ส.อ.ท.ผนึกดีป้าพัฒนาอุตฯ-นวัตกรรมดิจิทัลเพิ่มมูลค่าทางศก.อย่างยั่งยืน

20 ก.พ. 2561 | 04:16 น.
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ลงนามบันทึกความร่วมมือว่าด้วย “การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล” ระหว่างส.อ.ท.กับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) หวังเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างยั่งยืน

นายไพฑูรย์ ศิริฉัตรชัยกุล รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ส.อ.ท. เผยว่า ด้วยความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโลกในปัจจุบัน ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว การใช้งานและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการทำธุรกิจ จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ นำไปสู่ความได้เปรียบทางการค้า ดังนั้น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของความจำเป็นเร่งด่วน ในการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรม

dpai1

จึงได้มีนโยบายในการส่งเสริมให้สมาชิกฯ มีการปรับตัวให้เกิดการใช้งานและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการทำธุรกิจให้มากขึ้น ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำทั้งระบบ Supply Chain อย่างเป็นแบบแผน จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ นำไปสู่ความได้เปรียบทางการค้า และจะสามารถสร้างโอกาสในธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการของไทยในตลาดโลกได้มากยิ่งขึ้น

“ความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมและสนับสนุน การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล ที่เกิดขึ้นในวันนี้ มีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้ และสร้างความตระหนักเรื่องการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ที่สร้างผลกระทบต่อธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม สามารถพัฒนาศักยภาพ และสร้างเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านดิจิทัล รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุน เพื่อให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเป้าหมาย”

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ด้าน นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการ กลุ่มเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) กล่าวว่า ในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ภาครัฐได้มีนโยบายในการสนับสนุนและส่งเสริมภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในการขับเคลื่อนเข้าสู่ Thailand 4.0 โดยมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาศักยภาพ ผู้ประกอบการภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของไทยให้มีการพัฒนาองค์ความรู้และสร้างความตระหนัก เรื่องการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล มุ่งพัฒนาศักยภาพ สร้างเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านดิจิทัล ทั้งส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเพื่อยกระดับขีดความสามารถการดำเนินธุรกิจให้ได้รับมาตรฐานทางด้านดิจิทัล ซึ่งจะนำไปสู่ความสามารถทางการค้าของผู้ประกอบการไทยในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน”

“สำหรับความร่วมมือกับส.อ.ท.ในครั้งนี้ DEPA ได้เล็งเห็นถึงผลประโยชน์ที่ผู้ประกอบการภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเป้าหมายจะได้รับ เพื่อพัฒนาให้เกิดการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความมั่นคงของประเทศ ตลอดจนผู้ประกอบการในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเป้าหมาย สามารถเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ได้อย่างเหมาะสม พอเพียง และมีแบบแผน ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างมีนัยสำคัญต่อไป”

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว