ขยับเป้าPTT575บาท จับตามติบอร์ดแตกพาร์ 20 ก.พ. เข็นPTTOR เข้าSET อัพไซด์พุ่ง

15 ก.พ. 2561 | 08:31 น.
ปัจจัยบวกหนุนพลังงาน หุ้น PTT อนาคตดี เผย 5 ปีทุ่มลงทุน 5.8 แสนล้านบาท ขยายสู่ธุรกิจใหม่ CLSA ปรับเป้าหมายราคาหุ้นเพิ่มเป็น 575 บาท เมย์แบงก์กิมเอ็ง เผยถ้าราคานํ้ามันยังยืนสูงจะปรับเป้าราคาหุ้น PTT เพิ่มจาก 512 บาท

การที่ราคานํ้ามันเคลื่อนไหวในระดับ 65 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มพลังงานได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา แม้ว่าราคาหุ้นจะขึ้นมาค่อนข้างมาก โดยหุ้นในกลุ่ม ปตท. จากที่เคยลงไปตํ่าสุดในช่วงปี 2558-2559 ราคาหุ้นในกลุ่ม ปตท.ได้ฟื้นตัวขึ้นมาตามราคานํ้ามันดิบที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำจุดสูงสุดใหม่ทุกตัว ยกเว้นหุ้นของ ปตท.สำรวจและผลิต PTTEP

ซึ่งราคาหุ้นบมจ.ปตท.หรือ PTT ที่ขึ้นไปอยู่เหนือระดับ 500 บาทต่อหุ้น ทำให้มีกระแสข่าวการพิจารณาแตกมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) จากปัจจุบันที่อยู่ระดับ 10 บาทต่อหุ้น ซึ่งนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวยอมรับบนเวทีการสัมมนา “หุ้นไทยไป 2000 จุด?” ว่า มีคนสอบถามเข้ามามากและยินดีรับฟังทุกความเห็น แต่ไม่สามารถตอบได้ ให้รอมติผู้ถือหุ้นในวันที่ 12 เมษายน และก่อนที่จะมีวาระเสนอให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาก็ต้องมีมติจากคณะกรรมการบริษัทก่อน ซึ่งกรรมการจะมีการประชุมในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้

MP17-3339-A นายเทวินทร์กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาทางบริษัทประมาณการราคานํ้ามันดิบที่ระดับ 52-57 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล แต่ราคานํ้ามันปัจจุบันอยู่ในระดับสูงถึง 60-65 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ทำให้ ปตท.ได้รับผลในทางบวก แต่ในอนาคตทาง ปตท.จะขยายการลงทุนไปในธุรกิจใหม่ๆเพิ่มเติมจากการปรับเปลี่ยนการใช้พลังงาน อาทิ กิจการธุรกิจไฟฟ้า โรงไฟฟ้า แบต เตอรี่ ธุรกิจเกี่ยวกับ Smart City, Smart People, ธุรกิจสุขภาพ, ชีวภาพ, Venture Capital, AI, Robot โดยกลยุทธ์การลงทุนใน 5 ปีข้างหน้าของ ปตท. มีมูลค่าการลงทุนมากกว่า 5.8 แสนล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละ 1 แสนล้านบาท

นายเทวินทร์ คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิของปี 2560 ที่ผ่านมาจะดีกว่าระดับ 9.46 หมื่นล้านบาทในปี 2559 หลังจากผลการดำเนินงานช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560 ทำกำไรสุทธิได้ 9.98 หมื่นล้านบาท จากกลยุทธ์การลงทุนในช่วง 4-5 ปีข้างหน้า สัดส่วนรายได้จากธุรกิจนํ้ามันและไม่ใช่นํ้ามัน (non-oil) จะเป็น 50 : 50 จากปัจจุบันรายได้จากธุรกิจไม่ใช่นํ้ามันมีสัดส่วน 20%

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย) หรือ CLSA กล่าวว่า ทาง บล.ซีแอลเอสเอฯ ได้ปรับเป้าหมายราคาแนะนำหุ้น PTT ขึ้นมาเป็น 575 บาท จากปัจจัยบวกหลากหลายประการทั้งราคานํ้ามันที่ปรับสูงขึ้นตามแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและการเติบโตของรายได้และกำไรมีการขยายตัวที่ดี รวมถึงการแยกธุรกิจออกมาตั้งเป็นบริษัทลูกคือ PTTOR และจะเข้าจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์ฯ

AW_Online-03 นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า จากสมมติฐานราคานํ้ามันดิบที่ 55 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล แต่ปัจจุบันราคานํ้ามันดิบเคลื่อนไหวอยู่ระดับ 65 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ทำให้มีโอกาสที่จะปรับสมมติฐานราคานํ้ามันใหม่ เป็นปัจจัยบวกผลักดันให้ราคาหุ้นกลุ่มพลังงานเพิ่มขึ้นได้

“ราคานํ้ามันดิบขณะนี้ 63 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ถ้าผ่านไปครึ่งปีราคานํ้ามันยังเป็น 60 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรลทางบล.เมย์แบงก์กิมเองก็จะปรับราคาที่เหมาะสม (Fair Price) ของหุ้นขึ้นมา 20%”

หุ้นในกลุ่ม ปตท. นั้น ทิศ ทางของหุ้นแม่อย่าง ปตท. หรือ PTT ก็ดีอยู่แล้ว บริษัทลูกบริษัทย่อยในเครือก็มีพัฒนาการเชิงบวก อย่างปตท.สผ. หรือ PTTEP ก็ได้ประโยชน์จากราคานํ้ามันดิบที่สูงขึ้น ส่วนปตท.โกลบอลเคมิคอล หรือ PTTGC ก็มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ในฝั่งของไออาร์พีซี หรือ IRPC ถือว่าเยี่ยมเลย ทุกอย่างดีบริษัทลูกดีก็เสริมบริษัทแม่ ทิศทางหุ้น PTT น่าสนใจมากให้ราคาเหมาะสมที่ 512 บาท แต่ยังมีปัจจัยบวกหนุนให้ราคาหุ้นไปได้อีกมาก อาทิ ราคานํ้ามันดิบทุกๆ การปรับขึ้น 1 ดอลลาร์สหรัฐฯจะทำให้มูลค่าเหมาะสมของหุ้น PTT เพิ่มขึ้น 2 บาท ถ้าราคานํ้ามันดิบยืนได้สูงกว่าราคาสมมติฐานเดิมประมาณ 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ ก็ทำให้มูลค่าหุ้น PTT เพิ่มขึ้น 20 บาท

นอกจากนี้ การตั้งบริษัท ปตท.นํ้ามันและการค้าปลีก หรือ PTTOR เพื่อทำธุรกิจค้าปลีกนํ้ามันผ่านสถานีบริการและธุรกิจค้าปลีก อื่นๆ ในสถานีบริการนํ้ามัน และจะนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นในปีหน้าก็เป็นปัจจัยบวกที่หนุนหุ้น PTT อีกประการหนึ่ง คำนวณคร่าวๆ มูลค่าหุ้น PTT มีโอกาสเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30 บาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,339 วันที่ 11 - 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว