BAYชูดิจิตอลบริการ SMEs เล็งเพิ่มแชร์5%

22 มี.ค. 2561 | 22:41 น.
กรุงศรีอยุธยา เดินยุทธศาสตร์ 3 ปี สู่ Main Operating Bank ดึงเทคโนโลยีดิจิตอลเชื่อมบริการลูกค้าเอสเอ็มอี เน้นเติบโตซัพพลายเชน-เทรดไฟแนนซ์ เล็งแบ่งแชร์โวลุ่มการค้า 5% จากปัจจุบันมีแค่ 1%

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแผนดำเนินธุรกิจลูกค้าขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ใน 3 ปีข้างหน้าว่าจะมุ่งเน้นใช้ดิจิตอลเข้ามาเชื่อมโยงจุดแข็งของธนาคารในแง่ฐานลูกค้าญี่ปุ่น บริษัทขนาดใหญ่ และลูกค้ารายย่อย เพื่อให้บริการลูกค้ามีความสะดวกรวดเร็ว ลดต้นทุนการดำเนินงาน และทำธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตั้งแต่ต้นนํ้าถึงปลายนํ้า

[caption id="attachment_127129" align="aligncenter" width="408"] นายสยาม ประสิทธิศิริกุล นายสยาม ประสิทธิศิริกุล[/caption]

ภายใต้ 3 เป้าหมายหลักคือ 1. เข้าไปมีส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์)ในตลาด หรือ (Acquire by Share Wallet) เช่น ธุรกิจซัพพลายเชน และการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance) 2.ให้วงเงินสินเชื่อเพื่อเป็นธนาคารหลักด้านสินเชื่อ (Main Lending Bank) และ 3. ต่อยอดผลิตภัณฑ์ (Crosselling) เพื่อยกระดับเป็น Main Operating Bank

ทั้งนี้ กลุ่มซัพพลายเชน และเทรดไฟแนนซ์ ยังเห็นอัตราเร่งการเติบโตอยู่โดยซัพพลายเชนปี 2560 เติบโตสูงถึง 46% วงเงินสินเชื่อกว่า 2 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันมีเชนลูกค้ากว่า 30 เชน คู่ค้ากว่า 600 ราย ซึ่งปีนี้ธนาคารตั้งเป้าเพิ่มเชนอีกประมาณ 5 เชน ซึ่งจะมาจากกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ การผลิต คาดว่าจะขยายคู่ค้าเพิ่มได้อีก 100-200 ราย โดยที่ตั้งเป้าเติบโตวงเงินประมาณ 30%

ส่วนเทรดไฟแนนซ์ ปีนี้ตั้งเป้าให้วงเงินใหม่กับลูกค้าใกล้เคียงกับปีก่อน โดยเฉลี่ยที่ 8,000 ล้านบาทต่อปี จากที่วงเงินเทรดไฟแนนซ์อยู่ที่ 7.6 หมื่นล้านบาท มีอัตราการเติบโต 31% และภายใน 3 ปีต้องการแบ่งมาร์เก็ตแชร์จากยอดปริมาณธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศโดยรวมประมาณ 5% จากปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 1% ของปริมาณธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศโดยรวมทั้งหมด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว