อิ่มเอมวิถีไทย @ Sugar Hut โอเอซิสใจกลางเมืองพัทยา

16 ม.ค. 2559 | 04:00 น.
หากคุณกำลังมองหาที่พัก อารมณ์ประมาณว่าพำนักอยู่ ภายในอาณาจักรหมู่บ้านเรือนไทย ใต้ถุนสูง สมัยกรุงเก่าอยุธยา โอบล้อมด้วยพันธุ์ไม้ใหญ่และสวนสวยเขียวขจี รีสอร์ตที่ให้มู้ดแอนด์โทน ซึ่งเต็มเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่นและเรื่องราวอันน่าชื่นชมสะท้อนผ่านการอนุรักษ์รูปแบบบ้านทรงไทยไว้ได้อย่าง 100% เช่นนี้ ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ "ชูการ์ ฮัท รีสอร์ท แอนด์ เรสเทอรองท์" ที่แทบไม่น่าเชื่อว่าจะค้นพบได้ในทำเลเมืองท่องเที่ยวเลื่องชื่อเรื่องไนต์ไลฟ์แบบพัทยา

[caption id="attachment_26367" align="aligncenter" width="400"] Sugar Hut Sugar Hut[/caption]

รีสอร์ตภายในเนื้อที่ราว 15 ไร่ ใช้เวลาเพียง 5 นาทีจากพัทยาใต้ เข้าสู่หาดจอมเทียน ไม่ห่างจากถนนทางขึ้นเขาพระตำหนัก คุณจะพบความร่มรื่นของรีสอร์ตแห่งนี้ ซึ่งอยู่คู่กับเมืองพัทยาจนก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 และได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่เจ้าของรีสอร์ต "ดร.สัญญา วีระไวทยะ" ก็อยากเปิดบ้านเรือนไทยทั้ง 23 หลัง ที่มีทั้งแบบ 1 ห้องนอนและ 2 ห้องนอน ให้นักท่องเที่ยวไทยอย่างเราๆได้สัมผัสเสน่ห์ความเป็นไทย ที่ลบเลือนหายไปตามกาลเวลา

[caption id="attachment_26369" align="aligncenter" width="400"] Sugar Hut Sugar Hut[/caption]

ความโดดเด่นของ "ชูการ์ ฮัท รีสอร์ท" ไม่ได้อยู่แค่ความประณีตเฉพาะตัวของตัวบ้านทรงไทยสมัยอยุธยา ใต้ถุนสูง กั้นรั้วด้วยสวนต้นไม้ให้ความเป็นส่วนตัว และพื้นที่นอกชานโปร่งโล่ง ที่ออกแบบและก่อสร้างของทีมช่างไม้จากอยุธยาเท่านั้น แต่ยังมีการนำภูมิปัญญาชาวบ้านสมัยโบราณมาใช้ ทำให้บ้านเรือนไทยทุกหลัง จึงออกแบบตามหลักไทยเดิม เสาหลักของบ้านตั้งเป็นมุมเอียงเข้าหากันขึ้นด้านบน เพื่อป้องกันการสั่นคลอน และแรงลม

[caption id="attachment_26368" align="aligncenter" width="400"] Sugar Hut Sugar Hut[/caption]

บรรยากาศของห้องพัก ช่างเข้าถึงการใช้ชีวิตแบบคนไทยดั้งเดิม มีการแยกส่วนระหว่างห้องนอนและห้องพักผ่อน ในห้องนอนมีที่นอนนุ่มๆวางอยู่บนพื้นไม้ที่ถูกขุดลงไปให้พอกับไซต์ของที่นอน พร้อมมีมุ้งให้คุณได้คลุมหลับฝันดี แต่ที่โดนใจสุดๆคงจะเป็นส่วนห้องน้ำที่แยกส่วนออกมา ที่เลือกได้ว่าจะตักน้ำในโอ่งอาบ หรือจะเรนชาวเวอร์ก็ตามสะดวก อาบเสร็จอย่าลืมพรมน้ำอบไทย และหยิบเสื้อม่อฮ่อม ผ้าถุง กางเกงเล ที่วางอยู่มาใส่ ให้ซึมซับความเป็นไทยได้อย่างเต็มรูปแบบ

[caption id="attachment_26370" align="aligncenter" width="400"] Sugar Hut Sugar Hut[/caption]

ทว่าอยากให้อินวิถีไทยสุดๆแนะนำให้หยิบผ้าถุง หรือกางเกงเลในห้อง มาว่ายน้ำตีโป่งกันที่สระน้ำได้เลย เพราะที่นี่มีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ถึง 3 สระแบ่งโซนเพื่อความเป็นส่วนตัว ทุกสระมี จากุชชี่ รวมถึงซาวน่า และสตีมตู้กระจก ให้คุณได้อบตัวเรียกเหงื่อจนรู้สึกตัวเบาสบาย และอีกเคล็ดลับของการว่ายน้ำที่นี่ที่คนไทยน่าจะชอบเพราะไม่โดนแดด คือ ว่ายน้ำตอนกลางคืน ท่ามกลางไฟในสระน้ำสาดแสงชนิดจัดเต็ม

[caption id="attachment_26373" align="aligncenter" width="400"] Sugar Hut Sugar Hut[/caption]

ส่วนแลนด์สเคปของรีสอร์ตที่มีความร่มรื่นทั้งจากธารน้ำเชื่อมกับบ่อปลา ต้นไม้ใหญ่ อาทิ ต้นแก้ว ที่สูงใหญ่ขนาดป่ายปีนได้ ร่มเงาของต้นมะเดื่อ ก็ทำให้รีสอร์ตแห่งนี้ก็กลายเป็นเหมือนบ้านของเจ้าสัตว์ตัวเล็ก ไม่แปลกที่คุณจะเห็นนก บินเข้าพักพิง ไก่แจ้ กระรอก นกยูงไก่ฟ้า เดินอวดโฉมอยู่รอบๆ และกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดคือ การเอาไฟฉายมาส่องไฟดูค้างคาว ที่มาเกาะกันอยู่แถวต้นมะเดื้อ ใกล้ๆ กับ "ร้านอาหาร ชูการ์ฮัท" ร้านอาหารที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารไทย ที่มีสูตรเฉพาะของรสชาติจัดจ้านลงตัวกับความกลมกล่อม เมนูเด็ด คือ กุ้งแช่น้ำปลา แกงฮังเล เลิศรสชนิดไม่ต้องบินไปกินกันถึงเมืองเหนือ

[caption id="attachment_26372" align="aligncenter" width="400"] Sugar Hut Sugar Hut[/caption]

ทริปวันพักผ่อนแบบย้อนวันวาน กับความสุขแบบวิถีไทยเช่นนี้ จะทำให้คุณสัมผัสได้ถึงความสุขอีกรูปแบบที่ทั้งสุขสงบอย่างแท้จริง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,122 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2559