5 Strategic Areas in Leadership development

17 ม.ค. 2559 | 02:30 น.
การสร้างผู้นำสายพันธุ์ใหม่จำเป็นต้องมีการประสานการพัฒนาการทั้งทางจิตใจ สมองและร่างกายเพื่อสร้างวุฒิภาวะในการเป็นผู้นำจากภายในและภายนอกร่วมกันโดยมี 5 หัวใจหลักของการพัฒนาการ หรือ 5 A ได้แก่

 1. Awareness of Authentic Potential

การตระหนักรู้ถึงศักยภาพความเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่เป็นจุดร่วมของความเก่งและพลังของต่อมสุขใจเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ความเก่งเป็นพลังของจิตสำนึกแต่พลังของต่อมสุขใจเป็นพลังของจิตใต้สำนึกที่มีพลังอันยิ่งใหญ่ในการสรรค์สร้างความกล้าที่จะเดินไปในเส้นทางสายใหม่

ในขณะเดียวกันผู้นำจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้ถึงมุมของการปล่อยวางที่เกิดจากต่อมเครียดที่แม้เราจะเก่งแต่ถ้าเส้นทางของการเป็นผู้นำไปกระตุ้นต่อมเครียดทำงานอย่างต่อเนื่องจะสร้างพลังลบซึ่งถ้าสั่งสมมากๆจะทำให้เกิดสารพิษหลั่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้งทางจิตใจและร่างกาย

ผู้นำที่เข้าใจและตระหนักรู้ความลับนี้จะมีพลังจากต่อมสุขใจที่ทำงานโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยทั้งยังสร้างสรรค์ความคิดใหม่ๆอย่างก้าวกระโดดตลอดเวลาและถ้ายังตระหนักรู้ถึงต่อมสุขใจของทีมด้วยแล้วจะสามารถประสานพลังอันยิ่งใหญ่ของทีมงานอย่างง่ายดาย

การใช้แบบสอบถามเพื่อค้นหาต่อมสุขใจที่เป็นบ่อเกิดของพลังแห่งอัจฉริยภาพผู้นำโดยใช้ Multi-Dimension Intelligence Profile Assessment Technology ทำให้สามารถมองครอบคลุมในมิติของความชอบ ความเก่ง สิ่งที่งานต้องการตลอดจนความสามารถในการบริหารความสุขในการเป็นผู้นำ

2. Awaken Energetic inside

ทุกคนมีพลังของยักษ์หลับที่ยิ่งใหญ่อยู่ภายใน เมื่อเราเข้าใจมุมสะกิดพลังของยักษ์หลับจากต่อมสุขใจเพื่อสร้างพรแสวงในการสร้างความเก่ง หัวใจที่สำคัญคือความเชื่อใหม่ในการผสมผสานและกล้าที่จะปลดปล่อยและบริหารพลังอันมหัศจรรย์นี้ออกมาเพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดที่อยู่ในจิตใจของเรา

การสร้างสถานะการพร้อมทั้งแรงเค้นที่ศูนย์เรียนรู้ที่ไร่ใจยิ้มเป็นวิธีการที่ผสมการเรียนรู้ในระดับ World class ในการสร้าง Leadership adventure camp ที่บรรจงสร้างสถานะการ Mission Impossible ที่กระตุ้นให้ทีมของผู้นำบริหารและปลดปล่อยพลังของอัจฉริยภาพของผู้นำเพื่อสร้างสิ่งที่ดูเหมือนเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้

Mission Impossible : Mini-Everest Rock Climbing เป็นตัวอย่างที่ดีที่เมื่อผู้นำมองเห็นผาวัดใจที่ไร่ใจยิ้มในแวบแรกจะดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ที่จะก้าวไปสู่ยอดของหน้าผา แต่เมื่อได้ผ่านกระบวนการคิดในการประสานพลังของทุกคน การวางแผนการใช้จุดเด่นจุดด้อยตลอดจนการต่อยอดพลังของความสามารถจะทำให้เกิดความเชื่อใหม่ในการก้าวข้ามความกลัวที่มีอยู่ในใจของทุกคนได้

 3. Architect Passionate Vision and Value

การสร้างพิมพ์เขียวในการเปลี่ยนความฝันของผู้นำให้กลายเป็นรายละเอียดของการพัฒนาความสามารถและทีมงานอย่างสอดคล้องบนค่านิยมของต่อมสุขใจจะทำให้ผู้นำมี Emotional Stability ในการนำตัวเองและทีมงานอย่างมั่นคง เพราะถ้าแผนการเดินทางยังไม่นิ่งการช่วยเหลือจากทีมงานก็จะไม่แรงพอ

นอกเหนือจากนั้นพิมพ์เขียวนี้ถ้าถูกสร้างขึ้นมาบนความเชื่อใหม่ที่สอดคล้องกับพลังของต่อมสุขใจด้วยแล้วการมุ่งสู่เป้าหมายที่วางไว้จะกระตุ้นสารแห่งความสุขของผู้นำและทีมงานให้เกิดขึ้นในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้เกิดขึ้นระหว่างเดินทางไปหาความสำเร็จ

การวางแผนกำจัดต่อมเครียดและมอบหมายสิ่งที่ผู้นำไม่ชอบซึ่งเป็นบ่อเกิดของสารพิษในการเดินทางให้กับทีมที่รู้ใจที่ชอบในสิ่งที่ผู้นำไม่ชอบจะเปลี่ยนจากพลังลบให้กลายเป็นพลังบวกแบบทวีคูณ ผู้นำที่รู้ความลับนี้จะใช้พิมพ์เขียวในการเลือกคนที่รู้ใจที่มาเสริมดวงมาอยู่เคียงข้างอย่างลงตัว

 4. Attune balancing leadership lifestyle

การมีพิมพ์เขียวที่ถูกต้องเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญแต่การวางแผนการเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างไปจากเดิมต้องการกระบวนการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายในที่ลงตัว หลายครั้งผู้เขียนจะเป็นทั้งโค้ชและเพื่อนที่เป็นกัลยาณมิตรในการจูงมือก้าวเดินไปในวิธีการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่เพื่อสร้างวินัยและนิสัยใหม่ที่หัวใจเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังของต่อมสุขใจ

หลายครั้งที่ผู้นำมากระซิบบอกว่าการปรับเปลี่ยน lifestyle นั้นเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงลึกลงไปถึงจิตใต้สำนึกที่สามารถเจียระไนและปลดปล่อยพลังของความสุขออกทำให้ทุกเช้าวันจันทร์มีความรู้สึกตาลุกวาวที่ได้มาทำงานและมีหัวใจของความเป็นเด็กหรือที่เรียกว่า Young @ Heart อยู่ตลอดเวลา

 5. Align strategic leadership Skills

เมื่อการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นการจะรักษาไว้ให้มั่นคงจำเป็นที่จะต้องสร้างพรแสวงที่จะยกระดับความเก่งใหม่เพื่อสร้างทักษะที่พัฒนานิสัยใหม่ของการเป็นผู้นำอย่างเต็มรูปแบบ

ผู้นำบางคนที่ผู้เขียนโค้ชการเปลี่ยนแปลงจะวางแผนการพัฒนาโดยเน้นทักษะที่สอดคล้องกับต่อมสุขใจ บางท่านต้องการยกระดับการแก้ปัญหา บางท่านต้องการเพิ่มลูกเล่นในการสื่อสารอย่างเร้าใจ บางท่านต้องการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆในการสร้างทีมที่รู้ใจ ซึ่งการยกกระดับการสร้างทักษะนี้ถ้าสอดคล้องกับต่อมสุขใจด้วยแล้วจะเกิดความสุขในการเปลี่ยนแปลแบบยั่งยืน

ผู้เขียนพึ่งจะจัดโครงการ Talent Leader Program รุ่นที่ 8 ให้กับผู้นำสายพันธุ์ใหม่เพื่อสร้างทักษะที่สำคัญในการเป็นผู้นำที่สอดคล้องกับงานที่ได้รับมอบหมายโดยเน้นการประยุกต์ใช้กับการทำงานจริงและเป็นการพัฒนาบนความชอบและความสุขของต่อมสุขใจ ภายในระยะเวลา 3 เดือนจะเป็นการเปลี่ยนแปลงซึ่งสังเกตได้จาก CEO ที่เป็นผู้สนับสนุนโครงการกล่าวชื่นชมทีมงานที่มีความสุขและความสนุกในการทำงานอย่างมืออาชีพมากขึ้น

ถ้าทั้ง 5 A นี้ได้มีการพัฒนาอย่างสอดคล้องและสมดุลจะทำให้การเปลี่ยนแปลงอย่างมีแบบแผนและสามารถปลดปล่อยพลังของผู้นำที่แท้จริงออกมาจากภายในได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,122 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2559