BAY เทงบลุยดิจิตอลมาร์เก็ต

01 มี.ค. 2561 | 01:02 น.
กรุงศรีกรุ๊ปอัดงบ 3 พันล้านบาทหนุนดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง ต่อยอดแอพ พลิเคชัน“ยูชูส” ลงทุนไอทีบุคลากรฐานข้อมูล ดึงลูกค้าใช้บริการออนไลน์ 3 ปี 3 ล้านคน ลดต้นทุน 30%

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรีคอนซูเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิตอลแบงกิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (BAY) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ธนาคารใช้งบลงทุนปีละ 2,000-3,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนด้านดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งของทั้งกลุ่ม

[caption id="attachment_263001" align="aligncenter" width="289"] ฐากร ปิยะพันธ์ ฐากร ปิยะพันธ์[/caption]

โดยงบประมาณการลงทุนเฉพาะพัฒนาและต่อยอดแอพพลิเคชัน UCHOOSE (ยูชูส)ใช้งบจำนวน 60 ล้านบาท ซึ่งเป็นการลงทุนตั้งแต่พัฒนาจนสามารถเปิดตัวให้บริการ หลังจากนี้ยังต้องพัฒนาต่อยอดเพื่อให้ลักษณะของการใช้งานมีความสมบูรณ์และตรงวัตถุประสงค์มากขึ้นทั้งการเพิ่มคนจัดเก็บฐานข้อมูล (Big data) เพื่อการบริหารจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“เมื่อเราเพิ่ม Feature ให้แอพพลิเคชัน ยูชูส สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ หวังว่าจะช่วยลดต้นทุนได้ 30% ภายใน 2-3 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส่วนงานบริการและหาลูกค้าใหม่ที่สามารถลดการใช้เอกสารและพนักงานและเราสามารถเอาคนไปทำงานในจุดอื่นได้ด้วย”

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ ปัจจุบันบริษัทใช้สาขาของธนาคาร ฐานข้อมูลพันธมิตรและจุดรับสมัครไม่ว่าเทสโก้ โลตัส โฮมโปร โรบินสัน ซึ่งต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่น้อยกว่าการว่าจ้าง Out Source และไดเร็กต์เซล เพราะนอกจากต้นทุนน้อยกว่าแล้วยังลดปัญหาที่จะตามมาและได้คุณภาพลูกค้าด้วย

สำหรับประสบการณ์หลังให้บริการFeatureต่างๆ ของแอพพลิเคชันยูชูส ที่ออกไปแล้ว เพียง 9 เดือนที่ผ่านมา พบว่าทุกวันนี้ลูกค้าหันไปใช้ยูชูสแทน จากปกติที่เคยโทรศัพท์เข้ามาเยอะราว 8 หมื่นคน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

“แอพพลิเคชัน ยูชูส กระแสตอบรับดี จากยอดคนลงทะเบียนแล้ว 1.25 ล้านคน เราจะ UpDate บริการเรื่อยๆ เช่น ใช้ QR Code ผ่อนชำระบัตรเครดิต ต่อยอดจาก QR Code ชำระค่าบริการของบัตรเครดิตในเดือนมีนาคมนี้ และสิ้นปียอดลงทะเบียนจะเพิ่มเป็น 2 ล้านคน และมีผู้ใช้งานประจำ 1 ล้านคน โดยภายใน 3 ปีน่าจะมีจำนวน 3ล้านคน”

ขณะเดียวกันจะเห็นพัฒนาการต่อยอดการใช้งานหรือFeatureของแอพพลิเคชัน ยูชูสทยอยออกมาต่อเนื่องตลอดทั้งปีนี้ รวมถึงบริการควบคุมบัตรเครดิตด้วยตัวเอง กรณีลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยสามารถเลือกฟังก์ชันผ่านยูชูส ทั้งเพิ่มหรือจำกัดวงเงินลดลงหรือจะบล็อกการใช้บัตรเป็นรายประเทศ พร้อมขึ้น CHATBOT ช่องทางอื่นราวเดือนมีนาคม/เมษายนจากปัจจุบันขึ้นเฟซบุ๊กและช่วงใกล้สิ้นปีจะใช้ Robot ตอบลูกค้าผ่าน Call Centre Information

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว