“มีชัย”ลั่นไม่มีเหตุผลคว่ำ2กฎหมายลูก

12 ก.พ. 2561 | 12:53 น.
ประธาน กรธ. ยืนยัน ยังไม่มีเหตุผลให้คว่ำร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. – และการได้มาซึ่ง ส.ว.เชื่อ กรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย จะพูดคุยด้วยเหตุผล

วันนี้(12 ก.พ.2561) นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกระแสคว่ำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ขออย่ากังวลกับกระแสข่าวคว่ำร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ดังกล่าว เพราะในชั้นกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย จะต้องคุยด้วยเหตุผล ซึ่งหากมีการคว่ำร่างกฎหมาย กรธ. ก็จะต้องร่างใหม่ แม้ไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจน แต่ไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อระบุภารกิจชัดเจนเกี่ยวกับการร่างใหม่

org_9134004618

อีกทั้งไม่ต้องกังวลเรื่องกรอบเวลาที่ร่างใหม่ เพราะอาจจะทำเสร็จภายในวันเดียว เนื่องจากก่อนหน้านี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ใช้เวลาในการแก้ไขทั้งร่างเพียงแค่ครึ่งวัน พร้อมยืนยันว่า กรธ.จะไม่ยื้อการเลือกตั้งเสียเอง รวมทั้งเห็นว่าขณะนี้ยังไม่มีประเด็นอะไรที่ต้องคว่ำร่าง จึงไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้น ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่ายอย่าเพิ่งคาดเดากันไปก่อน ว่าสนช.จะคว่ำร่างกฎหมายลูกดังกล่าว นอกจากนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ไม่มีใบสั่งหรืออิทธิพลใดๆ ต่อการโหวตร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว