ทีเอ็มเอ สภาพัฒน์ จัดสัมมนาสร้างความเข้าใจ การดำเนินงานขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ

22 มี.ค. 2561 | 05:13 น.
ทีเอ็มเอ ร่วมมือกับ สภาพัฒน์ จัดงานสัมมนา Executive Forum Competitiveness 2018 สร้างการรับรู้และความเข้าใจถึงผลการดำเนินงานของภาครัฐบาลด้านขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศในปีที่ผ่านๆ มา โดยภาครัฐบาลมองเรื่องการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด หวังดึง WEF และ IMD เข้ามาช่วยทำงาน ในแง่ของการพัฒนาการทำงานภาครัฐและเอกชน

[caption id="attachment_268668" align="aligncenter" width="503"] เทวินทร์ วงศ์วานิช เทวินทร์ วงศ์วานิช[/caption]

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานคณะอนุกรรมการด้านการจัดการข้อมูลและการสื่อสารประชาสัมพันธ์ และประธานศูนย์เพื่อการพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย หรือ ทีเอ็มเอ (TMA) เปิดเผยว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้เพื่อสื่อสารให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ทราบถึงกระบวนการและความคืบหน้าของการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในภาพรวมและสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับกระบวนการขับเคลื่อนดังกล่าวได้เข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องตรงตามประเด็นที่ทางภาครัฐได้ดำเนินงานในปีที่ผ่านๆ มา

[caption id="attachment_268666" align="aligncenter" width="336"] กอบศักดิ์ ภูตระกูล กอบศักดิ์ ภูตระกูล[/caption]

ทาง นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมองเรื่องการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และรัฐบาลมีเป้าหมายชัดเจนที่ต้องการติด 20 อันดับแรก ของประเทศที่มีขีดความสามารถการแข่งขันที่ดีที่สุด สำหรับแนวทางที่จะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ยังคงยึดแนวทางการดำเนินงานคล้ายกับที่ทำไว้กับพัฒนาดัชนีความยากง่ายในการทำธุรกิจ (Doing Business) ที่ประสบความสำเร็จมาก มีการปรับเพิ่มขึ้นถึง 20 อันดับในปีที่ผ่านมา ซึ่งก็คือ การตั้งโจทย์การทำงาน หาผู้รับผิดชอบการทำงาน และติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิด รวมถึงจะทำงานเชิงรุกกับสถาบันจัดอันดับอย่างใกล้ชิด เพื่อประสานข้อมูล และเชิญชวนเข้ามาช่วยทำงาน พัฒนาประเทศ

MP27-3349-1B “ขณะเดียวกันรัฐบาลก็มีแผนงานที่จะดึง WEF และ IMD เข้ามาช่วยทำงาน ในแง่ของการพัฒนาการทำงานภาครัฐและเอกชน ที่จะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาในเรื่องของรัฐบาลดิจิตอล การปฏิรูป อุตสาหกรรมยุค 4.0 หรือการพัฒนาคน หรือ การกระจายความเจริญไปสู่ต่างจังหวัด” รัฐมนตรีประจำ สำนักนายกฯ กล่าว

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 นายเทวินทร์ กล่าวปิดท้ายว่า ในปี 2561 สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย หรือ ทีเอ็มเอ (TMA) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ยังคงมุ่งเน้นเรื่องของการให้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและมีความถูกต้องในด้านการดำเนินงานเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายในการตอบแบบสำรวจปัจจัยหลักที่ใช้ในการจัดอันดับของทาง IMD (International Institute for Management Development: IMD) และ WEF (World Economic Forum: WEF) พร้อมทั้งสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,349 วันที่ 18 - 21 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว