พรรคเพื่อไทยถึงเวลา อาทิตย์อัสดง!!!!

18 มี.ค. 2561 | 05:41 น.



TP14-3342-1B ทั้ง “ทักษิณ ชินวัตร” เจ้าของพรรค และผู้คนในพรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นตลอดมาว่าจะเลือกตั้งไปอีกกี่ครั้ง “พรรคเพื่อไทย” ก็จะชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับ 1 แน่นอน

เฉลิม อยู่บำรุง เคยกล่าวเอาไว้ว่าเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยจะพ่ายแพ้มีเพียง 2 เหตุผลคือ “ทักษิณตาย” หรือ “เลิกเล่นการเมือง”

แต่ถ้าดูปรากฏการณ์และข้อมูลที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีสัญญาณน่าสนใจว่า สถานะของพรรคเพื่อไทย ยังจะยิ่งใหญ่เหมือนเดิมหรือไม่????

เรื่องแรกอีสานโพลได้ทำการสำรวจความนิยมของพรรคการเมืองต่างๆ ในภาคอีสานในขณะนี้ผลออกมาน่าสนใจ!!!!
พบว่า...

[caption id="attachment_261299" align="aligncenter" width="503"] ทักษิณ ชินวัตร ทักษิณ ชินวัตร[/caption]

39.7% สนับสนุนพรรคเพื่อไทย
26.9% เป็นกลุ่มรอพรรคทางเลือกอื่นๆ หรือยังไม่ตัดสินใจเลือกพรรคใด
10.4% สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์
6.6% สนับสนุนพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
3.4% สนับสนุนพรรคภูมิใจไทย
0.9% สนับสนุนพรรคชาติไทยพัฒนา
0.7% สนับสนุนพรรคชาติพัฒนา

เพื่อไทยก็ยังครองความนิยมอันดับ 1 แล้วมันน่าสนใจตรงไหน????

น่าสนใจตรง 26.9% เป็นกลุ่มรอพรรคทาง เลือก ซึ่งแน่นอนว่าไม่เลือกพรรคเพื่อไทยหรือพรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคเดิมๆ ที่มีอยู่ และยังมีอีก 6.6% สนับสนุนพรรคที่สนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” รวม 2 กลุ่มนี้เข้าไปเท่ากับ 36.5% น้อยกว่าพรรคเพื่อไทยแบบเฉียดฉิว

อาจจะยังไม่ชัดเจนถ้าย้อนกลับไปดูอีสานโพลเมื่อปี 2554 ก็จะเห็นได้ว่า 63.9% สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ขณะที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ 20.7% ตัวเลขของทั้ง 2 พรรคที่ลดลงนี้ ไปกองอยู่ที่กลุ่มพรรคทางเลือกและพรรคที่สนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”

ดูจากตัว เลขอาจจะยังเห็นภาพไม่ชัดเจนนัก แต่ถ้าได้ยินคำประกาศ การจัดตั้งพรรค “พลเมืองไทย” ของ “นายเอกพร รักความสุข” และ “นายสัมพันธ์ เลิศนุ-วัตร” อดีต ส.ส. เพื่อไทยในภาคอีสานแล้ว ก็คงจะชัดเจนว่านี่เป็นอีกปรากฏการณ์ ที่ส.ส.ของเพื่อไทยจะลดลง!!!!

และนี่ไม่ใช่กลุ่มแรกที่จะดีดตัวออกมาจากพรรคเพื่อไทย ยังมีข่าวกระเส็นกระสายว่ามีแกนนำของพรรคเพื่อไทยใน “ภาคเหนือ” ก็จะหอบอดีต ส.ส. อีกเกือบ 20 คน ออกมาตั้งพรรคใหม่เช่นกัน

การตั้งพรรคการเมืองใหม่ ตามระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เปิดโอกาสให้ทุกพรรคได้มีที่นั่งในสภาแน่นอน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 จึงทำให้กลุ่มที่คิดจะจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ มีความมั่นใจว่าจะมีที่นั่ง ส.ส.ในสภาแน่นอน

เหตุผลไม่มีลึกซึ้ง เพียงแต่อยู่พรรคเพื่อไทยต่อไป ก็ต้องเป็นฝ่ายค้านแน่นอน เพราะท่าทีของคสช. กองทัพ ชัดเจนว่าเดินหน้าสนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ตามที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้แน่นอน

และโอกาสมีสูงยิ่งหลังจากที่ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้แสดงท่าทีว่าจะไม่มีการจับมือกับพรรคเพื่อไทยหลังเลือกตั้งอย่างแน่นอน!!!

โอกาสของพรรคเพื่อไทยที่จะเป็นรัฐบาลนั้น จึงริบหรี่เต็มที

ถึงเวลาอัสดงของพรรคเพื่อไทยแล้ว!!!!!

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,342 วันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว