ที่นี่ไม่มีความลับ : กินรวบโรงพยาบาล ‘หมอเสริฐ’ ผูกขาดชีวิตจริงหรือ?

16 มี.ค. 2561 | 13:19 น.
12000

ธุรกิจโรงพยาบาล มุมหนึ่งเป็นธุรกิจที่ช่วยชีวิตคนให้รอดพ้นจากโรคภัยและความตาย แต่อีกมุมหนึ่งถ้าเป็นธุรกิจผูกขาด โขกราคากับผู้มารักษาพยาบาลทั้งที่เป็นคนประสบทุกข์มา ก็ถือว่าเป็นธุรกิจที่ี่หากินบนความทุกข์เข็ญของคนที่ผู้ประกอบการมีแต่รวยขึ้น เพราะไม่เคยมีผู้ป่วยคนใดต่อราคาค่ารักษาพยาบาลจากหมอ ยิ่งถ้ามีการผูกขาดรวบโรงพยาบาลมาอยู่ในกลุ่มเดียวยิ่งน่าอันตรายในการหากินกับชีวิตมนุษย์

พูดถึงโรงพยาบาลเอกชนแห่งยุคสมัยนี้ คงไม่มีใครยิ่งใหญ่เกรียงไกรเท่ากับโรงพยาบาลในเครือบริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการฯ หรือ BDMS ที่รู้จักกันในนามโรงพยาบาลกรุงเทพ

TP16-3349-A BDMS นั้นมีมหาเศรษฐีอันดับ 10 ของเมืองไทย น.พ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ และติดอันดับ 791 ของมหาเศรษฐีโลก ด้วยการถือครองทรัพย์สินราว 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน BDMS ที่มีธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน 43 แห่งในประเทศไทย และอีก 2 แห่งในกัมพูชา

ตามมาดูโรงพยาบาลในเครือข่าย BDMS พบว่า มีโรงพยาบาลภายใต้ชื่อโรงพยาบาลกรุงเทพ 19 แห่ง ทั้งในกรุงเทพมหานคร และยังรุกไปต่างจังหวัดเช่น หัวหิน สนามจันทร์ เพชรบุรี พัทยา ระยอง จันทบุรี ตราด เชียงใหม่ นครราชสีมา อุดรธานี พิษณุโลก ขอนแก่น ภูเก็ต หาดใหญ่ สมุย สุราษฎร์ธานี
แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังถือหุ้นใหญ่ในโรงพยาบาลอื่นๆ เช่น สมิติเวช สุขุมวิท, สมิติเวช ศรีนครินทร์, สมิติเวช ศรีราชา, สมิติเวช ธนบุรี, สมิติเวช ชลบุรี, โรงพยาบาลบีเอ็นเอช

แถมยังถือหุ้นข้างมาก ในโรงพยาบาลพญาไท 1, 2 และ 3 โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ พญาไทศรีราชา รวมทั้งโรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน เปาโลสมุทรปราการ เปาโลโชคชัย 4 เปาโลรังสิต เปาโลเกษตร และเปาโลพระประแดง
1521206569591 ถือหุ้นโรงพยาบาลเทพากร โรงพยาบาลสิริโรจน์ (ภูเก็ต) โรงพยาบาลศรีระยอง โรงพยาบาลดีบุก (ภูเก็ต) โรงพยาบาลรามคำแหง และโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ รวมทั้งในกัมพูชา 2 แห่ง คือ Royal Angkor Pisith และ Royal Phnom Penh

ธุรกิจโรงพยาบาลของ BDMS ที่เล่ามาข้างต้นมีสินทรัพย์รวมกัน ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2560 รวม 122,627 ล้านบาท (หนึ่งแสนสองหมื่นสองพันหกร้อยยี่สิบเจ็ดล้านบาท) มากมายมหาศาลขนาดนี้ยังผิดสัญญาในโครงการไลฟ์พริวิเลจ จนแพ้คดีในศาลมาแล้ว 3 คดี นอกเหนือจากธุรกิจโรงพยาบาลแล้ว ยังมีธุรกิจยาและเวชภัณฑ์ อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจการบิน และอื่นๆ

(โปรดติดตามตอนต่อไปฉบับหน้า)
......................
คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3349 ระหว่างวันที่ 18-21 มี.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว