เอกชนจี้! รัฐบาลรื้อสัมปทาน ร้านค้าปลอดภาษีสนามบิน

28 มี.ค. 2561 | 07:10 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานจากศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล ว่า นางรวิฐา พงศ์นุชิต นายกสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย, น.ส.จริยา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย และนายนพพร วิฑูรชาติ นายกสมาคมศูนย์การค้าไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสนอแนะการปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้สัมปทานธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีอากร  การจัดตั้งจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะในท่าอากาศยานนานาชาติ และการลดอัตราภาษีนำเข้า

โดยมีข้อเสนอแนะ คือ
1.หลักเกณฑ์สัมปทานฯ ให้เป็นตามหมวดสินค้า และต้องไม่ให้มีผู้รับสัมปทานรายเดียวดังที่ผ่านมา โดยมีระยะเวลาการให้สัมปทานฯ ไม่เกิน 5-7 ปี
2.ขั้นตอนและหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ได้รับสัมปทานฯ ควรมี 2 ขึ้นตอน โดยผู้เข้าร่วมประมูลที่ผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิคในขั้นตอนที่ 1 ทุกรายจะผ่านเข้าสู่การพิจารณานาขั้นตอนที่ 2 เพื่อพิจารณา ข้อเสนอด้านผลตอบแทนทางการเงิน
3.การเพิ่มผลตอบแทนสัมปทานฯ ให้สูงขึ้นโดยมีอัตราเพดานผลตอบแทนสัมปทานฯ สูงสุดไม่เกิน 25-30% ของรายได้โดยประมาณ


MP22-3348-B

4.จัดตั้งคณะกรรมการที่ไม่มีส่วนได้เสียเป็นผู้ให้คำแนะนำหรือเป็นผู้สังเกตการณ์กระบวนการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทีโออาร์ และการคัดเลือกผู้ได้รับสัมปทานฯ อีกทั้งระยะเวลาเตรียมการนำเสนอแผนงานเพื่อเข้าร่วมประมูลควรไม่น้อยกว่า 90 วัน

5.จุดส่งมอบสินค้าสาธารณะในสนามบิน ต้องจัดให้มีขึ้นตามกฎหมายศุลกากร โดยไม่เปิดให้มีสัมปทาน แต่ให้ผู้ประกอบการเช่าพื้นที่พร้อมระบบตรงจาก ทอท. และควรเก็บคำบริการไม่เกินอัตราร้อยละ 1 ของยอดขาย
6.การลดอากรนำเข้าสำหรับประเภทสินค้าที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติและที่คนไทยนิยมซื้อจากต่างประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจค้าปลีก

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

นางรวิฐา กล่าวถึง “การต่อสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรี” ว่า สัมปทานดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิได้ครบสัญญามานานกว่า 4 ปีแล้ว และได้มีการต่อ 2 ครั้งจึงเลื่อนสัญญามาเป็น 14 ปี ซึ่งในประเทศ ๆ อื่น ไม่มีใครให้ต่อสัมปทานเกิน 4 ปี ถ้าเป็นสนามบินของรัฐ เพราะว่าสนามบินของรัฐได้ถูกสร้างจากภาษีประชาชน ตนได้เคยทำหน้าที่จัดเก็บภาษีมาโดยตลอดจึงพอทราบว่า ภาษีธุรกิจนี้ได้มีความรั่วไหล การที่ให้สัมปทานเจ้าเดียวในสนามบินสุวรรณภูมิไม่ถูกต้อง ควรจะต้องให้มีการแข่งขัน เพื่อให้รัฐได้รับประโยชน์สูงสุด และมีการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการ และจะนำมาซึ่งการบริโภคที่ดีที่สุด


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
รัฐบาลจีนประกาศเพิ่มร้านค้าปลอดภาษีขาเข้า หวังนักท่องเที่ยวใช้จ่ายเงินในจีนเพิ่ม
3 ส.ผู้ค้า ยื่น 6 แนวทาง เปิดสัมปทานดิวตี้ฟรีรอบใหม่ จี้ ทอท. เปิด TOR


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว