ที่พักแนวใหม่ในญี่ปุ่น‘ช่องพัก’ ในชั้นหนังสือ

22 ม.ค. 2559 | 07:00 น.
ญี่ปุ่นยังคงเป็นประเทศยอดนิยมในใจนักท่องเที่ยวมาหลายปีซ้อน ซึ่งคงไม่เฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทยเท่านั้น ดูเหมือนคนทั่วโลกก็ปลาบปลื้มชื่นชมเสน่ห์ทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่น รวมถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสังคมที่ความทันสมัยโฉบเฉี่ยวของเทคโนโลยีเข้ากันได้ดีกับประเพณีและวิถีดั้งเดิมอย่างน่าประหลาดใจ ยังไม่รวมเหตุผลเรื่องการช็อปปิ้งที่ญี่ปุ่นพร้อมนำเสนอนานาสินค้าทั้งของกินของใช้ให้เลือกซื้อกันแบบกระเป๋าฉีกก็ยังฟิน ยิ่งค่าเงินเยนอ่อนแบบนี้ การไปท่องเที่ยวในแดนซามูไรก็ยิ่งเย้ายวนใจ คนญี่ปุ่นในฐานะเจ้าบ้านก็เปิดประตูต้อนรับผู้มาเยือนอย่างอบอุ่น เกิดธุรกิจประเภทที่พักรูปแบบใหม่ๆรองรับนักท่องเที่ยวกันอย่างคักคึก

[caption id="attachment_27345" align="aligncenter" width="500"] Book & Bed Book & Bed[/caption]

ยกตัวอย่างโรงแรม "บุ๊คแอนด์เบด" (Book & Bed) ที่เพิ่งเปิดรับนักท่องเที่ยวในกรุงโตเกียวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา แม้จะเป็นโรงแรมเล็กๆ แต่ด้วยสไตล์ที่ฉีกรูปแบบต่างไปจากคู่แข่งอย่างสิ้นเชิง ทำให้เวลานี้ยอดจองห้องพักเต็มยาวไปหลายสัปดาห์ ความแปลกใหม่ที่ว่าก็คือห้องพักที่เข้าไปแฝง หรือ"ซุก"ตัวอยู่ในชั้นวางหนังสือ อันเป็นที่มาของชื่อโรงแรมที่แปลได้ตรงๆตัวว่า "หนังสือกับเตียง"

[caption id="attachment_27346" align="aligncenter" width="500"] Book & Bed Book & Bed[/caption]

พูดอีกอย่างก็คือนี่เป็นโรงแรมสไตล์ร้านหนังสือที่มีหนังสือประมาณ 1,700 เล่มให้อ่านกันตามอำเภอใจ แต่เมื่อจ้องดูให้ดีจะเห็นว่าระหว่างชั้นวางหนังสือมีช่องขนาดพอดีตัวให้แขกที่เข้าพักสามารถมุดเข้าไปนอนได้ "ช่องพัก" ดังกล่าวมี 2 ขนาดให้เลือก คือขนาดกะทัดรัด 205 x 85 เซนติเมตร (80.7 x 33.5 นิ้ว) กับขนาดมาตรฐานซึ่งใหญ่ขึ้นมาอีกนิด (205 x 129 เซนติเมตร) ภายในช่องมีเบาะ หมอน ผ้าห่ม โคมไฟ ปลั๊กไฟ (สำหรับเสียบชาร์จอุปกรณ์สื่อสารทั้งหลาย) ไม้แขวนเสื้อ และที่ขาดไม่ได้เด็ดขาดในยุคนี้คือ "สัญญาณไว-ไฟ" ใครอยู่ช่องข้างบนก็มีบันไดพาดขึ้นไป เหมือนเวลาต้องการปีนบันไดขึ้นไปหาหนังสือที่อยู่ชั้นบนๆ

[caption id="attachment_27347" align="aligncenter" width="500"] Book & Bed Book & Bed[/caption]

ช่องพักแบบชั้นหนังสือนี้มีจำนวน 12 ช่อง นอกจากนี้ "บุ๊คแอนด์เบด" ยังมีช่องพักแบบแคปซูลที่ตั้งอยู่ซ้อนๆกันจำนวน 18 ช่อง ส่วนห้องน้ำและห้องอาบน้ำตั้งอยู่ในพื้นที่รวม ซึ่งแขกเข้าพักจะต้องใช้รวมกัน นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่จัดวางกาน้ำชา-กาแฟและของว่างเอาไว้ให้บริการด้วย

[caption id="attachment_27348" align="aligncenter" width="500"] Book & Bed Book & Bed[/caption]

สนใจอยากเข้าพักอย่าผลีผลามไปถึงแล้วค่อยถาม เพราะอย่างที่บอกไว้ตอนต้นว่า โรงแรมนี้กำลังได้รับความสนใจ ยอดจองล่วงหน้าจึงล้นไปถึงเดือนหน้าแล้ว ฉะนั้น เพื่อความมั่นใจให้เข้าไปที่เว็บไซต์ของโรงแรม (http://www.489pro.com/asp/489/menu.asp?id=13000038&ty=lim&plan=1&lan=ENG) เพื่อเช็กว่ามีห้องว่างหรือไม่ จากนั้นก็จองล่วงหน้าเอาไว้เพราะที่นี่ไม่รับการชำระเงินด้วยเงินสด แต่รับเฉพาะบัตรเครดิต (สากล) และบัตรเดบิต (ของญี่ปุ่น) สำหรับการจองล่วงหน้าเท่านั้น อัตราค่าห้อง (ความจริงเรียกว่า "ช่องพัก" จะดีกว่า) เริ่มจาก 3.8 -6 พันเยน (ประมาณ 1,100-1,800 บาท) โรงแรมแห่งนี้ตั้งอยู่บนชั้น 7 ของอาคารรุมิเอะรุ (Rumieru Building) ใกล้สถานีรถไฟอิเคะบุกุโระในกรุงโตเกียว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,124 วันที่ 21 - 23 มกราคม พ.ศ. 2559