ตามไปดูสนามกีฬาประหยัดพลังงานที่มินนีแอโพลิส

10 ก.พ. 2561 | 03:35 น.
MP30-3338-3B การแข่งขันอเมริกันฟุตบอลนัดชิงแชมป์ศึกซูเปอร์โบว์ลปีนี้ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่สนามกีฬา ยูเอส แบงก์ สเตเดี้ยม (U.S. Bank Stadium) ในเมือง มินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา สนามกีฬาแห่งนี้ไม่ธรรมดาเพราะเป็นสถาปัตยกรรมที่ได้รับการรับรอง LEED ระดับเหรียญทอง (LEED หรือ Leadership in Energy & Environmental Design) นั่นหมายถึงการเป็นอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระดับสูง

MP30-3338-1B รูปทรงภายนอกของตัวอาคารดูเหมือนเรือไวกิ้งและภูเขานํ้าแข็ง ซึ่งสะท้อนประวัติ ศาสตร์และภูมิอากาศในพื้นที่ (เมืองนี้เป็นถิ่นกำเนิดของสโมสรอเมริกันฟุตบอล “มินนิโซตา ไวกิ้งส์”) แต่ความลาดชันทำมุมแหลมของหลังคานั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้หิมะไม่จับเกาะและละลายได้เร็วขึ้นด้วย หลังคาสนามกีฬามุงด้วยแผ่นหลังคาเคลือบฟิล์ม ETFE ซึ่งมีนํ้าหนักเบามาก แต่แข็งแกร่งทนทาน และโปร่งแสง เก็บความร้อน ทำให้อากาศภายในสนามกีฬาอบอุ่นแม้ในวันที่สภาพอากาศหนาว ขณะเดียวกันก็นำแสงสว่างธรรมชาติเข้าสู่ภายใน ทำให้ไม่เปลืองแสงสว่างจากหลอดไฟ

MP30-3338-2B

ad-bkk

รูปทรงอาคารยังช่วยให้ระบบการระบายไหลเวียนถ่ายเทของอากาศ มีการออกแบบแอ่งเก็บความร้อนภายในอาคารเพื่อระบายลมอุ่นสู่บริเวณอัฒจรรย์ที่นั่งชมกีฬา แต่ถ้าเป็นฤดูร้อน อากาศร้อนจะถูกไล่ขึ้นสู่ด้านบนแล้วดันอากาศเย็นเข้ามาแทนที่ ระบบประหยัดพลังงานทั้งหมดทำให้สนามกีฬาแห่งนี้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึง 16% เมื่อเทียบกับสนามกีฬาหลังเก่าของทีมมินนิโซตา ไวกิ้งส์ จำนวนหลอดไฟก็ใช้น้อยลงเพราะใช้หลอด LED สำหรับสนามกีฬา ที่ให้ความสว่างมากกว่า

MP30-3338-4B จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,338 วันที่ 8 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว