เปิ่นกาแฟโบราณจุดประกายใส่ถุงกระดาษจากแฟรนไชส์ไทยสู่อาเซียน

26 มี.ค. 2561 | 02:17 น.
จุดเริ่มต้นของ “เปิ่นกาแฟโบราณ” มาจาก “วิวัฒน์ ใบบัว” ที่มีความชื่นชอบในรสชาติกาแฟเป็นอย่างมาก บวกกับทางบ้านประกอบอาชีพค้าขายกาแฟโบราณด้วย ตั้งแต่รุ่นปู่ย่า จึงสานต่อมาเรื่อย โดยมีแนวคิดอยากจะเปิดร้านกาแฟเป็นของตนเอง โดยการคิดค้นนำถุงกระดาษมาเป็น Packaging จะได้เป็นเอกลักษณ์ในการสร้างจุดขาย และได้มีการพัฒนาคิดค้นสูตร ให้ถูกคอถูกใจคนในยุคปัจจุบัน ภายใต้แบรนด์ “เปิ่นกาแฟโบราณ” ที่หลายคนอาจสงสัย หรือไม่เข้าใจในความหมายของชื่อ “เปิ่น”

[caption id="attachment_271172" align="aligncenter" width="335"] วิวัฒน์ ใบบัว วิวัฒน์ ใบบัว[/caption]

โดยวิวัฒน์เล่าถึงที่มาของการใช้ชื่อ เปิ่นกาแฟโบราณ มาจากที่ครอบครัวเป็นลูกศิษย์ และเคารพนับถือ หลวงพ่อเปิ่น วัดบางพระ จ.นครปฐม จึงได้นำชื่อท่านมาใช้เป็นชื่อในการทำธุรกิจ และร้านกาแฟเปิ่น ทุกสาขาจะมีรูปหลวงพ่อเปิ่นให้กับทุกสาขาได้บูชาเพื่อเป็นสิริมงคล และเมตตามหานิยม เพื่อความเจริญรุ่งเรืองในการค้าขาย

TP13-3351-1A ++ขยายกว่า1,000 สาขา
“เปิ่นกาแฟโบราณ” เริ่มเปิดร้านตั้งแต่ปี 2554 และเริ่มมีการขายแฟรนไชส์เกิดขึ้นในปี 2555 ในยุคนั้นถือว่า เปิ่นกาแฟโบราณ มีการขยายสาขาเป็นจำนวนมาก และเริ่มติดตลาดจนทำให้มีสาขาเพิ่มขึ้นแล้วกว่า 1,000 สาขาทั่วประเทศ

TP13-3351-6z ++จุดขายเปิ่นกาแฟโบราณ
สำหรับจุดเด่นที่เป็นจุดขายของเปิ่นกาแฟโบราณ คือ เป็นกาแฟโบราณถุงกระดาษเจ้าแรกที่มีรสชาติกาแฟสูตรพิเศษคั่วบดเองกับมือ และใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ จึงทำให้ไม่เหมือนกาแฟโบราณทั่วไป โดยมีความเข้มข้น หอม กลมกล่อมแบบ โบราณที่ทันสมัย ที่ขาดไม่ได้ในส่วน ของชาแดง ชาเขียว ก็ได้คัดสรรใบชาคุณภาพและเป็นสูตรเฉพาะ ซึ่งเป็นเมนูที่ขายดีไม่แพ้กัน ที่สำคัญเปิ่น เป็นกาแฟโบราณถุงกระดาษเจ้าแรกของประเทศไทยที่สามารถเก็บความเย็นได้นาน 4-5 ชั่วโมง จึงมีที่มาของสโลแกนว่า “หอมหวานชื่นใจ ถุงใหญ่ เย็นนาน”

TP13-3351-3z ++ตลาดมีความท้าทายสูง
สำหรับการแข่งขันในปัจจุบันวิวัฒน์ ยอมรับว่า มีค่อนข้างสูง ในธุรกิจร้านกาแฟ การทำแบรนด์จึงสำคัญ จึงเลือกที่จะนำหน้าตนเองออกมาการันตี ใครกิน ใครจะขาย เมื่อเห็นหน้าจะได้รู้ว่า นี่คือเปิ่นต้นตำรับของแท้

TP13-3351-4z “จะใส่ใจในสูตรต้นตำรับมาก สาขาแฟรนไชส์จะต้องคงไว้ซึ่งสูตรต้นตำรับ ห้ามเปลี่ยนแปลงสูตร สูตรต้นตำรับเปิ่นกาแฟโบราณ ขายดีมาตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน ดังนั้น นี่คือจุดขายที่เหนือกว่าคู่แข่ง”

TP13-3351-2z จากที่ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในรสชาติ ทำให้เปิ่นกาแฟโบราณ มีการขยายสาขาแฟรนไชส์ได้มากกว่า 1,000 สาขา ทั่วประเทศ และในปี 2561 นี้ มีการขยายสาขามากกว่า 15 สาขาต่อเดือน รายได้หลักจึงมาจากการขายวัตถุดิบหลัก เช่น ถุงกระดาษเปิ่น แก้วเปิ่น ผงกาแฟ ผงชาแดง ผงชาเขียว เนื่องจากคุณภาพและรสชาติต้นตำรับของ เปิ่นกาแฟโบราณ ติดตลาดได้สร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าเป็นจำนวนมาก โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 50 ล้านบาทต่อปี

TP13-3351-5z วิวัฒน์ ภูมิใจนำเสนอว่า เครื่องดื่มเมนูหลักๆ ที่ขายดิบขายดีนั้น คือ กาแฟโบราณ ชานมเย็น ชาเขียว พร้อมอีกหลากหลายเมนูให้ลูกค้าได้เลือกและมีสูตรใหม่ๆให้กับทางสาขาอย่างต่อเนื่อง ราคาขายที่ทุกคนทุกระดับ สามารถซื้อของอร่อยได้โดยไม่ต้องจ่ายแพง ในราคาเพียง ถุงละ 25 บาท เท่านั้น ส่วนแบบแก้วจะเริ่มต้นที่ 20-25 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับพื้นที่แต่ละสาขา

TP13-3351-1z ++กุญแจสู่ความสำเร็จ
ส่วนหลักคิดที่เป็นกุญแจสำคัญ จนทำให้เปิ่นกาแฟโบราณ ก้าวไปสู่ความสำเร็จคือ การดูแลสาขาในระบบครอบครัว ที่มีหลักการสอนการขาย การตลาด อย่างต่อเนื่อง และแนวคิดหลักคือ การดูแลรักษาคุณภาพ รสชาติวัตถุดิบต้นตำรับ ให้คงที่ ได้มาตรฐานอย่างเข้มงวด โดยวางเป้าหมายไว้ว่า เปิ่นกาแฟโบราณ จะต้องเป็นแฟรนไชส์ที่สนับสนุนให้คนไทยมีอาชีพทำกิน ต้องอยู่รอด และอยู่รวย และจะขยายรสชาติความเป็นแฟรนไชส์ไทยสู่อาเซียน และทั่วโลกให้ได้ ซึ่งล่าสุดเริ่มมีประเทศเพื่อนบ้านติดต่อเข้ามาแล้ว

TP13-3351-A นอกจากนี้เปิ่นกาแฟโบราณ ได้เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การให้สินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์ ระหว่างธนาคารออมสินกับเจ้าของแฟรนไชส์ เป็นโครงการสินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์เพื่อผู้มีรายได้น้อย และได้รับมาตรฐานแฟรนไชส์ DBD ที่ได้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ ประจำปี 2560 จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ถือเป็นอีกแรงสนับสนุนสำคัญที่การันตีคุณภาพกาแฟโบราณนี้ได้ และใครที่สนใจธุรกิจกาแฟโบราณก็สามารถติดต่อแฟรนไชส์ เปิ่น กาแฟโบราณ ได้ที่โทร. 08-1293-5424  www.perncoffee.com มีรูปแบบแฟรนไชส์ให้เลือก 4 แบบ (ดูตาราง)

TP13-3351-7z วิวัฒน์ฝากข้อคิดถึงคู่แข่ง หรือผู้ประกอบการ SMEs ด้วยกันว่า ธุรกิจร้านกาแฟมีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก ทั้งทางตรงและทางอ้อม ปัจจัยเสี่ยงในการแข่งขันถือว่าสูงมาก ดังนั้นการเข้มงวดเรื่องรสชาติสูตรต้นตำรับ และการบริการ การสร้างจุดเด่นในการใช้สื่อโฆษณา การจัดร้านถือเป็นเรื่องสำคัญ

TP13-3351-8z สัมภาษณ์โดย : งามตา สืบเชื้อวงค์
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว