ยื้อกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น

26 เม.ย. 2561 | 05:30 น.
นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้าการจัดทํากฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับว่า มีความก้าวหน้า โดยมีการพิจารณาไปแล้ว 87 มาตรา จาก 130 มาตรา แต่ 80 มาตรา ดังกล่าวเป็นไปด้วยความยุ่งยาก เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องการกําหนดกระบวนการ ที่ดูแลการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรมมีการกําหนดรายละเอียดขั้นตอนและกําหนดข้อห้ามการกระทําต่างๆ ภายในหน่วยเลือกตั้งและบริเวณเลือกตั้งจํานวนมาก ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาจะต้องพิจารณาว่าประเด็นเหล่านี้จะปฏิบัติได้หรือไม่จะปฏิบัติอย่างไรและมีโทษอะไรที่เหมาะสมอย่างไรก็ตาม คงไม่สามารถเสร็จภายในเดือน เมษายนได้ เนื่องจากมีวันหยุดจํานวนมาก

[caption id="attachment_277376" align="aligncenter" width="503"] นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา[/caption]

ส่วนที่กระทรวงมหาดไทย เสนอครม.ให้แก้ไขปรับ แก้คุณสมบัติผู้ลงสมัครเป็น ผู้บริหารในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เคยเกี่ยวข้องกับการทุจริตเพื่อไม่ให้ลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งต่อไปนั้นคณะกรรมกฤษฎีกาได้ปรับคุณสมบัติเหล่านี้ให้สอดคล้อง กับรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีการประมวลเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในเรื่องการกระทําการ ทุจริตเอาไว้อยู่แล้ว ดังนั้นมัน ถูกเขียนในร่างกฎหมายฉบับ นี้ตั้งแต่ต้น
......................
เชกชั่นการเมือง|หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3360 ระหว่างวันที่ 26-28 เม.ย.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว