โคราชมั่นใจแก้ปัญหาอ้อย โรงงานซื้อไม่อั้นก่อนปิดหีบ

24 มี.ค. 2561 | 08:00 น.
โคราชเร่งแก้ปัญหาอ้อยป้อนโรงงานล่าช้า ยืนยันอ้อยทุกลำของโคราชได้เข้าโรงงานทันกาลฤดูการปิดหีบแน่

นายวิบูลย์ ไชยวรรณ เกษตรจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า การประชุมนัดแรกของคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญและแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรระดับจังหวัด เมื่อกลางเดือนมีนาคม ได้มีการติดตามเรื่องขอให้รัฐบาลช่วยเหลือในการขยายเวลาในการปิดหีบอ้อยของโรงงานออกไปอีกเนื่องจากมีเกษตรกรส่งอ้อยให้กับโรงงานไม่ทันเวลา

“เนื่องจากปีนี้มีการปลูกอ้อยเพิ่มขึ้นส่งผลให้ผลผลิตอ้อยที่ออกสู่ตลาดสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 30% จากภาวะอากาศร้อน การขนส่ง และการขาดแคลนแรงงานในการตัดอ้อย ประกอบการกับเก็บเกี่ยวล่าช้านั้น ทางคณะกรรมการ ได้มีการหารือกับทางสมาคม และเจ้าของโรงงานผลิตนํ้าตาลทั้ง 3 แห่งในจังหวัดนครราชสีมา”

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ นายวิบูลย์ กล่าวว่า โดยก่อนจะปิดหีบอ้อยจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการฯอีกครั้งหนึ่งเพื่อเป็นการสำรวจหรือเก็บข้อมูลครั้งสุดท้าย หรือเรียกว่าเป็นการเก็บตกเกษตรกรในวันที่ 3 เมษายน ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายที่จะรวบรวมข้อมูลในการแก้ไขปัญหา โดยโรงงานจะปิดหีบอ้อยตามฤดูกาลตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน เป็นต้นไป โดยการประชุมครั้งนี้จะรวบรวมข้อมูลอ้อยที่เหลืออยู่ และหารือกับโรงงานว่าโรงงานใดสามารถเปิดรับอ้อยของเกษตรกรได้

“เกษตรกรในจังหวัดนครราชสีมาที่ประสบปัญหาดังกล่าวมีทั้งหมด 132 ราย แบ่งเป็นเกษตรกร 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เป็นคู่สัญญาของโรงงาน ประมาณ 77 ราย ซึ่งทางโรงงานยืนยันว่าจะรับซื้อทุกราย ส่วนที่เหลืออีก 55 ราย เป็นเกษตรกรอิสระไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับทางโรงงาน แต่ทางโรงงานก็ยินดีที่จะรับซื้ออ้อยของเกษตรกรกลุ่มนี้ แต่มีข้อจำกัดในเรื่องการจัดลำดับคิวในการรับซื้อ โดยให้ส่งอ้อยเข้าโรงงานวันละ 100 ตันซึ่งให้ไปจัดคิวกันเอง ฉะนั้นในฤดูกาลผลิตอ้อยปีนี้คาดว่าจะไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว