ชวนปปชช.ใช้แอพ “TAS”ร้องเรียนทำผิดกม.คุมแอลกอฮอล์ในช่วงสงกรานต์นี้

12 เม.ย. 2561 | 04:14 น.
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เชิญชวนประชาชนใช้โปรแกรมประยุกต์ (Application) “TAS” เป็นช่องทางในการเฝ้าระวังและร้องเรียน การละเมิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ โดยสามารถร้องเรียนออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม. ซึ่งระบบผู้ร้องเรียนสามารถร้องเรียนได้แม้ไม่รู้ข้อกฎหมาย และมีการเชื่อมโยงไปยังแผนที่ได้อย่างง่ายดาย เผยตั้งแต่เริ่มใช้งานถึงปัจจุบันมีผู้ร้องเรียนผ่าน TAS แล้ว 364 ราย และมีการดำเนินการไปแล้วทั้งหมด

วันนี้ (12 เมษายน 2561) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปี มักจะมีกิจกรรมที่อาจเป็นการกระทำผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เช่น การจัดโปรโมชั่นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลานกิจกรรมสื่อสารการตลาด การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเวลาที่กฎหมายกำหนด และขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับบุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ เป็นต้น

suwanc

ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จัดทีมรณรงค์ประชาสัมพันธ์กฎหมายร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่ ในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 3-6 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา และทีมตรวจเตือนและบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11–14 เมษายน 2561 จำนวน 4 ทีม ลงพื้นที่ทั้ง 4 ภาค คือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ดำเนินการใน 15 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย ภูเก็ต พังงา นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า นอกจากส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจเตือนและบังคับใช้กฎหมายแล้ว ยังมีอีกช่องทางที่ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง และร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยร้องเรียนมายังสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โทร 02 590 3342 และล่าสุดในปีนี้ กรมควบคุมโรค ได้เพิ่มอีกหนึ่งช่องทาง คือ การใช้โปรแกรมประยุกต์ (Application) “TAS” ที่จะทำให้การร้องเรียนง่ายขึ้นผ่านเว็บไซต์ สามารถใช้ได้ทั้งสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) และไอโอเอส (IOS) โดยประชาชนและพนักงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สามารถเข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์ “http://TAS.go.th” หรือค้นหาจาก google คำว่า “ระบบแจ้งร้องเรียนการกระทำผิดเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ” ก็สามารถเข้าใช้งานได้ฟรีทันที

apso

โดยโปรแกรมประยุกต์นี้ สามารถร้องเรียนได้ 24 ชม. เพียงระบุข้อร้องเรียนพอสังเขป ไม่จำเป็นต้องทราบข้อกฎหมายมากนัก มีการระบุสถานที่เกิดเหตุในระบบอัตโนมัติเพียงผู้ร้องเรียนอยู่ในสถานที่ใกล้เคียง เข้าโปรแกรม TAS และเลือกตำแหน่งปัจจุบัน ระบบสามารถเชื่อมโยงไปยังแผนที่ได้เอง ทำให้ประชาชนสามารถร้องเรียนการฝ่าฝืนกฎหมายได้อย่างง่ายดาย และเอื้อต่อการเฝ้าระวังและลงพื้นที่ตรวจสอบการละเมิดกฎหมายในพื้นที่ สำหรับสถิติการเข้าใช้งาน (ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 ถึงปัจจุบัน) มีผู้ร้องเรียนผ่าน TAS แล้ว 364 ราย และมีการดำเนินการไปแล้วทั้งหมด

“ในโอกาสนี้ กรมควบคุมโรค ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นหูเป็นตา โดยมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านช่องทางต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น โดยเฉพาะพื้นที่ที่อาจมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยใช้งานสงกรานต์ในพื้นที่เป็นงานกิจกรรม หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โทร 02 590 3342 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422” นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวปิดท้าย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว