เอกชนเตือนรัฐระวังเมกะโปรเจ็กต์เจอวิกฤติวัสดุก่อสร้าง

25 มี.ค. 2561 | 03:18 น.
ภาคเอกชนออกโรงเตือนรัฐบาลระวังโครงการเมกะโปรเจ็กส์จะเจอวิกฤติด้านวัสดุก่อสร้าง ชี้ยุทธศาสตร์ดีแต่ส่วนราชการไม่ขานรับเดินไปคนละทาง เปิดเวทีใหญ่ดึงทุกภาคส่วนระดมสมองหาทางออกก่อนโครงการล่ม

logo_mining001

นายสมพร อดิศักดิ์พานิชกิจ เลขาธิการสภาการเหมืองแร่ เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลได้วางโครงการเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ โดยเฉพาะการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และไทย-ญี่ปุ่น ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์ การขยายและพัฒนาสนามบิน ท่าเรือน้ำลึก โครงการ EEC ฯลฯ ถือเป็นเจตนาที่ดีเป็นความถูกต้องในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งภาคเอกชนให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ แต่นโยบายดังกล่าวกลับไม่เป็นที่เข้าใจของส่วนราชการบางหน่วยงาน เพราะปรากฏว่ามีการปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้อง ไม่ไปในทิศทางเดียวกัน และอาจจะเป็นอุปสรรคให้นโยบายรัฐดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ด้วย

สิ่งที่กำลังเป็นปัญหาและจะส่งผลเป็นลูกโซ่ถึงเมกะโปรเจ็กต์ไทยคือ การที่ผู้รับเหมางานก่อสร้างจะไม่สามารถหาวัสดุก่อสร้างประเภท หิน ดิน ทราย โดยเฉพาะหินโรยทางโครงการรถไฟ มาใช้ได้อย่างเพียงพอ อันเนื่องมาจากอุปสรรคในการทำเหมืองแร่ นับตั้งแต่ต้องรอการกำหนดเขตแหล่งแร่เพื่อการทำเหมือง และการขออนุญาตใช้พื้นที่เพื่อการทำเหมือง เช่นพื้นที่ส.ป.ก. พื้นที่ป่าไม้ เป็นต้น

hin

“ที่ผ่านมาการขอประทานบัตรต้องใช้เวลา 3-5 ปีกว่าจะอนุมัติ นี่ถือว่าเก่งมากแล้ว แม้แต่ วันนี้ประทานบัตรหลายแปลงก็ยังเข้าพื้นที่ไม่ได้เพราะติดที่ไม่ได้รับการอนุญาตใช้พื้นที่ ถามว่าจะเอาอะไรไปป้อนโครงการได้เพียงพอ วันนี้เริ่มมีการนำเข้าหินจากประเทศเพื่อนบ้านแล้ว แต่ถ้าต้องขนส่งในระทางเป็นร้อยกิโลเมตรถามว่าจะคุ้มค่าทางเศรษฐกิจหรือ ประเทศต้องสูญเสียเงินทองทั้งด้านการขนส่งด้วย ดังนั้นเมกะโปรเจ็กต์ชะงักแน่ โครงการที่จะใช้หินก่อสร้างในช่วงปลายปี 2561 หรือ 2562 ต้องเจอปัญหาแน่และจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ” นายสมพรกล่าว

อย่างไรก็ตามเพื่อให้โครงการลงทุนขนาดใหญ่ของไทยประสบความสำเร็จซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนส่วนรวม ขณะที่ภาคเอกชนก็อยู่รอดได้ สภาการเหมืองแร่ จึงร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมอุตสาหกรรมย่อยหินไทย สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน และ ชมรมสินแร่อุตสาหกรรมและวัสดุก่อสร้าง จัดการสัมมนาภายใต้หัวข้อ “สัญญาณเตือน...เมกะโปรเจ็กต์ไทยและอุตสาหกรรมก่อสร้าง” ในวันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2561 เวลา 09.00-16.15 น. ที่ห้องบอลรูม 2 โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ทั้งนี้เพื่อเป็นเวทีในการสะท้อนปัญหาจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หาทางเตรียมและปรับแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาไปกระทบต่อการพัฒนาประเทศ โดยดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จะเป็นผู้เปิดงานและปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “แผนการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ของรัฐกับโอกาสการพัฒนาเมือง”

hin2

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

ในวันเดียวกันนั้น นางสาวพจณี อรรถโรจน์ภิญโญ รองเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ จะบรรยายเรื่อง “โครงการEECกับผลบวกต่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง” นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร จะบรรยาย “แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั่วไทยใน 1 ทศวรรษ” และนายศิวะ มหาสันทนะ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด(มหาชน) จะบรรยาย “ความต้องการและแผนผลิตวัสดุก่อสร้างเพื่อตอบสนองแผนการพัฒนาประเทศยุค THAILAND 4.0” รวมถึงการเสวนาเรื่อง “เมกะโปรเจ็กต์ไทย ปัญหาและทางออกด้านวัสดุก่อสร้าง” ที่ได้ระดมผู้แทนส่วนราชการและนักวิชาการมาขึ้นเวทีแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มพิกัด

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว