“นายกฯ” แนะครม. ยึด “รมว.พลังงาน” เป็นตัวอย่างทำงาน

20 ก.พ. 2561 | 11:40 น.
“นายกฯ” แนะทุกกระทรวง ศึกษาบทเรียน “รมว.พลังงาน” ลงแก้ปัญหาม็อบต้านโรงไฟฟ้าด้วยตัวเอง อย่ารอแต่ให้ “นายกฯ”แก้อย่างเดียว-ปล่อยเคลื่อนที่ชุมนุม

- 20 ก.พ. 61- ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและเครือข่ายปกป้อง 2 ฝั่งทะเลกระบี่-เทพา ยุติโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพื่อยุติความขัดแย้งการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ ว่า ในเรื่องคดีความระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)และเครือข่ายฯที่ให้เลิกแล้วต่อกันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่สอบถามเรื่องคดีที่เกิดการฟ้องร้องกันเป็นจำนวนมาก
20180220022625 และขออย่ามองเฉพาะมิติของความคิดที่แตกต่างว่าจะสร้างหรือไม่สร้าง แต่ขอให้ไปดูรายละเอียดเรื่องคดีความ เพราะทั้ง 2 ฝ่ายต่างเข้าใจในเจตนารมณ์ร่วมกันว่าไม่ได้คัดค้าน แต่อยากให้ผลการศึกษารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)และรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ)ได้ผลสอดคล้องกับความเป็นจริง จะได้ตกลงใจร่วมกันในวันข้างหน้าว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องคดีความต้องไปพิจารณาดูว่าจุดลงตัวจะเป็นอย่างไร

002 “นายกฯขอบคุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ลงไปแก้ไขปัญหา และขอให้เป็นตัวอย่าง รวมถึงบทเรียนกับทุกกระทรวงว่าถ้าเรื่องไหนถ้ารัฐมนตรีไม่ออกฤทธิ์ ทุกคนก็จะมุ่งหาแต่นายกฯ ซึ่งไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหาของประเทศ เพราะฉะนั้นกลุ่มใดก็แล้วแต่ที่ได้รับผลกระทบและมีการแสดงออกในเชิงกิจกรรม ถ้ารัฐมนตรีจะต้องลงไปแก้ไขสถานการณ์หรืออาจจะไม่ต้องลงไปตั้งแต่แรก แต่คนที่ถูกส่งลงไปต้องสามารถรวบรวมข้อมูลแก้ไขปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด จะปล่อยให้มีการเคลื่อนที่ไปชุมนุมที่นั้น ที่นี่ไม่ได้ เพราะนายกฯเคยบอกว่าต่อให้เลือกตั้งพรุ่งนี้หรือเมื่อใด ถ้าคนไม่เคารพกฎหมายการเลือกตั้งก็ไม่ได้ประโยชน์

ฉะนั้นทุกคนต้องเคารพกฎหมาย เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องชี้แจงทำความเข้าใจและบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดให้ได้ มาตรฐานการปกครองบ้านเมืองไม่ว่าจะยุคไหนสมัยไหน จึงจะเกิดความสงบเรียบร้อย” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว
006 005 007