17 เม.ย. นี้ ผู้เลี้ยงไก่ไข่บุกพาณิชย์! โวยห้างดังขายไข่ดัมพ์ราคา

16 เม.ย. 2561 | 09:03 น.
17 เม.ย. นี้ ผู้เลี้ยงไก่ไข่บุกพาณิชย์! โวย ‘เทสโก้-โลตัส’ ขายไข่ไก่ดัมพ์ราคา จี้! ใช้ พ.ร.บ.แข่งขันฯ ฟัน

นายชัยพร สีถัน แกนนำกลุ่มเครือข่ายองค์กรเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”
ถึงสถานการณ์ราคาไข่ไก่ในขณะนี้ ว่า ยังอยู่ในภาวะที่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ โดยเฉพาะที่เป็นรายย่อย ต่างได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากขาดทุนสะสมต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน หลายรายจำต้องเลิกอาชีพเลี้ยงไก่ไข่ไปอย่างน่าเสียดาย เครือข่ายองค์กรเกษตรกรฯ ในฐานะตัวแทนผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศ จึงได้ประสานร้องเรียนไปยังภาครัฐ คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีกรมปศุสัตว์ เพื่อขอให้พิจารณาเร่งรัดช่วยเหลือโดยด่วน โดยได้มีการหารือกับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกอบการรายใหญ่ รวมทั้งผู้ประกอบการพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ จนนำไปสู่การกำหนดมาตรการแก้ปัญหาต่าง ๆ ออกมา อาทิ การปลดแม่ไก่ยืนกรง อายุไม่เกิน 72 สัปดาห์ การปรับลดแผนการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ปี 2561 ตลอดจนการกำหนดโควต้าการส่งออกไข่ไก่ของผู้ประกอบการ 16 บริษัท เพื่อลดปริมาณไข่ไก่ส่วนเกินในประเทศอีกช่องทางหนึ่ง

 

[caption id="attachment_275780" align="aligncenter" width="503"] ชัยพร สีถัน แกนนำกลุ่มเครือข่ายองค์กรเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ชัยพร สีถัน
แกนนำกลุ่มเครือข่ายองค์กรเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่[/caption]

จากมาตรการการแก้ปัญหาต่าง ๆ ตามที่กล่าวมา ทำให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายและราคาไข่ไก่มีแนวโน้มปรับดีขึ้น แต่ผู้เลี้ยงไก่ไข่กลับต้องมาประสบกับปัญหานโยบายการทำตลาดของห้างโมเดิร์นเทรด อาทิ เทสโก้-โลตัส ที่เข้าข่ายลักษณะทำการค้าแบบดัมพ์ราคาขาย โดยจัดโปรโมชั่นจำหน่ายไข่ไก่ขนาดกลาง SIZE 1M แพ็ค 30 ฟอง จากปกติแพ็คละ 85 บาท ลดเหลือลงแพ็คละ 60 บาท หรือ เฉลี่ยฟองละ 2 บาทเท่านั้น (ขณะที่เกษตรกรขายหน้าฟาร์ม แพ็คละ 78 บาท) ระยะเวลาทำโปรโมชั่นเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. จนถึง วันที่ 2 พ.ค. 2561 ซึ่งราคาที่ห้างเทสโก้-โลตัส จำหน่ายนี้ ไม่สัมพันธ์กับต้นทุนการผลิตไข่ไก่ที่แท้จริง ที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้คิดคำนวณไว้ ณ ไตรมาสที่ 1/2561 ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 2.80 บาท


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

"การกระทำของห้างเทสโก้-โลตัส เหมือนเจตนาจะทำลายอาชีพการเลี้ยงไก่ไข่และไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 17 เม.ย. 61) เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปร้องเรียนกับอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ให้ใช้กฎหมาย พ.ร.บ.การค้าแข่งขันการทางการค้า พ.ศ. 2560 มีโทษปรับและจำคุก นี้ออกมา เพื่อไม่ให้โมเดิร์นเทรดอื่นนำไปเป็นเยี่ยงอย่าง


S__4268616

อนึ่ง เครือข่ายองค์กรเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกอบด้วย สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูด จำกัด


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เกษตรฯ เตรียมเรียก '4 บริษัทไก่ไข่' รายใหญ่ ร่วมมือลดพ่อแม่พันธุ์ 5.5 แสนตัว
ซีพีเอฟดันโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียนถึงมือน้องชาวเขา


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว