‘แบงก์ชาติ’ผู้ดีชี้ บิตคอยน์สอบตก

07 มี.ค. 2561 | 05:17 น.
ผู้ว่าการแบงก์ชาติอังกฤษ ระบุ “บิตคอยน์” สอบตกมาตรฐานการเป็นสกุลเงินโลก เชื่อทดแทนสกุลเงินทั่วไปที่มีการใช้ในระบบการเงินปัจจุบันไม่ได้

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า สกุลเงินดิจิตอล เช่น บิตคอยน์ สอบตกหากเทียบมาตรฐานการเป็นสกุลเงิน ขณะที่เริ่มส่งสัญญาณฟองสบู่ในระบบการเงิน พร้อมประเมินว่าสกุลเงินดิจิตอลจะไม่มีทางมาทดแทนสกุลเงินทั่วไปที่มีการใช้กันในระบบการเงินในปัจจุบัน

[caption id="attachment_264780" align="aligncenter" width="342"] มาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ มาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ[/caption]

คำกล่าวของนายคาร์นีย์ในที่ประชุมเศรษฐกิจของนักศึกษาสกอตแลนด์ สอดคล้องกับสิ่งที่เขากล่าวกับนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเรเจนท์สในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

“อย่างเก่งสกุลเงินดิจิตอลสามารถทำหน้าที่เป็นเงินสำหรับคนบางคนเท่านั้น และใช้ได้ในขอบเขตที่จำกัด และจะต้องใช้คู่ขนานกับสกุลเงินทั่วไปที่ผู้ใช้สกุลเงินดิจิตอลถือครองอยู่ คำตอบสั้นๆก็คือ สกุลเงินดิจิตอลสอบตกในการทำหน้าที่เป็นสกุลเงิน” นายคาร์นีย์กล่าว

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2-503x69 อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ไม่ได้เรียกร้องให้มีการสั่งห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอล แต่จำเป็นต้องมีการกำกับดูแลเหมือนกับสกุลเงินในระบบ โดยผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบจะต้องออกมาตรการปกป้องผู้บริโภค และสกัดการใช้บิตคอยน์ในธุรกิจที่ผิดกฎหมาย เช่น การฟอกเงิน และการเป็นท่อนํ้าเลี้ยงสำหรับการก่อการร้าย

นายคาร์นีย์ระบุว่า ปัจจุบัน สกุลเงินดิจิตอลมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินของอังกฤษไม่มากนัก เนื่องจากธนาคารส่วนใหญ่ยังไม่ได้มีการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดังกล่าวมากนัก แต่สกุลเงินเหล่านี้ถือเป็นความเสี่ยงอย่างมากสำหรับนักลงทุนรายย่อย แต่ยอมรับว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนมีประโยชน์ในการปรับปรุงการชำระบัญชีเงินสดในระบบธนาคาร และการทำธุรกรรมเกี่ยวกับสินทรัพย์อื่นๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,345 วันที่ 4 - 7 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว