คาสิโอจ่อวางตลาดสมาร์ทวอตช์ พุ่งเป้าเจาะกลุ่มกิจกรรมเอาต์ดอร์

12 ม.ค. 2559 | 12:00 น.
คาสิโอ เปิดตัวสมาร์ทวอตช์ระบบแอนดรอยด์รุ่นแรก เตรียมนำออกวางตลาดในสหรัฐฯ และญี่ปุ่นเดือนเมษายนนี้ โดยพุ่งเป้าหมายไปที่กลุ่มผู้ทำกิจกรรมเอาต์ดอร์ อาทิ นักปั่นจักรยานและนักปีนเขา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท คาสิโอ คอมพิวเตอร์ฯ ผู้ผลิตนาฬิกายอดนิยม จี-ช็อค จากประเทศญี่ปุ่น นำนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะ หรือสมาร์ทวอตช์ รุ่นแรก "สมาร์ทเอาต์ดอร์วอตช์" (Smart Outdoor Watch) ออกมาเปิดตัวในงานแสดงสินค้า คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ (ซีอีเอส) ที่เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์นี้ โดยมีแผนจะเริ่มจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าวในเดือนเมษายนสำหรับตลาดสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ด้วยราคาขาย 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 18,000 บาท)

สมาร์ทวอตช์จากคาสิโอทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์แวร์ (Android Wear) และเป็นสมาร์ทวอตช์รุ่นแรกที่พุ่งเป้าหมายไปที่กลุ่มผู้ทำกิจกรรมนอกสถานที่ โดยมาพร้อมกับเซ็นเซอร์และเข็มทิศที่เหมาะการทำกิจกรรมอย่างการปั่นจักรยาน ปีนเขา และตกปลา นอกจากนี้ยังกันน้ำลึกถึง 50 เมตรและมีระบบกันกระแทกตามมาตรฐาน MIL-STD-810 ของกองทัพสหรัฐฯ

คาซึฮิโระ คาชิโอะ ประธานบริษัทคาสิโอ ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของบริษัทเมื่อปีก่อนหลังจากเป็นผู้นำทีมพัฒนาสมาร์ทวอตช์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนพัฒนาสมาร์ทวอตช์รุ่นอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงสมาร์ทวอตช์สำหรับนักธุรกิจ ตลอดจนสมาร์ทวอตช์ที่เน้นไปที่กลุ่มผู้บริโภคสตรี ที่เป็นเป้าหมายของนาฬิกาข้อมือไลน์เบบี้-จี ในปัจจุบัน

คาชิโอะกล่าวอีกว่า ตลาดสมาร์ทวอตช์ยังไม่เติบโตเต็มที่สำหรับผู้บริโภคในวงกว้าง เป็นเหตุผลให้อุปกรณ์ล่าสุดจากคาสิโอไม่ได้พุ่งเป้าหมายสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และเมื่อถามถึงการแข่งขันกับสมาร์ทวอตช์จากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อย่างแอปเปิล คาชิโอะกล่าวชมเชยว่า แอปเปิลช่วยเพิ่มความเข้มแข็งให้กับตลาดสมาร์ทวอตช์ อย่างไรก็ดี ได้ตั้งคำถามถึงโอกาสที่แอปเปิลวอตช์จะประสบความสำเร็จ เนื่องจากยังต้องใช้ควบคู่กับสมาร์ทโฟน

"มันน่าสงสัยว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะต้องการใส่สมาร์ทวอตช์เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันหรือไม่" คาชิโอะกล่าว

คาสิโอนับได้ว่าเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับนาฬิกาข้อมือ โดยก้าวเข้าสู่ตลาดนาฬิกาข้อมือดิจิตอลในปี 2517 ด้วยการวางตลาดนาฬิการุ่นคาสิโอตรอน (Casiotron) ล่วงมาถึงในปัจจุบัน นาฬิการุ่นจี-ช็อคยังคงได้รับความนิยมจากผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่าคาสิโอก้าวเข้าสู่ตลาดสมาร์ทวอตช์ช้าเกินไป ซึ่งคาชิโอะยอมรับว่าบริษัทตามหลังคู่แข่งในตลาดดังกล่าว แต่ยังมีเวลาที่คาสิโอจะทำตลาดอุปกรณ์ของตนเอง

สำหรับสมาร์ทเอาต์ดอร์วอตช์นั้น หลังจากเริ่มต้นวางจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ และญี่ปุ่นแล้ว คาชิโอะกล่าวว่า คาสิโอวางเป้าหมายที่จะขยายตลาดออกไปยังยุโรปภายในสิ้นปีนี้ ตามด้วยตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน

บริษัทวิจัยไอดีซีคาดการณ์ว่า ยอดขายสมาร์ทวอตช์จะเพิ่มขึ้นเป็น 34.3 ล้านเรือนในปีนี้ จากประมาณ 21.3 เรือนในปีที่ผ่านมา โดยไอดีซีประเมินว่า สมาร์ทวอตช์ระบบปฏิบัติการแอปเปิลมียอดขายทั้งสิ้น 13 ล้านเรือนในปี 2558 คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 61.3% อย่างไรก็ดี ภายในปี 2562 สัดส่วนดังกล่าวจะลดลงเหลือ 51.1%

ทั้งนี้ คาสิโอนับเป็นผู้ผลิตนาฬิกาข้อมือรายล่าสุดที่ประกาศตัวลงแข่งขันในตลาดสมาร์ทวอตช์ ต่อจากผู้เล่นอย่าง สวอตช์ แทคฮอยเออร์ รวมถึงฟอสซิล ที่กล่าวว่ามีแผนจะวางตลาดสมาร์ทวอตช์และฟิตเนสแทร็กเกอร์ 100 รุ่นในปีนี้

นอกจากนี้ ในงานซีอีเอสปีนี้บริษัทจากหลากหลายธุรกิจได้นำสมาร์ทวอตช์รุ่นใหม่ออกมาเปิดตัวอย่างคึกคัก ตั้งแต่ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดอุปกรณ์ฟิตเนสแทร็กเกอร์อย่าง ฟิตบิท ตลอดจนผู้ผลิตสมาร์ทโฟน อาทิ ซัมซุง และหัวเหว่ย รวมไปถึงผู้ผลิตรองเท้าและชุดกีฬา นิวบาลานซ์ ที่กำลังพัฒนาสมาร์ทวอตช์สำหรับนักวิ่งเพื่อวางจำหน่ายภายในสิ้นปีนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,121 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2559