เชลล์ผลักดันพลังงานทางเลือกใหม่...เพิ่มศักยภาพพลังงานสะอาด

03 ก.พ. 2561 | 00:31 น.
จากการเปลี่ยนแปลงของ โลกปัจจุบันและโลกอนาคต เกี่ยวกับพลังงาน การวางผังเมือง การขนส่ง และเทคโนโลยี ซึ่งมีผลต่อการใช้ชีวิตของคนเรา บริษัท เชลล์ แห่งประเทศไทย จำกัด จึงได้จัดงานเทศกาล Make the Future Thailand ที่มีการสัมมนา Powering Progress Together เกี่ยวกับนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อชีวิตประจำวัน นวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อบ้านและเมือง และนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อพลังงานกับการขับเคลื่อนที่ โดยนักคิด นักปฏิบัติ 7 คน ได้แก่ ไมเคิล จิตติวาณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดด้านธุรกิจ Google Thailand เรืองโรจน์ พูนผล หรือกระทิง ผู้บุกเบิกสตาร์ตอัพเมืองไทย ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ผศ.ดร.นิรมล กุลศรีสมบัติ ผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน และอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการและกรรมการบริหารธุรกิจการตลาดค้าปลีก ภูมิภาคตะวันออก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด

[caption id="attachment_254976" align="aligncenter" width="503"] บริษัท เชลล์ แห่งประเทศไทย จำกัด จัดงานเทศกาล Make the Future Thailand บริษัท เชลล์ แห่งประเทศไทย จำกัด จัดงานเทศกาล Make the Future Thailand[/caption]

MP28-3336-4A “อัษฎา” กล่าวว่า ความท้าทายต่างๆ ที่โลกต้องเจอ มีทั้งการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรและปริมาณขยะ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่รุนแรงเพิ่มขึ้น และนั่นก็คือผลกระทบที่ย้อนกลับมาสู่ประชากร ดังนั้น สิ่งที่มนุษย์ทำได้ คือ การแปลงขยะมาสร้างให้เกิดประโยชน์

MP28-3336-9A MP28-3336-1A “ถ้าเราเอาขยะจากเกษตร มากลั่นเป็นนํ้ามันสำเร็จรูปได้ล่ะ เรื่องของภาษีนํ้ามันประมาณ 2 แสนล้านบาท ก็อาจไม่ต้องเสีย การนำเข้านํ้ามันดิบก็จะลดลง ความเป็นอยู่ของเกษตรกรก็จะดีขึ้น สิ่งแวดล้อมก็ดีขึ้น หรือ การนำเอทานอล 100% มาเติมรถไฟฟ้าได้ มันก็จะเป็นประโยชน์ อย่างน้อยๆ เกษตรกรก็ไม่โดนทิ้งไว้ข้างหลัง เพราะรถไฟฟ้าก็ยังใช้เอทานอลที่เกษตรกรผลิต และยังลดการใช้นํ้ามันดิบได้”

MP28-3336-10A ขณะนี้เชลล์ได้เริ่มทำแล้ว ด้วยเทคโนโลยี ล่าสุด IH2 ที่นำขยะมาแปรรูปเป็นนํ้ามัน เป็นการลดปริมาณขยะ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเพิ่มปริมาณพลังงานทางเลือก อีกส่วนคือ เชื้อเพลิงในการขนส่งมวลชน เชลล์มีการพัฒนาเทคโนโลยี Second Generation Ethanol (2GE) เพื่อให้ได้พลังงานเพิ่มมากขึ้น

MP28-3336-7A ในแง่การเพิ่มศักยภาพของพลังงานสะอาด เชลล์ได้เริ่มต้นทดลองใช้บริการพลังงานสะอาดแล้วในยุโรป อาทิ พลังงานจากไฮโดรเจน ซึ่งมีข้อดี คือ ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก ใช้เวลาในการเติมพลังงานพอๆ กับการเติมนํ้ามัน และไฮโดรเจน 1 ถัง สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 700 กม. และ Shell Charging Station สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า มีให้บริการแล้วที่ประเทศอังกฤษ และกำลังขยายสถานีบริการไปยังประเทศต่างๆ ในยุโรป และสำหรับประเทศไทยเชลล์ประกาศความพร้อม ที่จะพัฒนารูปแบบการให้บริการที่สนองตอบความต้องการของลูกค้า

MP28-3336-8A อีกหนึ่งแนวทางที่เชลล์ให้ความสำคัญ คือ การพัฒนาคนให้เข้ามารองรับโลกอนาคต จึงได้จัดเวทีการแข่งขันกับนักศึกษาจาก 3 สถาบัน ให้คิดว่าความเป็นอยู่ ที่อยู่อาศัยจะเปลี่ยนไปอย่างไร ให้นักศึกษาช่วยคิด ในการแข่งขัน Imagine the Future 2017 และอีกเวทีการแข่งขันเยาวชนไทย หรือและเยาวชนโลก ให้คิดประดิษฐ์อะไรใหม่ๆ เช่น ยานพาหนะชนิดใหม่ๆ ใช้พลังงานขับเคลื่อนรูปแบบใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเอทานอล ไฮโดรเจน

MP28-3336-6A MP28-3336-5A MP28-3336-2A จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,336 วันที่ 1 - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9