กต.เผย 2 คนไทยในซีเรียยังปลอดภัย หวังประเทศใหญ่ที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางออก ก่อนบานปลายกระทบทั่วโลก

17 เม.ย. 2561 | 06:41 น.
- 17 เม.ย. 61 - นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์ความไม่สงบที่ประเทศซีเรียนั้นว่า จากการติดตามคนไทย จำนวน 2 คนซึ่งแต่งงานกับคนซีเรีย และพำนักในประเทศซีเรียนั้น ล่าสุดพบว่ายังปลอดภัยดี ส่วนการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกลุ่มประเทศอาเซียนได้ร่วมจับตา แต่ยังไม่มีการแสดงท่าทีใดๆ เพราะขณะนี้แต่ละฝ่ายยังเชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะมีความคลี่คลาย และประเทศใหญ่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมหาทางออกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้อย่างที่หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าหากเหตุการณ์บานปลาย ไม่เฉพาะประเทศไทย แต่หลายประเทศทั่วโลกย่อมได้รับผลกระทบแน่นอน ดังนั้นทุกประเทศกังวล และต้องการให้ประเทศที่เกี่ยวข้องร่วมหาทางออกจากสิ่งที่เลวร้ายและเสื่อมโทรมนี้ นอกจากนั้นหากประเทศใดต้องการช่วยเหลือด้านมนุษยชนกับคนซีเรียก็สามารถทำได้ ขณะเดียวกันยังต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพิสูจน์ความมีอยู่จริงของอาวุธเคมีในซีเรียเข้าตรวจสอบให้เป็นที่ประจักษ์

นายดอน กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตว่าการที่ 3 ชาติโจมตีซีเรีย และท่าทีของรัสเซียต่อเรื่องดังกล่าวอาจนำไปสู่การเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ได้นั้น ว่า เป็นสถานการณ์ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น และตนเชื่อว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องและทุกๆ ฝ่ายได้ตระหนักถึงความเสียหายจำนวนมหาศาลที่จะเกิดขึ้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนั้นจึงต้องพยายามไม่ให้สถานการณ์บานปลาย หรือมีความเลวร้าย และต้องทำให้สถานการณ์ดีขึ้นได้ ส่วนองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่จับตาเรื่องความไม่สงบที่ซีเรีย นานนับ 7 ปี คงอยากเห็นฝุ่นจางลง และเมื่อฝุ่นสถานการณ์จางลงแล้ว ประเทศต่างๆ คงได้แสดงความเห็นกันมากขึ้นและเชื่อว่าจะไม่ทำให้สถานการณ์คุกรุ่นไปกว่าเดิม

เมื่อถามถึงท่าทีของประเทศจีนต่อเรื่องดังกล่าว นายดอนกล่าวว่า ประเทศจีนมีท่าทีที่ชัดเจนแล้วสำหรับเรื่องดังกล่าว ทั้งการเคารพต่อหลักมนุษยชน และเคารพต่อประเด็นทางการเมืองของแต่ละประเทศ พร้อมสนับสนุน