เอ.พี.ฮอนด้า นำรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเข้าร่วมโครงการ SMART Move ของแสนสิริ

15 ก.พ. 2561 | 11:40 น.
นาย สุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า ฮอนด้าได้จับมือกับแสนสิริ เพื่อนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจำนวน 3 คัน ไปให้บริการใน Smart Move ของแสนสิริ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริการยานพาหนะระบบเช่าในโครงการของแสนสิริ ที่ไม่ใช่แค่เพียงจักรยานยนต์ไฟฟ้าจากฮอนด้าเท่านั้น แต่ยังมีพันธมิตรต่างๆไม่ว่าจะเป็น อูเบอร์ ,ofo ผู้ให้บริการเช่าจักรยานผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ , Haupcar ผู้พัฒนาแพลทฟอร์มให้บริการคาร์แชร์ริ่งรายแรกของไทย , SHARGEผู้ให้บริการเครื่องชาร์ทรถยนต์ไฟฟ้า ,EA Anywhere ผู้ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า โดยลูกบ้านของแสนสิริจะใช้บริการดังกล่าวได้ฟรีในช่วงแรก และหลังจากนั้นจะมีค่าใช้จ่าย ซึ่งโครงการนำร่องคือ เดอะไลน์ จตุจักร-หมอชิต

1 “การจับมือของฮอนด้ากับแสนสิริในครั้งนี้ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงสังคมของการอยู่อาศัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และแนวคิดดังกล่าวสอดคล้องกับแผนธุรกิจของฮอนด้า ภายใต้วิชั่น 2030 ที่จะส่งมอบความสุขให้กับผู้คนและมุ่งเป็นผู้นำในการพัฒนาความสะดวกสบายในการเดินทาง ซึ่งจากวิชั่นนี้จึงเป็นที่มาที่เราจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่เป็นไฟฟ้า และจะนำมาใช้ในแพลทฟอร์มดังกล่าวของแสนสิริ”

2 ดร.ทวิชา ตระกูลยิ่งยง ประธานผู้บริหารสายงานเทคโนโลยี บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากแนวคิด Complete your living experience  ซึ่งแสนสิริมุ่งมั่นที่จะเติมเต็มการใช้ชีวิตในทุก ๆ ด้านและสร้างสรรประสบการณ์การอยู่อาศัยที่สมบูรณ์แบบให้แก่ลูกบ้านแสนสิริ ประกอบกับการขยายตัวของกระแส Sharing Economy หรือระบบเศรษฐกิจแบ่งปัน ซึ่งเป็นเทรนด์โลกที่สำคัญของปี 2561 ซึ่งการแบ่งปันทรัพยากรร่วมกันที่กำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ของคนทั่วโลก

ล่าสุด บริษัทจึงได้เปิดตัว “Smart Move” แพลตฟอร์มบริการยานพาหนะระบบเช่าในโครงการของแสนสิริ เพื่อให้บริการยานพาหนะระบบเช่าครบวงจรแก่ลูกบ้านแสนสิริ เป็นรายแรกของไทย โดยแพลตฟอร์ม Smart Move นี้อยู่ระหว่างการพัฒนาเข้าเป็นส่วนหนึ่งใน  Sansiri Home Service Application ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตแก่ลูกบ้านแสนสิริ ในโครงการที่พักอาศัยทุกประเภท ทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ อย่างเต็มรูปแบบในปี 2561
“การให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าครบวงจร ภายใต้แพลตฟอร์ม Smart Move ในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในโครงการที่อยู่อาศัยของเมืองไทย ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การเดินทางของคนรุ่นใหม่ ซึ่งมาจากการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า (Customer Insight) ที่พบว่านอกเหนือจากบริการขนส่งสาธารณะซึ่งนับเป็นไลฟ์สไตล์การเดินทางของคนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในโครงการคอนโดมิเนียมใกล้รถไฟฟ้าแล้ว กลุ่มลูกค้ายังมีความต้องการใช้รถยนต์ จักรยานยนต์ หรือจักรยาน ในบางโอกาส เพื่อความสะดวกสบายและคล่องตัว เช่นเมื่อไปจับจ่ายซื้อสินค้า ไปร้านอาหาร ในโอกาสพิเศษต่าง ๆ หรือแม้แต่เพื่อเป็นการออกกำลังกาย ใช้เวลาอยู่ร่วมกับครอบครัว ซึ่งแนวคิดนี้ยังสอดคล้องกับเทรนด์รักษ์โลกด้วยการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังเป็นกระแสของคนรุ่นใหม่ รวมทั้งนโยบายการรณรงค์ในการประหยัดพลังงาน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมมือกันรณรงค์ในปัจจุบันอีกด้วย”

สำหรับการให้บริการ Smart Move แพลตฟอร์มบริการยานพาหนะระบบเช่าในโครงการของแสนสิริได้เริ่มนำร่องที่โครงการ เดอะไลน์ จตุจักร-หมอชิต โดยใช้รถยนต์ BMWi3 ซึ่งนับเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ (Fully Electric) รุ่นแรกจาก BMW จำนวน 2 คัน มาให้บริการเช่าในโครงการ นอกจากนี้ล่าสุด บริษัทยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรผู้ประกอบธุรกิจด้าน Carsharing และธุรกิจที่เกี่ยวข้องชั้นนำของไทยและต่างประเทศ 6 ราย ประกอบด้วย Honda –  Uber –  ofo –  Haupcar –  SHARGE - EA Anywhere เพื่อตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตยุคใหม่ของลูกบ้านแสนสิริอย่างสมบูรณ์แบบ

ขณะที่พันธมิตรรายอื่นๆอย่างUber (อูเบอร์)  ผู้ให้บริการร่วมเดินทางผ่านแอพพลิเคชั่นชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา นางสาว ศิริภา จึงสวัสดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย อูเบอร์ กล่าวว่า กล่าวว่า “เรามีความยินดี ที่ได้เป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการกับแสนสิริ ในการนำบริการร่วมเดินทางให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการเดินทางสำหรับคนไทย ด้วยวิสัยทัศน์ของอูเบอร์ที่ต้องการใช้เทคโนโลยี เพื่อการแบ่งปันรถยนต์ที่มีอยู่บนท้องถนน และเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาการจราจรที่หนาแน่น และปัญหาเรื่องการหาที่จอดรถในกรุงเทพมหานคร เรามุ่งมั่นที่จะนำเสนอความสะดวกสบายและการโดยสารที่น่าเชื่อถือให้กับลูกบ้านของแสนสิริ ด้วยส่วนลดสุดพิเศษและโปรโมชั่นต่างๆ”

ofo ด้าน ofo (โอโฟ่) บริการแชร์จักรยานอัจฉริยะเจ้าแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากประเทศจีน กล่าวว่า “การเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม Smart Move ของโอโฟ่เพื่อให้บริการเช่าจักรยานแก่ลูกบ้านแสนสิริใช้สัญจรภายในโครงการ นับเป็นการให้บริการแชร์จักรยานอัจฉริยะในโครงการที่พักอาศัยเป็นครั้งแรกในเมืองไทย จากที่ผ่านมาที่เราร่วมมือกับเฉพาะภาครัฐและมหาวิทยาลัย โดยจะนำร่องให้บริการที่ฮาบิโตะ คอมมูนิตี้มอลล์ (โครงการ T77) และ 8 โครงการบ้านเดี่ยวในกรุงเทพ ได้แก่  ฮาบิเทีย ชายน์, เศรษฐสิริ จรัญฯ-ปิ่นเกล้า, บุราสิริ ปัญญาอินทรา, ฮาบิเทีย ออบิต,      สราญสิริ ติวานนท์ แจ้งวัฒนะ 1, ฮาบิเทีย บอนด์-ราชพฤกษ์, คณาสิริ ศาลายา, ฮาบิเทีย โมทีฟ และอีก 2 โครงการบ้านเดี่ยวที่จังหวัดภูเก็ต อย่าง บุราสิริ เกาะแก้ว และ สราญสิริ เกาะแก้ว ซึ่งเรามุ่งตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ทั้งการใช้ปั่นจักรยานร่วมกับครอบครัวและขี่ไปหน้าโครงการเพื่อใช้บริการรถสาธารณะต่อ นอกจากนี้เรายังมีแผนในการให้บริการโอโฟ่ในทุกโครงการในอนาคตของแสนสิริอีกด้วย

3 ส่วน Haupcar (ฮอปคาร์) ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มและให้บริการ Carsharing รายแรกของไทยโดย ดร.สโรช บุญศิริพันธ์ รองประธานสายงานกลยุทธ์และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ฮอปคาร์ จำกัด กล่าวว่า “การร่วมเป็นส่วนหนึ่งในแพลตฟอร์ม Smart Move ของแสนสิรินับเป็นครั้งแรกของบริษัทที่ได้มีการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าในโครงการที่อยู่อาศัยโดยตรง ถือเป็นมิติใหม่แห่งการอยู่อาศัยอย่างแท้จริงที่โครงการที่อยู่อาศัย โดยทางแสนสิริไดมีจัดให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง BMW i3 ผู้เช่าสามารถจองและปลดล็อครถผ่านมือถือได้ทันทีตลอด 24 ชม. สะดวกเหมือนรถส่วนตัว ซึ่งในอนาคตเราจะจับมือกับแสนสิริเพื่อขยายการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าให้ครอบคลุมในทุกโครงการคอนโดมิเนียมของแสนสิริที่ติดรถไฟฟ้า เพราะเรามองว่าความต้องการใช้บริการประเภทนี้จะเพิ่มสูงขึ้นมากในอนาคต”
SHARGE (ชาร์จ) ผู้บริหารแพลตฟอร์มและให้บริการเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ โดย นายพีระภัทร ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการ บริษัท ชาร์จ โซลูชั่นส์ จำกัด กล่าวเสริมว่า “SHARGE ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนสำคัญในการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าภายใต้แพลตฟอร์ม Smart Move ของแสนสิริ โดยบริษัทเราจะเป็นผู้บริหารหลักของบริการนี้ เราเชื่อว่าบริการจากแพล็ตฟอร์มนี้จะสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ทั้งในด้านความสะดวกสบายและรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นถึง 50% ต่อปี ซึ่งนอกจากการบริหารแพลตฟอร์ม Smart Move แล้ว SHARGE ยังเป็นพันธมิตรในระยะยาวกับแสนสิริในการให้บริการ EV Charger ในโครงการที่พักอาศัยอีกด้วย โดยได้นำร่องให้บริการไปตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแล้วจำนวน 3 โครงการและจะขยายไปยังกว่า 10 โครงการภายในปี 2561”

ส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม Smart Move ปิดท้ายด้วย EA Anywhere หรือบริษัท พลังงานมหานคร จำกัด ภายในเครือบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของเมืองไทย โดยนาย อมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า “การร่วมมือกับแสนสิริในแพลตฟอร์ม Smart Move ครั้งนีถือเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างระบบนิเวศรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยผู้ใช้บริการสามารถค้นหาสถานีได้อย่างง่ายดายจากแอพพลิเคชั่น EA Anywhere บนโทรศัพท์มือถือผ่านแพลตฟอร์ม Smart Move ซึ่งเรามีแผนในการติดตั้งสถานีชาร์จในโครงการของแสนสิริด้วยอุปกรณ์รุ่นใหม่ล่าสุด อย่างรุ่น กึ่ง Zero Fast Charge แบบ 3 หัวจ่าย พร้อมมอบสิทธิพิเศษแก่ลูกบ้านแสนสิริด้วยการใช้ฟรีในครั้งแรกที่ทุกสถานีของ EA Anywhere และส่วนลดพิเศษเพิ่มเติมในอนาคต โดยในช่วงเริ่มต้นจะให้บริการที่โครงการฮาบิโตะ คอมมูนิตี้มอลล์ใน T77 บนสุขุมวิท 77 (อ่อนนุช) และโรงแรม Escape ทั้งหัวหินและเขาใหญ่”

นอกจากนี้แสนสิริ ยังคงมุ่งเพิ่มทางเลือกการเดินทางที่หลากหลายและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันของลูกบ้านแสนสิริผ่านแพลตฟอร์ม Smart Move ให้คลอบคลุมมากที่สุด โดยมีแผนจะขยายการให้บริการ Smart Move ในโครงการอื่น ๆ เพิ่มเติม อาทิ โครงการเดอะ ไลน์ ราชเทวี, เดอะ เบส การ์เดน  -พระราม9, เดอะ ไลน์ อโศก-รัชดา, , ทากะ เฮาส์, ฮาบิโตะคอมมูนิตี้มอลล์ใน T77  พร้อมทั้งเตรียมจับมือกับพันธมิตรระดับโลกเพิ่มเติมเพื่อให้บริการยานพาหนะระบบเช่าในรูปแบบที่หลากหลายขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการเดินทางแบบ Car Free Living Trend ที่แตกต่างในอนาคต