โฟกัสธุรกิจชัดเจน คู่แข่งคือผู้สร้างแรงผลักดัน

10 มี.ค. 2561 | 00:24 น.
การสร้างโปรดักต์สักชิ้น ให้คนทั้งโลกได้ใช้อย่าง มีความสุข ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เรื่องนี้ “คริส ว๊านซ์” ซีอีโอ และผู้ก่อตั้ง เพลย์กราวน์ด เซสชั่นส์ (Playground Sessions) ยืนยัน แต่มันก็คือสิ่งที่เขากำลังพยายามทำ และเริ่มสัมฤทธิ์ผลแล้ว ในระดับที่น่าพอใจ

“คริส” เคยทำงานกับพีแอนด์จี หลังจบเอ็มบีเอ จาก Kellogg School of Management ด้าน Marketing and Strategy และยังได้เข้าทำงานในเอเยนซีดังระดับโลก เขาบอกว่า เขาคือ นักลงทุนที่ชื่นชอบในการใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหา ซึ่งเขาก็ปิ๊งไอเดียการสร้างโปรดักต์ จากการที่เคยเป็น ผู้มีหน้าที่เลือกลงทุนในสตาร์ตอัพ (incubator) ให้กับเอเยนซีระดับโลกแห่งหนึ่ง เขาได้เห็นไอเดียเด็ดๆ มากมาย จนกระทั่งได้รับการติดต่อจาก “ควินซี โจนส์” (Quincy Jones) ศิลปินระดับโลกรุ่นใหญ่ โปรดิวเซอร์มือทองของไมเคิล แจ็คสัน ที่ชักชวนเขามาพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับคนอยากเล่นดนตรี โดยเริ่มจากเครื่องดนตรีแรก คือ เปียโน

[caption id="attachment_265576" align="aligncenter" width="400"] คริส ว๊านซ์ คริส ว๊านซ์[/caption]

“มันเริ่มต้นจากการแก้ปัญหา การเล่นดนตรีด้วยตัวเอง จะทำอย่างไรให้เราก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆ ในการเล่นดนตรี... 70-80% ของคนที่ลองซื้อเปียโนมาเล่น เอามิวสิกมาตั้ง ไม่เกิน 30 วัน ก็จะเลิก”

สิ่งที่เขาและ “ควินซี” คิดขึ้นมา คือซอฟตท์แวร์ที่ช่วยแก้ปัญหาการเล่นดนตรี ที่คนมักบอกว่า ไม่มีเวลา ไม่มีสถานที่ หรือตัวเองไม่มีความสามารถ เพราะซอฟต์แวร์นี้คือโปรแกรมการเล่นเปียโนด้วยวิธีการใหม่ เล่นง่าย และสามารถฝึกฝนด้วยตัวเองได้ทุกเพศทุกวัย “คริส” บอกว่า ตัวเขาเองก็เล่น

ดนตรีไม่เป็น แต่เขาสามารถโชว์เพลงเพราะๆ ได้สารพัดเพลง หลังผ่านการเรียนจากโปรแกรมนี้

วิสัยทัศน์และภารกิจของบริษัท คือการตั้งใจทำให้ดนตรี เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสุขให้กับทุกครอบครัวทั่วโลก และสิ่งที่ทำให้เขาภาคภูมิใจมากๆ คือ คนที่ลองเล่นโปรแกรม ของเพลย์กราวน์ดฯ แล้ว ทุกคนจะยิ้ม...นี่คือสิ่งสำคัญของการแก้ปัญหา ทำให้ทุกคนได้เล่นดนตรี ได้ยิ้มและมีความสุข

[caption id="attachment_265574" align="aligncenter" width="503"] คริส ว๊านซ์ คริส ว๊านซ์[/caption]

“ผมโฟกัสที่ การเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ และการจะใช้เทคโนโลยีอย่างไรที่จะทำให้ทุกอย่างสะดวกขึ้น โดยคิดไปถึงว่า คนทั่วโลกต้องสามารถใช้ซอฟต์แวร์นี้ได้ ...เรียนด้วยตัวเองอย่างไร ที่จะทำให้คุณสามารถเล่นดนตรีได้ดีและไพเราะ ไม่แพ้ที่มีครูสอนตัวต่อตัว”

ในองค์กรสตาร์ตอัพ ที่มีพนักงานเพียงไม่กี่คน องค์กรไม่ซับซ้อน ทุกคนช่วยกันได้หมด เนื่องจากทุกอย่างต้องตัดสินใจเร็ว เปลี่ยนแปลงเร็ว “คริส” มีส่วนร่วมในทุกๆ ส่วน เช่นเดียวกับ “ควินซี่” โดยทีมงานทุกคนต้องมีความเข้าใจที่ตรงกันว่าสิ่งที่ต้องการคืออะไร รู้งานแต่ละส่วน และพวกเขาจะมีการพูดคุยประเมินผลกันเดือนละครั้ง เปรียบเทียบซอฟต์แวร์ของเพลย์กราวน์ดกับซอฟต์แวร์อื่นๆ ว่าแตกต่างกันอย่างไร เพราะในตลาดมีคู่แข่งมากมาย พวกเขาต้องพัฒนาและปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้มีความโดดเด่น แตกต่าง จากของคู่แข่งเพื่อครองความเป็นหนึ่งในตลาดให้ได้

การมีคู่แข่งเยอะๆ “คริส” ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี... การทำธุรกิจ ต้องการคู่แข่ง ไม่เช่นนั้น เราก็อาจจะไม่มีตลาด ไม่มีคนสนใจ การมีคู่แข่งทำให้เราพัฒนาโปรดักต์อยู่ตลอดเวลา ทำให้เรากระตือรืนร้น เกิดความท้าทาย สนุก และมีความสุขที่เห็นความสำเร็จของตัวเอง

ความสำเร็จและความภาคภูมิใจของซีอีโอคนนี้คือ โปรดักต์ของเขาเป็นนวัตกรรมหนึ่ง ที่ผู้ใช้ได้ทดลองใช้แล้ว ชอบ ถูกใจ และเกิดรอยยิ้มอย่างมีความสุข

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 “คริส” ไม่ได้บอกว่าซอฟต์แวร์ของเขาเป็นเบอร์หนึ่งในตลาด แต่ซอฟต์แวร์ของเขาก็เป็นที่ยอมรับของบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ของไทย ที่สรรหาพาร์ตเนอร์มานาน จนมาเจอซอฟต์แวร์ของเขาและตกลงเซ็นสัญญาร่วมมือกันทำตลาดในอาเซียน

จากวันที่เริ่มต้นลอนซ์โปรดักต์จนถึงวันนี้ กินเวลากว่า 5 ปี ถือว่าเพลย์กราวน์ดฯ ประสบความสำเร็จมาระดับหนึ่ง และสิ่งที่ทำให้เพลย์กราวน์ดฯ ก้าวมาถึงจุดนี้ได้ “คริส” บอกว่า เกิดจากการที่เขาเลือกจ้างคนที่เก่งกว่าเข้ามาร่วมงานในจุดต่างๆ ซึ่งพาร์ตเนอร์ร่วมงานเหล่านี้ มีทั้งที่เข้ามาเป็นทีมงาน และศิลปินระดับโลกที่ช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนาโปรดักต์ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยพาร์ตเนอร์เหล่านี้ เกิดจากคอนเนกชันที่เชื่อมต่อกันมา

เป้าหมายต่อไปของ “คริส” คือ การโฟกัสที่จะสร้างซอฟต์แวร์ให้ครอบคลุมเครื่องดนตรีอื่นๆ ทำให้การฝึกเล่นดนตรีง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งขณะนี้มีแผนงานที่จะผลิตโปรแกรมซอฟต์แวร์สำหรับการฝึกเล่นกีตาร์ต่อไป และสำหรับซอฟต์แวร์การเล่นเปียโน เขาวางเป้าที่จะทำให้จำนวนคนที่ซื้อเปียโนและคีย์บอร์ดปีละ 2 ล้านคน จากจำนวน 2.5 ล้านเครื่อง สามารถเข้าถึงและทดลองใช้ซอฟต์แวร์ของเพลย์กราวน์ดฯ อย่างมีความสุข

“อินโนเวชัน เป็นเรื่องยาก แต่มันเป็นความท้าทาย สิ่งที่เราทำขึ้นมา เราทำเพื่อให้คนทั้งโลกได้ใช้ ในขณะที่แต่ละปี จะมีคู่แข่งใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ เพราะฉะนั้นต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ และทำให้ดีที่สุด จากจุดเริ่มต้นที่ตั้งใจในการผลิตโปรดักต์ออกมาสักอย่าง มาตอนนี้ ความคิดเปลี่ยนมาอยู่ในใจที่ว่า เราต้องทำให้เราเป็นเบอร์ 1 ได้ตลอดไป”...โดยผู้ทำหน้าที่ซีอีโออย่างเขา ต้องโฟกัสเป้าหมายให้ชัดเจนที่สุด

นี่คือแนวคิดของสตาร์ตอัพหนุ่มจากสหรัฐอเมริกา “คริส ว๊านซ์”

เรื่อง : พัฐกานต์ เชียงน้อย
ภาพ : สุกฤษฏิ์ สืบสาย
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,346 วันที่ 8 - 10 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว