อาถรรพ์ ‘ป่าทุ่งใหญ่’ เสือดำไม่ตายฟรี!?

11 มี.ค. 2561 | 10:31 น.
TP14-3347-1B เรื่องบางเรื่อง “จุดกระแส” ยังไง? ก็จุดไม่ติด หรือบางเรื่องต้องเคลื่อนไหวจนถึงขั้น “อดอาหาร” แล้วนั่นหรอก จึงเป็นประเด็นให้ผู้คนและสังคมหันมาสนใจ จนกระทั่งมีอารมณ์ร่วมกับเรื่องนั้นๆ

เช่นเดียวกับเรื่องที่เป็นข่าวสะเทือนอารมณ์ โดยเฉพาะเรื่อง ฆ่าเสือดำที่กลับมาเป็นประเด็นร้อนๆ ตลอดห้วงสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นข่าวครึกโครมขึ้น หลัง “บิ๊กสีกากี” ออกตัวแรง จนถูกกระแสสังคมของโลกโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นอยู่ในท่ามกลางสถานการณ์ยามนี้

รวมทั้งยังมีเรื่องราว “ดราม่า” ขนาดว่า “พรานทมิฬ” ใช้อาวุธปืนจ่อยิง “เสือดำ” ที่น่าสงสารแบบชนิดเผาขน โดยยิงในระยะห่างแค่ 10 เมตร และยิงไป 3 นัดแต่กระสุนเข้าเป้าเพียงนัดเดียว... (ข้อมูลมาจากการเปิดเผยของพล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง (ผบก.พฐก.))

[caption id="attachment_266938" align="aligncenter" width="503"] เปรมชัย กรรณสูต เปรมชัย กรรณสูต[/caption]

ที่น่าสนใจ คือ ปืนที่ใช้ยิงเสือดำยังเป็นปืน 1 ใน 3 กระบอกที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ในที่เกิดเหตุและเป็นปืนของ “เปรมชัย กรรณสูต” ผู้บริหารใหญ่ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

สรุปคร่าวๆ ได้ว่า กระสุนสังหาร เป็นปืนของ “เจ้าสัวเปรมชัย” แน่นอน ติดอยู่ก็แต่ว่าใคร?เป็นคนลั่นไกเท่านั้น

ต่อมาเมื่อ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. เข้ามารับผิดชอบคดี ก็ถูกสังคมในโลกโซเชียลระแวงด้วยว่า เข้ามาเพื่อจะปลดข้อหาต่างๆ ให้เจ้าสัวเปรมชัย ซึ่งก่อนหน้านี้ ถูกปลดไปหลายข้อหาแล้วก็เลยไม่แปลกที่ข่าวเรื่องเสือดำจะถูกจับตามองอย่างสนใจขึ้นมาทันที

เฉพาะอย่างยิ่งในโลกโซเชียลที่แห่กันเข้ามาถล่ม“บิ๊กสีกากี” รายนี้ แบบไม่ยั้ง พร้อมทั้งยังเรียกร้องให้ ผบ.ตร. และสตช. เปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบคดีเสียใหม่ เนื่องจากกลัวว่า “ศรีวราห์” จะเข้ามาทำให้คดีผิดเพี้ยนไปกันใหญ่

เมื่อเป็นอย่างนี้ จึงมองข้ามกระแสสังคมในโลกโซเชียลไม่ได้เด็ดขาด โดยเฉพาะเมื่อเรื่องอื้อฉาวดังกล่าว “จุดกระแส” ติดไปแล้ว เห็นได้ชัดเจนจากหลายๆ ตัวอย่างเช่น “เซเลบ-หรือซุป’ตาร์” หลายคนที่ถูกโจมตีในโซเชียลจนเสียผู้เสียคน ไม่ได้ผุดได้เกิดในแวดวงอีกเลย

แม้ต่อมากระแสโจมตีนั้นๆ จะถูกทำให้ลดลง หรือเบี่ยงเบนประเด็นไปในทิศทางอื่น? หรือกระทั่งมีเรื่องราวใหม่ที่น่าสนใจออกมา กลบ แต่ถ้าเรื่องราวนั้นมีเหตุผลหรือมีข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ กระแสของเรื่องนั้นๆ ก็จะค่อยๆ ลดลง และหลุดหายไปจากความสนใจของสังคม ในที่สุด

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ ที่น่าสนใจมากกว่านั้นก็คือ กระแสในโลกโซเชียลบางเรื่องที่พัฒนาขึ้นจนถูกนำมาใช้ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล แทน “สื่อ” กระแสหลักที่ค่อยๆ อ่อนกำลังลงตามลำดับ ขณะที่พลังโซเชียลกลับกล้าแข็งขึ้นเรื่อยๆ ถึงวันนี้จึงมองข้าม “กระแสสังคม” ของโลกโซเชียลไม่ได้เด็ดขาด

ล่าสุด เรื่องที่เป็นข่าวสะเทือนอารมณ์ว่าด้วยการฆ่าเสือดำที่“ป่าทุ่งใหญ่” ที่จุดกระแสติดขึ้นมาแล้วในโลกโซเชียล หากเจ้าหน้าที่รัฐ หรือข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ปล่อยปละละเลยและไม่สนใจ รวมทั้งยังมีการเคลื่อนไหวตอบโต้ ก็อย่าหวังว่าจะทำให้ปัญหาต่างๆ ถูกแก้ไข

สุดท้ายก็จะพากันตกอยู่ในสภาพเดียวกับที่ “บิ๊กศรีวราห์” กับ “เจ้าสัวเปรมชัย” กำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,347 วันที่ 11 - 14 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว