เอไอเอสผนึก‘คีรี’แข่งทรู ฟื้น‘เอ็มเปย์’รุกเงินอิเล็กทรอนิกส์หวังขึ้นเบอร์ 1 ใน 3 ปี

10 มี.ค. 2561 | 08:26 น.
ธุรกิจไร้เงินสดคึกคัก “เอ็มเปย์” บริษัทลูกเอไอเอส โดดร่วมทุนในแรบบิท ไลน์เพย์ สัดส่วน 33.33% ของเสี่ยบีทีเอส “คีรี กาญจนพาสน์” รุกสังคมไร้เงินสด ประกาศขึ้นเป็นผู้ให้บริการชำระเงินผ่านมือถืออันดับ 1 ภายใน 3 ปี

หลังจากปล่อยให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างกลุ่มทรู เดินหน้าให้บริการชำระเงินผ่านมือถือภายใต้ชื่อ “ทรู มันนี่” ผ่านโครงข่าย “ทรูมูฟ เอช” อีกทั้งยังมีพันธมิตรคืออาลีบาบากรุ๊ปเข้ามาร่วมทุนในสัดส่วน 20% ขณะที่ บริษัท แอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด หรือ MPAY ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เปิดให้บริการชำระเงินผ่านมือถือเป็นรายแรก แต่ก็ต้องชะลอการทำตลาด หากแต่เมื่อกระแสเงินสดเริ่มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

MP20-3346-B ปรากฏว่าล่าสุด MPAY ได้เข้าร่วมทุนใน บริษัท แรบบิท-ไลน์ เพย์ จำกัด หรือ RLP (Rabbit LINE Pay) โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ซึ่ง บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นโดยนายคีรี กาญจพาสน์ ซึ่งก่อนหน้านี้ RLP มีผู้ร่วมทุนจำนวน 2 ราย คือ 1.บริษัท ไลน์ เพย์ คอร์ปอ เรชั่น จำกัด และ บริษัท ไลน์คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด และ 2. บริษัท แรบบิทเพย์ ซิสเทม จำกัด โดยสัดส่วนการร่วมทุนในครั้งนี้ ถือหุ้นรายละ 33.33% รวม จำนวน 1,999,998 หุ้น ราคาหุ้นละ 393.75 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 787 ล้านบาท

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานกรรมการ บริษัท แอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด ผู้ให้บริการธุรกรรมทางด้านการเงินภายใต้ชื่อ “เอ็มเปย์” ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เอไอเอส ต้องการสร้างดิจิตอลแพลตฟอร์มด้านการเงิน (Digital Money Platform) สำหรับคนไทย โดยการร่วมทุนกับพันธมิตร ครั้งนี้ เพื่อขยายธุรกิจให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์และการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิตอล รวมทั้งจะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจด้วยจำนวนฐานลูกค้าและแพลตฟอร์มของพันธมิตรจะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และสร้างอีโคซิสเต็มด้วยดิจิตอล มันนี่แพลตฟอร์มของคนไทยเพื่อผลักดันให้ไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบ

messageImage_1520228865478-2 ด้านนายเนลสัน เหลียง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ แรบบิท และ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมื่อปีที่ผ่านมาบริษัทได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ LINE ประเทศไทย เพื่อให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็ก ทรอนิกส์ และการชำระเงินในรูปแบบ ไมโครเพย์เมนต์ ปัจจุบันบัตรแรบบิทมีสมาชิกกว่า 8.5 ล้านคน เพื่อใช้ในระบบบีทีเอส โดยความร่วมมือกับเอไอเอสที่มีฐานลูกค้ากว่า 40 ล้านเลขหมาย จะช่วย ทำให้เกิดการเติบโตและก้าวสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจดิจิตอลโซลูชัน

ขณะที่นายอริยะ พนมยงค์กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า กว่า 87% ของคนไทยยังไม่มีบัตรเครดิตและเลือก ที่จะใช้จ่ายด้วยเงินสด โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย เช่น แอพพลิเคชัน my AIS,Rabbit LINE Pay และ LINE เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,346 วันที่ 8 - 10 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว