"วิวัฒน์"ประชุม คปก.เยี่ยมศูนย์การเรียนรู้เพื่อการปฏิรูปที่ดินอยุธยา

01 มี.ค. 2561 | 05:26 น.
"วิวัฒน์"ประชุม คปก.เยี่ยมศูนย์การเรียนรู้เพื่อการปฏิรูปที่ดินอยุธยา

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า สาระสำคัญและให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ในเขตปฏิรูปที่ดินอย่างจริงจัง ซึ่งเกษตรอินทรีย์เป็นเรื่องของแผนชาติฉบับปัจจุบัน เป็นวาระเร่งด่วน โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) ควรมีแผนด้านการปฏิรูปที่ดิน พื้นที่ 40 ล้านไร่ ประมาณ 10 ล้านคน คนเหล่านี้ ควรทำอะไร ต้องอยู่บนโลกใบนี้ให้ได้ ยืนหยัดได้ด้วยตนเอง 20 ปีนี้ จะให้คนรุ่นใหม่สานงานอย่างไร สนองพระราชดำริร่วมกัน ปฏิรูปที่ดินจะเป็นอย่างไร มีสถานภาพและบทบาทอย่างไร

ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าพื้นที่เกษตรอินทรีย์ตามรอยพ่อ เพื่อวิถีไทย พื้นที่ดำเนินการ 5 แสนไร่ หลีกเลี่ยงไม่ใช้สารเคมี และนำบุคลากรและเกษตรกรของ ส.ป.ก. ได้ศึกษาดูงานในพื้นที่อื่นๆ ทำให้เกิดแนวคิด แรงจูงใจและการพัฒนางานของ ส.ป.ก.มากยิ่งขึ้น
vivat

นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กล่าวภายหลังการประชุม คปก. ว่า ในวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ส.ป.ก.ได้จัดประชุม คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ครั้งที่ 1/2561 โดยมีสาระสำคัญที่ผ่านการพิจารณา รวม 2 เรื่อง คือ 1. การยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และขออนุมัติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้ความยินยอมหรืออนุญาตการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.เห็นว่าการพิจารณาอนุญาตหรือพิจารณาให้ความยินยอมให้ใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 31/2561 และกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลาย จำเป็นต้องมีหน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบเข้าร่วมเป็นอนุกรรมการ

เพื่อช่วยตรวจสอบให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ และกลั่นกรองพร้อมเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการ ซึ่งจะทำให้การพิจารณามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส.ป.ก. จึงขออนุมัติยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และ ขออนุมัติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้ความยินยอมหรืออนุญาตการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน

บาร์ไลน์ฐาน

2.สรุปผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค และขอความเห็นชอบแนวทางการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 ส.ป.ก.นำเสนอเพื่อขอปิดโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้เกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีผลการดำเนินงานปฏิรูปที่ดิน และผลการดำเนินงานกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมประจำปี 2561 รายงานความคืบหน้าในการออกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอและการพิจารณาให้ความยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2560 และการดำเนินงาน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎกระทรวงฯ และรายงานผลการโอนสิทธิ์และการตกทอดทางมรดกสิทธิการเช่าหรือเช่าซื้อที่ดินตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นต้น

e-book-1-503x62