เห็นชอบ! ตั้งคณะอนุกรรมการดูแลมาตรการนำเข้า 'ข้าวสาลี'

15 มี.ค. 2561 | 14:42 น.
นบขพ. เห็นชอบตั้งคณะอนุกรรมการขึ้น เพื่อศึกษาหามาตรการเข้ามาดูแลการนำเข้า ‘ข้าวสาลี’ และมาตรการภาษี ให้เวลา 30 วัน ก่อนมานำเสนอที่ประชุมต่อไป

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในการจัดตั้งคณะอนุกรรมการทำงานเพื่อศึกษาและพิจารณาความเป็นไปได้ในการหามาตรการที่เหมาะสมเพื่อเข้ามาดูแลมาตรการนำเข้าข้าวสาลี เพื่อใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ รวมถึงมาตารการทางภาษี ซึ่งมีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธานให้ระยะเวลาในการศึกษา 30 วัน ก่อนที่จะนำมาเสนอที่ประชุม นบขพ. พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง รวมไปถึงการจัดตั้งคณะอนุกรรมการ โดยมีอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเป็นประธานในการพิจารณาการขยายการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย


corn

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการที่จัดตั้งขึ้นมานั้น จะต้องไปศึกษารายละเอียดและความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการ รวมไปถึงการขยายเวลาการนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านให้มีความเหมาะสม และไม่เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรภายในประเทศ รวมไปถึงวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์อีกด้วย และให้นำมาเสนอต่อที่ประชุมพิจารณาต่อไป เนื่องจากต้องการให้ศึกษารายละเอียดทั้งระบบเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบขึ้นมาได้

“จะขึ้นภาษีเท่าไร จะใช้มาตรการอย่างไร ยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจน ต้องรอให้คณะอนุกรรมการได้ทำงานและศึกษามาก่อน และมาตรการที่จะออกมาจะมีระยะเวลาการใช้เท่าไร ก็ต้องรอให้มีการศึกษาอย่างรอบคอบด้วยเช่นกัน ต้องขอเวลาในการทำงานก่อน”


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2

สำหรับราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ขณะนี้อยู่ที่ราคา 10 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ผลผลิตที่คาดออกมาอยู่ที่ 4.7 ล้านตัน ดังนั้น กรมการค้าภายในจึงต้องการดูแลข้าวโพดให้เกิดเสถียรภาพทั้งระบบและก็ต้องติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
พาณิชย์แจงมาตรการคุมนำเข้าข้าวสาลีเป็นธรรมทุกฝ่าย
“พรศิลป์”จ่อฟ้องศาลคุ้มครองฯนำเข้าข้าวสาลีสัดส่วน 3:1


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว