"วิษณุ" แย้มข่าวดีปลดล็อกคำสั่ง คสช. มิ.ย.นี้ - คาดเลือกตั้งท้องถิ่น ปี 61

21 ก.พ. 2561 | 11:28 น.
“วิษณุ” ยอมรับ มีความเป็นไปได้จะมีเลือกตั้งท้องถิ่นภายในปีนี้ เผย ปลดล็อกคำสั่ง คสช. มิ.ย.นี้ ชี้ มหาดไทยจะหารือกับ กกต. เรื่องความพร้อมการจัดเลือกตั้ง ต่อไป 

- 21 ก.พ. 61- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ยังไม่มีความคืบหน้า เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นัดไว้ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทุกอย่างยังเป็นไปตามที่พูดไว้ พร้อมปฏิเสธที่จะให้ความเห็น กรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ประเมินว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะเกิดขึ้นได้ราวๆ เดือนสิงหาคม นี้ แต่ยอมรับว่า ภายในปีนี้มีความเป็นไปได้ที่จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น
20180124021726 “การประเมินใครก็ทำได้ตามประสบการณ์ แต่ผมไม่มีประสบการณ์ ตอบไม่ถูก ยังไม่ได้เข้าสภาฯ ไม่รู้จะนับหนึ่งอย่างไร แต่เมื่อกฎหมายประกาศใช้ กระทรวงมหาดไทยขอเวลา 45 วันเท่านั้น วันที่ 46 ก็เลือกตั้งได้ ซึ่งอยู่ที่นโยบายจะให้เลือกตั้งในท้องถิ่นประเภทใดก่อน เพราะมี อบจ. 76 แห่ง อบต.และเทศบาล อีกหลายพันแห่ง ฉะนั้นต้องเลือกเอา เมื่อนโยบายชัด จึงจะจัดเลือกตั้งได้ จึงยังตอบไม่ได้ว่า จะเลือกตั้งเดือนสิงหาคม หรือ กันยายน แต่น่าเป็นไปได้ว่า ในปีนี้จะมีเลือกตั้งท้องถิ่น” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า ต้องมีการปลดล็อกคำสั่ง คสช.ทั้ง 2 ฉบับ ก่อนจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า แน่นอน ประมาณเดือนมิถุนายน น่าจะปลดล็อกได้แล้ว ส่วนความพร้อมการจัดเลือกตั้ง กระทรวงมหาดไทยจะหารือกับ กกต. ต่อไป