เปิดแผนพัฒนาท่องเที่ยวอีอีซี ชงกรอบลงทุน 3 หมื่นล้านปั้นรายได้กว่า 5 แสนล้าน

28 ม.ค. 2561 | 04:24 น.
กรศ.ไฟเขียวแผนปฏิบัติการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวในอีอีซี สู่ระดับโลก เตรียมชง “นายกฯ” เห็นชอบในกรอบลงทุน 3 หมื่นล้านบาท 1 ก.พ.นี้ พัฒนา 47 โครงการ ดึงนักท่องเที่ยว เพิ่มเป็น 46 ล้านคน

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(กนศ.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กรศ.) มีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบแผนปฏิบัติการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี เพื่อยกระดับคุณภาพการท่องเที่ยวในพื้นที่ สู่การท่องเที่ยวระดับโลกอย่างยั่งยืน รองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดี และกลุ่มเชิงสุขภาพ

[caption id="attachment_221036" align="aligncenter" width="503"] คณิศ แสงสุพรรณ คณิศ แสงสุพรรณ[/caption]

โดยแผนปฏิบัติการดังกล่าว ประกอบไปด้วย 4 แนวทาง ได้แก่ 1.การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดและจูงใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น เช่น ส่งเสริมให้เกิดเทรนด์ท่องเที่ยวใหม่ที่มีความหลากหลายรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวได้มากยิ่งขึ้น สร้าง แหล่งท่องเที่ยวใหม่ มุ่งเน้นการพัฒนาไปที่สนามบินอู่ตะเภา เชื่อมโยงเส้นทาง การท่องเที่ยวใหม่ กับการท่องเที่ยวเชิงชุมชนและวิถีชีวิตชุมชน มีโครงการสำคัญเร่งด่วน อาทิ MICE City Pattaya on Pier Wellness & Education และศึกษาพื้นที่เหมาะสมสำหรับเป็น Marine and Sports

2.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับการขยายตัวของ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว มีโครงการสำคัญเร่งด่วน อาทิ การปรับปรุงถนนหมายเลข 331 รถไฟรางเบา (Tram) ภายในพัทยา เชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูง พัฒนาท่าเรือ เพื่อเป็น Cruise Terminal และท่าเรือ Ferry จัดให้มีรถโดยสารรับจ้างสาธารณะจากสนามบินอู่ตะเภา เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวและนักลงทุนที่จะเดินทางไปในพื้นที่ต่างๆ

tp11-3334-a 3.การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว มีโครงการสำคัญเร่งด่วนอาทิ โครงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรทางการท่องเที่ยว เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งสถาบันพัฒนา บุคลากรทางการท่องเที่ยว และศูนย์การศึกษาด้านการท่องเที่ยว (Tourism Education Center)

4.การสร้างความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว ด้วยการพัฒนาภาพลักษณ์และการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวอันเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับพื้นที่อีอีซีและประเทศไทย ด้วยการเสริมสร้างภาพลักษณ์คุณภาพและความปลอดภัยให้กับพื้นที่ โดยเฉพาะการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของการท่องเที่ยวเมืองพัทยาและมุ่งเน้นการสื่อสารคุณค่าและภาพลักษณ์ของอีอีซี ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่มีคุณภาพสูงต่อนักท่องเที่ยว

โดยมีโครงการสำคัญเร่งด่วน อาทิ โครงการพัฒนาเสริมสร้างระบบการรักษาความสงบ เรียบร้อยในจังหวัดระยอง โครงการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV)พร้อมอุปกรณ์บริเวณชายหาดสวนสน และเส้นทางในเขตเทศบาลที่ต่อเนื่องกันตลอดทั้งสาย เป็นต้น

728x90-03-3-503x62-3-503x62 นายคณิศ กล่าวอีกว่า สำหรับแผนปฏิบัติการดังกล่าว จะครอบคลุมการดำเนินงาน 47 โครงการ ภายใต้กรอบเงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท เป็นงบจากการร่วมทุนเอกชน(พีพีพี) 2.3 หมื่นล้านบาท งบประมาณแผ่นดิน 6.897 พันล้านบาท และงบรัฐวิสาหกิจ 350 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายว่าภายในปี 2564 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวในพื้นที่อีอีซี เพิ่มขึ้นเป็น 46.72 ล้านคนหรือเพิ่มเป็น 1.5 เท่า และรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 5.28 แสนล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 1.8 เท่า ซึ่งแผนดังกล่าวนี้ จะนำเสนอกนศ.ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,334 วันที่ 25 - 27 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-11-503x62