รองเท้าจากขวดรีไซเคิล

16 ม.ค. 2559 | 09:30 น.
จะสร้างผลิตภัณฑ์ออกมาสักชิ้นหนึ่ง มันควรจะต้องมีความโดดเด่นและมีคุณลักษณะที่เป็นจุดขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันเป็นสินค้าที่มีคู่แข่งมากมายหลากหลายอยู่แล้วในตลาด จุดไหนที่ดี จุดไหนที่เด่น ต้องรีบดึงออกมาตีแผ่ให้คนเห็น ไม่เช่นนั้นมันคงถูกกลืนหายไปในกระแสการแข่งขันอย่างแน่นอน

[caption id="attachment_26533" align="aligncenter" width="600"] รองเท้าผ้าใบเวอฌา รองเท้าผ้าใบเวอฌา[/caption]

รองเท้าผ้าใบเวอฌา (Veja) สัญชาติฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในผู้เล่นในสังเวียนแข่งขันที่เป็นสินค้าแฟชั่น จุดเด่นของแบรนด์คือการวางตำแหน่งตัวเองเป็นรองเท้าผ้าใบรักษ์โลก เพราะว่าวัสดุที่นำมาใช้ผลิตรองเท้าแต่ละคู่นั้น คัดสรรมาแล้วว่าประหยัดการใช้ทรัพยากรหรือเบียดเบียนสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด หรือไม่ก็ต้องมีส่วนช่วยสร้างเสริมรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นที่บริษัทไปเสาะหาวัสดุมาใช้ ยกตัวอย่างเช่น ยางดิบจากป่าอะเมซอน ฝ้ายเกษตรอินทรีย์ที่ได้รับใบรับรองว่าซื้อขายมาด้วยราคายุติธรรม และหนังที่ย้อมสีด้วยพืช เป็นต้น

ถึงแม้ว่าจะเป็นรองเท้าผ้าใบโลกสวย แต่รูปลักษณ์และดีไซน์ของรองเท้าเวอฌาก็สวยงาม เท่ และทันสมัย โดยนักออกแบบของบริษัทเน้นความเก๋อย่างเรียบๆ สไตล์น้อยๆแต่สะดุดตา และใส่ได้เรื่อยๆ ไม่ตกสมัย

แบรนด์เวอฌาถือกำเนิดในปี ค.ศ. 2004 โรงงานผลิตรองเท้ายี่ห้อนี้ตั้งอยู่ที่เมืองรีโอ เดอ จาเนโร รุ่นใหม่ล่าสุดภายใต้ชื่อรุ่น บี-เมช ย่อมาจากคำว่า Bottle Mesh เนื่องจากเส้นใยที่นำมาถักทอเป็นรองเท้าทำมาจากการรีไซเคิลขวดพลาสติก ข่าวระบุว่า ในการผลิตรองเท้าบี-เมช 1 คู่นั้น ต้องใช้ขวดพลาสติกประมาณ 3 ขวด ปัจจุบัน รองเท้ารุ่นบี-เมช มีสัดส่วนการผลิตราว 30 % ของการผลิตรองเท้าทั้งหมดของเวอฌา บริษัทคาดหวังว่าจะเพิ่มสัดส่วนมากขึ้นกว่านี้ เพราะถึงแม้บี-เมชจะเป็นรองเท้าที่มีต้นทุนผลิตสูงกว่าการใช้ผ้าใบทั่วไปราวๆ 10 เท่า แต่มันก็เป็นรุ่นที่ขายดีด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นเพราะเส้นใยจากพลาสติกรีไซเคิล ทำให้มันเป็นรองเท้าที่มีความยืดหยุ่น กันน้ำ และระบายอากาศได้ดี จึงเหมาะกับการเป็นรองเท้าสำหรับนักวิ่ง ผู้บริหารของเวอฌาเปิดเผยเคล็ดลับว่า เนื่องจากไม่ต้องทุ่มงบกับการโฆษณา จึงสามารถควบคุมต้นทุนและนำมาทุ่มเทกับการผลิตสินค้าคุณภาพสูง โดยที่ราคาจำหน่ายยังสามารถขับเคี่ยวกับคู่แข่งได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,122 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2559