KBANK เกาะ 'อีอีซี' เอี่ยว 3 หมื่นล้าน

23 มี.ค. 2561 | 11:28 น.
‘กสิกรไทย’ ขอร่วมปล่อยกู้โครงการ EEC 20-30% หรือ 2-3 หมื่นล้านบาท จากวงเงินลงทุนรวมเฉลี่ยปีละ 1 แสนล้านบาท

นายสุวัฒน์ เตชะวัฒนวรรณา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า
ธนาคารตั้งเป้าที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) หลัง พ.ร.บ.อีอีซี ชัดเจนมากขึ้น จะสร้างความมั่นใจให้กับเอกชนขยับการลงทุนตามภาครัฐมากขึ้น รวมถึงช่วยดึงผู้ลงทุนรายใหญ่เข้ามาลงทุนเพิ่มมากขึ้น โดยศูนย์วิจัยได้ประมาณการว่า จากแรงกระตุ้นของ พ.ร.บ.ดังกล่าว จะส่งเสริมการลงทุนเพิ่มจาก 2.83 แสนล้านบาท ในปี 2560 ไปอยู่ที่ระดับ 4 แสนล้านบาท ภายในปี 2565


kbank

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าเข้าไปมีส่วนร่วมในการลงทุนในโครงการ EEC ตามสัดส่วนของส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ประมาณ 20-30% หรือคิดเป็นประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาทต่อปี ของเม็ดเงินลงทุนในช่วง 5 ปีแรก จะอยู่ที่ประมาณ 6 แสนล้านบาท เฉลี่ยปีละ 1 แสนล้านบาท จากวงเงินรวมโครงการทั้งสิ้น 1.5 ล้านล้านบาท

โดยจะเข้าไปให้บริการทางการเงินกับลูกค้าและผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่ต้องการลงทุน ทั้งที่เป็นโปรเจ็กต์ไฟแนนซ์ ลงทุนในอุตสาหกรรมเกิดใหม่ การตั้งโรงงานผ่านการตั้งกองทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) หรือขยายกิจการที่มีอยู่ในบริเวณพื้นที่เหล่านั้นเพิ่มเติม “หลัง พ.ร.บ.อีอีซี ผ่าน สะท้อนว่า ภาครัฐเอาจริงและไม่ได้พูดลอย ๆ จึงเป็นโอกาสสำคัญอย่างมากต่อการลงทุน และจะเป็นตัวไดเวอร์สำคัญในอีก 10 ปีข้างหน้า เพราะอีอีซีจะเป็นตัวจุดชนวนให้เอกชนเริ่มต้นที่จะลงทุนอีกครั้ง”


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25-28 ก.พ. 2561 หน้า 23
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
พ.ร.บ.อีอีซี ขายชาติจริงหรือ? ‘คณิศ’ ย้ำชัดไม่ปล่อยเช่าที่ดิน 99 ปี
แนะจัดระเบียบขนส่งอีอีซี ‘แกร็บ’ หนุนรัฐใช้เทคโนฯ เชื่อม 3 เมือง รับ 10 ล้านคน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว