ญี่ปุ่นมั่นใจปักหมุดอีอีซี  

02 ก.พ. 2561 | 10:06 น.
-2 ก.พ.61-นายฮิโรกิ มิทสึมาตะ  ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) และประธานคณะวิจัยเศรษฐกิจขอหอการค้าญี่ปุ่น (เจซีซี) เปิดเผยถึงผลสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย ประจำครึ่งปีหลัง พ.ศ. 2560 และคาดการณ์แนวโน้มในครึ่งแรกของปีพ.ศ. 2561 โดยการสำรวจครั้งนี้จัดทำกับบริษัทสมาชิกของเจซีซีในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่า ในช่วงครึ่งหลังของปีที่ผ่านมา สภาพธุรกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย ปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน และยังคาดการณ์ว่าจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่องในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ (2561)

[caption id="attachment_255797" align="aligncenter" width="388"] นายฮิโรกิ มิทสึมาตะ นายฮิโรกิ มิทสึมาตะ[/caption]

ทั้งนี้ มีการสำรวจไปยังบริษัทสมาชิกของเจซีซีจำนวน 1,752 บริษัท มีบริษัทตอบกลับทั้งสิ้น 583 บริษัท สัดส่วนของบริษัทที่ตอบกลับว่า มีแผน “ลงทุนเพิ่ม” ด้านโรงงานและเครื่องจักรในรอบปีพ.ศ. 2561 มีสัดส่วน 34% ด้านบริษัทที่ตอบว่า จะลงทุน “ลดลง” และ “คงที่” มีสัดส่วน 29% และ 26% ตามลำดับ

ในจำนวนบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิต 295 บริษัท ที่ตอบว่ามีแผนจะลงทุนเพิ่มด้านโรงงานและเครื่องจักรในปีนี้ 99 บริษัทนั้น จำนวนมากที่สุดหรือ 27 ราย อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิต “เครื่องจักรที่ใช้ในการขนส่ง” ซึ่งโดยนิยามนี้หมายรวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์  และเมื่อให้ระบุถึงปัญหาที่บริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในไทยพบเจอ ปัญหาที่ถูกกล่าวถึงเป็นอันดับ 1 คือ การแข่งขันกับบริษัทอื่นรุนแรงขึ้น (73%) ตามมาด้วยค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งหมายรวมถึงค่าแรงคนงาน (40%) การขาดแคลนบุคลากรระดับวิศวกร (30%) การควบคุมคุณภาพสินค้า (27%) และราคาวัตถุดิบหลักที่สูงขึ้น (26%) เป็นต้น

728x90-03-3-503x62-3-503x62 เกี่ยวกับพรบ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือพรบ.อีอีซี ที่คาดว่าจะผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้แล้วนั้น นายมิทสึมาตะกล่าวว่า ความชัดเจนที่เกิดขึ้นเมื่อกฎหมายพิเศษฉบับนี้ออกมาจะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ลงทุนจากญี่ปุ่นมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะจากผลสำรวจความเห็นของบริษัทญี่ปุ่นในปีที่ผ่านมา เกี่ยวกับพื้นที่อีอีซี (ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก) พบว่า 40% แสดงความสนใจ และหากกลับไปดูรายละเอียดของผลสำรวจจะพบว่า ในจำนวน 28 บริษัทที่ตอบกลับการสำรวจ มี 24 บริษัท ที่ตอบว่าได้ขยายธุรกิจไปยังเขตอีอีซีแล้ว และจำนวนนี้ 10 บริษัท ตอบว่าในอนาคตมีแผนจะขยายการลงทุนเพิ่มเติมในเขตอีอีซี นอกจากนี้ จากการที่เจโทรได้ร่วมจัดคณะนักธุรกิจญี่ปุ่น 600 รายมาเยือนไทยพร้อมทั้งลงพื้นที่อีอีซี เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีการสำรวจความคิดเห็นหลังการเยือน พบว่าในบรรดาบริษัทที่ตอบกลับการสำรวจ 110 บริษัท มี 25% ที่ตอบว่า มีแผนจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยในระยะ 4 ปีข้างหน้า ซึ่งแม้จะไม่ได้เจาะจงว่าจะเป็นการลงทุนในพื้นที่อีอีซี แต่เชื่อว่าเนื่องจากสิทธิประโยชน์จูงใจและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆในพื้นที่ดังกล่าวประกอบกับความชัดเจนของพรบ.อีอีซีที่มาออกมา การลงทุนส่วนหนึ่งน่าจะเข้าสู่พื้นที่นี้อย่างแน่นอน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว