ประยุทธ์ย้ำชัดเจน! "เลือกตั้ง ก.พ. 62" - "วิษณุ" ระบุ ส.ค. ปีนี้ "เลือกตั้งท้องถิ่นได้"

27 ก.พ. 2561 | 11:56 น.
1809

-27 ก.พ. 61- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกระแสข่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการมูลนิธิมวลมหาประชาชน เตรียมตั้งพรรคการเมือง เพื่อสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า การตั้งพรรคการเมืองถือเป็นเรื่องส่วนตัวของนายสุเทพ และขณะนี้ก็มีผู้ยื่นตั้งพรรคการเมืองใหม่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหากนายสุเทพสนับสนุนตนจริง ก็ต้องขอบคุณ และขอบคุณทุกคนที่จะให้การสนับสนุน แต่การกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องดูว่าสามารถเป็นได้อย่างไร เพราะทุกอย่างอยู่ที่กฎหมายและรัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ใช่มีผู้สนับสนุนแล้วจะเป็นได้ ขออย่าขยายให้เป็นประเด็นทางการเมืองเพิ่มเติม ไม่อย่างนั้นจะขัดแย้งไม่จบ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 1 มี.ค. พรรคการเมืองจะสามารถดำเนินการจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองใหม่และสามารถจัดประชุมสมาชิกจำนวน 250 คน เพื่อเตรียมการเกี่ยวกับกฎระเบียบของพรรคการเมือง เนื่องจากพรรคใหม่ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ ดังนั้น ต้องให้ความเป็นธรรมกับพรรคการเมืองใหม่ ส่วนการจะประชุมอื่น ๆ ต้องขออนุญาตจาก คสช. เป็นรายกรณีไป ซึ่ง คสช. ก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนพรรคการเมืองเก่าจะเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 เม.ย. สำรวจรายชื่อสมาชิกพรรค แต่ยังไม่อนุญาตให้ประชุมพรรค ต้องรอให้กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาก่อน จากนั้นจะเรียกประชุมแม่น้ำ 5 สาย และพรรคการเมือง ประมาณเดือน มิ.ย. เพื่อร่วมกันกำหนดวันเเละเวลาในการเลือกตั้งที่เหมาะสม โดยยึดกรอบไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562


B-Tu-1
“พอเดือนมิถุนายนต้องมีการหารือกันในส่วนของแม่น้ำ 5 สาย และพรรคการเมืองด้วยว่า ตามกติกาควรกำหนดวันเลือกตั้งเมื่อไหร่ อย่างไร ทั้งนี้อยู่ในกรอบที่กำหนด คือ กุมภาพันธ์ 2562 ตอนนี้ผมก็ตอบชัดเจนแล้วนะ การเลือกตั้งไม่เกินกุมภาพันธ์ 2562 จะเอาอะไรกันอีก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับการพิจารณาปลดล็อคพรรคการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะพิจารณาในเรื่องของกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้ง 2 ฉบับ มีผลบังคับใช้ และความพร้อมของทุกฝ่าย อยากให้จับตาดูว่า หากปลดล็อคแล้วสถานการณ์บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร แต่ส่วนตัวยังหวังให้บ้านเมืองสงบ นำไปสู่การเลือกตั้งได้ จึงขอความร่วมมือจากฝ่ายการเมือง ที่ต้องช่วยกันรักษาบรรยากาศและความสงบ เพราะตนไม่ได้อยากให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปเรื่อย ๆ และไม่ได้อยากอยู่ต่อในหน้าที่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยืนยันว่า ไม่มีการล้มกฎหมายลูกสองฉบับ เพราะไม่มีความจำเป็น เช่นเดียวกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะไม่เกิดสุญญากาศในช่วงสรรหา กกต. ใหม่ เพราะ กกต. ชุดเดิมยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงในที่ประชุม ครม. ว่า ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 นั้น ในวันที่ 2 มี.ค. พรรคการเมืองใหม่จะต้องเตรียมจดทะเบียนจัดตั้งพรรค จากนั้นจะประชุมคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคได้ และสามารถหาสมาชิกพรรคเพิ่มเติมได้ ส่วนพรรคการเมืองเก่ายังไม่สามารถทำอะไรได้ในช่วงนี้ เนื่องจากมีหลายอย่างที่เพียบพร้อมอยู่แล้ว จึงต้องต่อให้พรรคใหม่ก่อน

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ส่วนกฎหมายลูกเกี่ยวกับ ส.ส. และ ส.ว. เข้าใจว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะสามารถพิจารณาได้เสร็จภายในเดือน มี.ค. และคาดการณ์ว่า ภายในเดือน มิ.ย. ขั้นตอนการทูลเกล้าฯ จะแล้วเสร็จ ก่อนจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ในภายหลัง 90 วัน โดยภายในเดือน มิ.ย. นี้ คสช., ครม., สนช., กรธ., กกต. รวมถึงพรรคการเมืองจะประชุมกันเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง รวมถึงหารือว่าจะปลดล็อกทางการเมืองในช่วงใด โดยนายกฯ ยืนยันในที่ประชุม ครม. ว่า ไม่มีนโยบายให้ล้มกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งสามารถจะเกิดขึ้นได้ภายในเดือน ก.ย. 2561 ถึงเดือน ก.พ. 2562 โดยขึ้นอยู่กับความพร้อมและสถานการณ์ หากมีความเรียบร้อยก็จะเกิดเร็วขึ้น รัฐบาลและ คสช. อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป จึงอยากให้ประชาชนสบายใจ ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่น นายวิษณุ ได้ชี้แจงว่า น่าเกิดขึ้นได้ในเดือน ส.ค. 2561


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว