หอการค้าไทยผนึกเคแบงก์ ยกระดับของดีจังหวัดผ่าน QR Code ชูเชื่อม WeChat

01 มี.ค. 2561 | 04:20 น.
หอการค้าไทยผนึกธนาคารกสิกรไทย ยกระดับของดีจังหวัดผ่าน QR Code ชูเชื่อม WeChat รองรับนักท่องเที่ยวจีนใช้จ่าย  ตั้งเป้าขยาย 4,500 ร้านค้า หลังนำร่อง 4 จังหวัดหนุนเศรษฐกิจไทย

KBank-TCC_photo 01_MOU นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้หอการค้าได้ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย ในการยกระดับโครงการป้ายของดีจังหวัดสู่ระบบการชำระเงินผ่าน QR Code กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการซึ่งปัจจุบันมีจำนวนกว่า 8,000รายหลังจากเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี2553 เพราะสมาชิกส่วนใหญ่ 90%เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยแบ่งเป็น 3ประเภทคือ ร้านอาหาร ของที่ระลึก/ของฝาก และโรงแรมที่พัก โดยเฉพาะปีก่อนจำนวนนักท่องเที่ยว ไม่ต่ำกว่า 32ล้านคนซึ่ง 1ใน 3 หรือประมาณ 10ล้านคนเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งสามารถใช้ QR Code ของธนาคารกสิกรไทยที่ได้เชื่อม กับWeChatได้

"ปีนี้จะขยายร้านค้าสมาชิกใช้ QR Code ให้ครอบคลุมพื้นที่ 76จังหวัดจำนวน 4,500ร้านค้าโดยจะนำร่อง 4ร้านค้า 4จังหวัดคือ ร้านลิขิตไก่ย่าง  นนทบุรี ร้านทองทรัพย์ หมูทุบปทุมธานี ร้านรินขนมไทย ฉะเชิงเทราและร้านCafe' Del Marชลบุรี"

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทยกล่าวว่า หอการค้าเป็นสถาบันหลักในการขับเคลื่อนประเทศมายาวนาน โดยในส่วนธนาคารกสิกรไทยเองได้ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมรตลอดโดยเฉพาะการมีส่วนแก้ไขปัญหาเรื่องคุณภาพการผลิตหรือความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีโดยจัดอบรมมาแล้วไม่น้อยกว่า 1หมื่นราย ขณะเดียวกันธนาคารลงทุนพัฒนาระบบชำระเงินของประเทศและรัฐบาลได้ผลักดันโครงการพร้อมเพย์บริการโอนเงิน เช่น วงเงินน้อยกว่า 5,000บาทไม่คิดค่าธรรมเนียมซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งร้านค้าผู้ประกอบ โดยเฉพาะการนำ QR Codeมารับชำระเงินแก่ร้านค้าทั้งรูปแบบแอพพลิเคชั่นK Plus Shop และเครื่องรับชำระเงินEDC / Mini EDCรองรับการชำระเงินด้วยการสแกนจากโมบาย แบงก์กิ้ง ได้ทุกธนาคารนั้น เป็นอีกทางเลือกในการชำระเงินของลูกค้าซึ่งสะดวก ปลอดภัยและจะช่วยลดต้นทุนทุกกิจการ โดยไม่ต้องรับเงินสด หรือไม่ต้องทอนเงิน อีกทั้งการทำรายการขารับ-ขาจ่ายผ่านQR Code ยังเป็นฐานข้อมูลในการวิเคราะห์คุณภาพร้านค้า ผู้ประกอบการในการขอสินเชื่อได้

ดังนั้น การชำระเงินผ่านQR Code จะช่วยสร้างความสามารถในการแข่งขันและเป็นแรงผลักดันในการนำพาประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสดในอนาคต ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว