ฟิลิปส์รับเทรนด์ IoT เปิดตัวแอพหลอดไฟ

17 มี.ค. 2561 | 04:35 น.
“ฟิลิปส์” ชี้กระแส IoT แรง เดินหน้ารุกจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ส่ง “ฟิลิปส์ ฮิว” ระบบแสงสว่างอัจฉริยะ สั่งงานด้วยแอพพลิเคชันและเสียง ปลุกตลาด 2.6 หมื่นล้านคึกคัก

นายเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การที่เทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมต่อการใช้งานระหว่างสิ่งของต่างๆ ในชีวิตประจำวันผ่านอินเตอร์เน็ต หรือ “Internet of Things” (IoT) เข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วผนวกกับไลฟ์สไตล์ที่ผูกติดอยู่กับสมาร์ทโฟน (Smartphone-led lifestyle) ทำให้ผู้ประกอบการเองต้องเร่งพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการใช้งานจริงโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสมาร์ทโฮมโดยที่ผ่าน มาฟิลิปส์ให้ความสำคัญและนำเทคโนโลยี IoT เข้ามาใช้กับระบบไฟในอุตสาหกรรมต่างๆ และปรับ ให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงประโยชน์ของเทคโนโลยีดังกล่าวได้ง่ายยิ่งขึ้น และทำให้แสงสว่างสามารถใช้งานในรูปแบบต่างๆ ได้จริง

[caption id="attachment_267776" align="aligncenter" width="503"] เฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด[/caption]

ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์หลอดไฟแอลอีดี ฟิลิปส์ ฮิว (Philips Hue) นวัตกรรมที่เป็นมากกว่าหลอดไฟให้แสงสว่าง แต่ยังเป็นทั้งแกดเจตและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่จะช่วยเติมเต็มไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ โดยสามารถเปลี่ยนสีไฟได้มากถึง 16 ล้านเฉดสี ควบคุมการทำงานของหลอดไฟแต่ละดวงผ่านแอพพลิเคชัน Philips Hue บนสมาร์ทโฟนทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งเวลาเปิดปิด ปรับระดับความเข้ม ตั้งค่าสีและส่วนผสมของสีสัน นอกจากนี้ยังสามารถสั่งการผ่านคำสั่งเสียงได้ด้วย

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ ทั้งนี้หลอดไฟฟิลิปส์ ฮิว ประกอบไปด้วย 3 ผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ Philips Hue Bulb หลอดไฟเปลี่ยนสีอัจฉริยะ, Philips Hue LightStrip Plus ไฟเส้นเปลี่ยนสีอัจฉริยะ ความยาว 2 เมตร สามารถดัดเปลี่ยนรูปร่างให้โค้งงอตามพื้นผิว และใช้เทปกาวติดที่ด้านหลังเพื่อยึดเข้ากับกำแพงอาคาร เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ และ Philips Hue Go โคมไฟเปลี่ยนสีอัจฉริยะไร้สาย พกพาไปได้ทุกที่ โดยแบตเตอรี่อยู่ได้นานถึง 3 ชั่วโมงติดต่อกัน วางจำหน่ายผ่านร้าน istudio, studio7, dotlife, บุญถาวร แบบ selected store และเว็บไซต์ Lazada.com

สำหรับตลาดแสงสว่างในประเทศไทยในปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดรวม 2.6 หมื่นล้านบาท มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 2.7% โดยฟิลิปส์ เป็นผู้นำตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์แสงสว่างซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากกลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,348 วันที่ 15 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว