ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง อดีตรมว.อุตสาหกรรม ถึงแก่อนิจกรรม

17 ก.พ. 2561 | 14:04 น.
วันที่ 17 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อายุ 65 ปี ซึ่งพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์ ด้วยโรคมะเร็งลำไส้ ได้ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยโรคมะเร็ง แล้วโดยญาติตั้งศพที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันที่ 18 ก.พ. เวลา 16.00 น.

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2495 เป็นบุตรของนายสดใส นางทองใบ ชัยรุ่งเรือง ที่อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษา จากโรงเรียนบรบือ และ สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนสารคามพิทยาคม จังหวัดมหาสารคาม ระดับอาชีวศึกษา จากวิทยาลัยช่างก่อสร้างอุเทนถวาย จบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม และหลักสูตรการปกครองราชอาณาจักร เอกชนและการเมือง (วปม.รุ่นที่ 1) ในระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
1518875431762 นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง เข้าสู่การเมืองโดยการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) จังหวัดมหาสารคาม ได้รับเลือกตั้งในปี พ.ศ.2526 พ.ศ.2529 พ.ศ. 2535/1 พ.ศ.2538 พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2548 เคยดำรงตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในช่วงวันที่ 20 ธันวาคม 2551 – 6 มิถุนายน 2553

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดิน ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2551 ซึ่งมี พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก เป็นหัวหน้าพรรค ต่อมาได้มีการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประชุมว่าผิดข้อบังคับ โดย กกต. ได้มีมติเห็นว่าการประชุมดังกล่าวผิดข้อบังคับ หลังจากนั้นได้มีการลงมติเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ปรากฏว่านายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินแทน จนกระทั่งในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2554 นายชาญชัย พร้อมด้วยสมาชิกพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ตัดสินใจย้ายไปร่วมงานการเมืองกับพรรครวมชาติพัฒนา และเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่เป็น พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน

ชีวิตส่วนตัว นายชาญชัยมีภรรยาคนแรกชื่อ นางวิไลพร ชัยรุ่งเรือง มีธิดา 2 คน ภรรยาคนคนต่อมา คือนางศิริพร (วงศ์สวัสดิ์) ชัยรุ่งเรือง ภายหลังการหย้าร้าง นายชาญชัยได้แต่งงานกับภรรยาคนล่าสุด คือ ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล ซึ่งเป็นแม่ม่าย เจ้าของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ทำให้นายชาญชัยได้เป็นประธานบริหารมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ในเวลาต่อมา