ดัน100แฟรนไชส์ ช่วยคนจนมีอาชีพ

24 มี.ค. 2561 | 07:30 น.
กรมพัฒน์ สนองนโยบายเศรษฐกิจฐานราก เดินหน้าสร้างอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อยใน 20 จังหวัดเมืองรองผ่าน 100 ธุรกิจแฟรนไชส์ พร้อมจับมือสถาบันการเงินปล่อยกู้ดอกเบี้ย 0% เริ่มพฤษภาคมนี้

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายในการสร้างอาชีพให้กับผู้มีรายได้น้อยใน 20 จังหวัดเมืองรองทั่วประเทศ โดยการนำแฟรนไชส์ที่ผ่านการอบรมจากกรมแล้ว 100 ราย และมีมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 5 หมื่นบาทต่อแฟรนไชส์มาเป็นทางเลือกให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการสร้างอาชีพ ตามนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาล โดยธุรกิจส่วนใหญ่ที่กรมคัดเลือกมาจะเป็นธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ลูกชิ้นทอด กาแฟโบราณ หมูปิ้ง ก๋วยเตี๋ยว เพื่อให้ผู้ที่มีรายได้น้อยหรือผู้ที่ว่างงานได้มีทางเลือกและใช้เงินลงทุนไม่สูง

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก ทั้งนี้กรมได้ร่วมมือกับสถาบันการเงิน เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการให้สินเชื่อ 0% โดยออมสินจะให้สินเชื่อดอกเบี้ย 0% ในปีแรก ขณะที่ธ.ก.ส.จะให้สินเชื่อดอกเบี้ย 0% ในช่วง 6 เดือนแรก คาดจะสามารถดำเนินการได้ในเดือนพฤษภาคมนี้

สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกจังหวัดนำร่องในการเริ่มโครงการ กรมจะคัดเลือกจังหวัดที่มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมากที่สุด รองลงมาเป็นกลุ่ม 10 จังหวัดที่ยากจนที่สุดในประเทศ และกลุ่มสุดท้ายเป็นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง คาดจะดำเนินการได้ในเดือนพฤษภาคมนี้เช่น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการของบประมาณในการจัดจ้างเอกชนเพื่อดำเนินงาน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ “กรมได้คัดเลือกแฟรน ไชส์ที่จะเข้าร่วมโครงการ “โลคอล แฟรนไชส์ โรดแมป” ให้ครบ 100 รายและนำธุรกิจแฟรนไชส์ออกไปโรดโชว์ ใน 20 จังหวัดเป้าหมาย ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้คือผู้ที่มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้ว่างงาน ได้เข้าอบรมและจะมีพี่เลี้ยงคือแฟรนไชส์ ช่วยสอนวิธีการทำตลาดและการขาย ซึ่งกรมตั้งเป้าผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์จะช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้กลุ่มดังกล่าวได้ถึง 2-3 หมื่นราย จากปัจจุบันมีธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการพัฒนาแล้ว 288 ราย”

อนึ่ง 20 เมืองรองทั่วประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พิษณุโลก สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี กาญจนบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี บุรีรัมย์ สุราษฎร์ธานี สงขลา นครศรีธรรมราช และตรัง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว