ทีเอ็มบีลุยSMEs หวัง5ปีติด1ใน3

04 มี.ค. 2561 | 07:58 น.
ทีเอ็มบีกลับมาลุยเอสเอ็มอี ขอเวลา 5 ปี โกยลูกค้า 1 ใน 3 ของตลาด จากปัจจุบันมีฐานลูกค้า 3 แสนราย มั่นใจระบบพร้อมบริการครบวงจร เปิดศึกชิงเค้กสินเชื่อปีแรกโต 10% คาดสิ้นปียอดคงค้างแตะ 1 แสนล้านบาท

นางสาวเทียนทิพย์ นาราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)หรือทีเอ็มบีเปิดเผยว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ธนาคารมีความพร้อมที่จะกลับมาเติบโตสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ที่มียอดขายไม่เกิน 100 ล้านบาทมากขึ้น โดยตั้งเป้าระยะยาวใน 5 ปี ต้องการมีฐานลูกค้า 1 ใน 3 ของตลาดที่ปัจจุบันมีประมาณ 3 ล้านราย ขณะที่ฐานลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารปัจจุบันอยู่ที่ 3 แสนราย โดยตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้เติบโตที่ 10% หรือจบที่ 1 แสนล้านบาท จากยอดสินเชื่อคงค้างสิ้นปี 2560 อยู่ที่ 9 หมื่นล้านบาท

บาร์ไลน์ฐาน นอกจากขยายสินเชื่อ ธนาคารยังมีความพร้อมบริการที่ครบวงจร เน้นลูกค้าเข้าถึงง่าย และได้สิทธิประโยชน์มากกว่า ผ่านบัญชี TMB SME One Bank ควบคู่กับ TMB Business Touch จากปีก่อน ที่เปิดบริการโอนเงินข้ามประเทศ ซึ่งภายในไตรมาส 2 จะเปิดบริการใหม่ พร้อมต่อยอด SME Wow ยิ่งใช้ยิ่งได้ รวมถึงขยายสาขา TMB SME Advisory ที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้ความรู้และคำปรึกษาทางด้านวางแผนธุรกิจ และภายในไตรมาส 1 จะมี 15 สาขา และภายในกลางปี จะขยายเพิ่มเติมเป็น 25-30 สาขา โดยเน้นสาขาในพื้นที่ห้างสรรพสินค้าและพื้นที่ที่มีปริมาณธุรกิจหนาแน่น

“ปีนี้จะเป็นปีที่เราจะพยายามผลักดันและเร่งเครื่องเต็มที่ เพราะยังมีเอสเอ็มอีมากกว่า 50% ที่ยังเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งเรามีความพร้อม หลังจากปีก่อนปรับค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะจุดแข็งเรื่องของบัญชี SME One Bank จะช่วยวิเคราะห์สินเชื่อและเป็นการปล่อยสินเชื่อรูปแบบใหม่ที่ดูจากต้นเหตุของปัญหาเอสเอ็มอี ดังนั้น จากจุดแข็งที่มีบริการที่ครบวงจร จึงตั้งใจว่าภายใน 5 ปี จะต้องมีฐานลูกค้าติด 1 ใน 3 ของตลาด จากปีนี้เราตั้งใจโตสินเชื่อ 10% ยอดคงค้างสิ้นปีแตะ 1 แสนล้านบาท”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,344 วันที่ 1 - 3 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว