โปรตีนจากจิ้งหรีด ไม่ทำลายธรรมชาติ รักษาระบบนิเวศ

24 มี.ค. 2561 | 06:56 น.
โปรตีน คือ สารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก เพราะเป็นสารอาหารที่ช่วยสร้างเสริมเซลล์เพื่อการเจริญเติบโต และโปรตีนจะถูกนำไปใช้เป็นองค์ประกอบสำคัญกับโครงสร้างของร่างกาย ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อ และกระดูก และยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ โดยเฉพาะผิวหนังและเซลล์เม็ดเลือดแดง และโปรตีน ยิ่งกระแสการรักสุขภาพมีมากขึ้น คนออกกำลังกายมากขึ้น สารอาหารที่ให้โปรตีน ก็ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น

MP26-3350-3B นั่นจึงเป็นที่มา ที่ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับโปรตีนเข้าสู่ตลาดมากมาย แต่จะมีกี่แบรนด์ ที่เลือกวัตถุดิบที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แล้วยังไม่ทำลายธรรมชาติได้อย่าง “จิ้งหรีด”

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้ระบุว่า “จิ้งหรีด” เป็นแมลงที่เป็นแหล่งโปรตีนที่หาได้ง่าย และมีความยั่งยืน FAO จึงมีการรณรงค์ให้คนหันมาเลือกบริโภคโปรตีนจากแมลง โดยเฉพาะ “จิ้งหรีด” เพราะนอกจากจะไม่ก่อปัญหากับระบบนิเวศ หรือสมดุลธรรมชาติ ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมไปในตัว

MP26-3350-1B “จิ้งหรีด” ให้โปรตีนสูง และยังมีกรดอะมิโน โอเมก้าบี ไคติน ซึ่งเป็นสารเพื่อความงามอีกด้วย

บริษัท โกลบอล บั๊กส์ เอเชีย จำกัด ผลิตภัณฑ์ผงโปรตีนจากจิ้งหรีด (Cricket powder) ภายใต้แบรนด์ เอ็นโต พาวเดอร์ (Entopowder) พร้อมเปิดตัวโรงงานผลิตที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นโรงงานระบบปิดแบบครบวงจร ทำตั้งแต่การอนุบาลจิ้งหรีด ไปจนถึงขั้นตอนการใช้นวัตกรรมใหม่ เพื่อแปรรูปให้เป็นผงโปรตีนและจิ้งหรีดอบแห้ง ตามมาตรฐานสากล เพื่อส่งขายไปยังกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู), แคนาดา, ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย

[caption id="attachment_269850" align="aligncenter" width="335"]  กณิศนันท์ ธัญธิติวัฒน์ กณิศนันท์ ธัญธิติวัฒน์[/caption]

“กณิศนันท์ ธัญธิติวัฒน์” กรรมการบริหาร บริษัท โกลบอล บั๊กส์ เอเชีย จำกัด อธิบายว่า ได้ทำฟาร์มทดลองมา 5 ปี โดยเริ่มจากการทำโรงงานระบบเปิด แต่ได้ปรับเปลี่ยนเพื่อให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อเป้าหมายการส่งออก ในรูปของโปรตีนผงจากจิ้งหรีด และจิ้งหรีดอบทั้งตัว โดยใช้พันธุ์จิ้งหรีดทองแดงลาย ที่เลี้ยงง่ายและให้ผลผลิตสูง ใช้ทรัพยากรน้อยมากในการผลิต ไม่ค่อยมีของเสีย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม แถมยังมีมูลซึ่งเป็นผลพลอยได้ ที่สามารถนำไปแจกให้ชาวบ้านทำปุ๋ย โดยจิ้งหรีดตัวเป็นๆ 4 กิโลกรัม จะนำไปแปรรูปเป็นผงโปรตีนได้ 1 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 1,500 บาท

MP26-3350-6B โกลบอล บั๊กส์ เอเชีย พัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองมาเรื่อยๆ จนได้ผลการวิจัยจาก Edible insects: future prospects for food and feed security รองรับ โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

MP26-3350-5B “ขณะนี้ในยุโรป โปรตีนจากจิ้งหรีด และแมลงต่างๆ เป็นที่นิยมมาก เพราะโปรตีนจากเนื้อสัตว์ชนิดอื่น อาจจะทำลายวัฏจักรของธรรมชาติ ด้วยการเลี้ยงดูหรือการจับ เช่น เนื้อจากสัตว์ใหญ่ หรือปลาทะเลนํ้าลึก แต่การเลี้ยงจิ้งหรีด ทำลายสิ่งแวดล้อมน้อยมาก นอกจากรักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว การทำฟาร์มจิ้งหรีดของโกลบอล บั๊กส์ เอเชีย ยังช่วยให้คนในท้องถิ่นมีงานทำอีกราว 1,800 คนด้วย”

MP26-3350-4B “จิ้งหรีด” หรือ แมลงต่างๆ ถือเป็นโปรตีนอาหาร ที่ยังมีความต้องการในตลาดอีกมาก โกลบอล บั๊กส์ เอเชีย ได้รับออร์เดอร์ยาวจนถึงสิ้นปี จากกำลังผลิต 12 ตันต่อปี ในขณะที่ยังมีความต้องการในตลาดอีกกว่า 1 แสนล้านตันต่อปี ฝรั่งเศส หรือ เดนมาร์ก มีร้านอาหารที่ผลิตจากเครื่องปรุงแมลง เป็นหลัก อาทิ เส้นพาสต้า, เส้นสปาเกตตีสด, ขนมปังบราวนี่ เป็นต้น แสดงให้เห็นว่า ตลาดโปรตีนจากแมลงยังมีอีกมาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว