ถึงยุคคนทำงานร่วมจักรกล เดลล์ เปิดคำทำนายปี 61 ‘AI-IoT’ คีย์เทคโนโลยี

27 ม.ค. 2561 | 02:09 น.
เดลล์ เทคโนโลยีส์ ทำนายอนาคตปี 2561 การก้าวสู่ยุคถัดไปของการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และจักรกล AI IoT คลาวด์คอมพิวติ้ง ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ พลังประมวลผล ช่วยเปลี่ยนองค์กร-ชีวิตสู่ดิจิตอล

นายอโณทัย เวทยากร รองประธานบริหาร บริษัทเดลล์ อีเอ็มซี ภูมิภาคอินโดจีน เปิดเผยว่า เทคโนโลยีเกิดขึ้นใหม่ต่างๆ อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เทคโนโลยีการผสานสภาพแวดล้อมจริงกับวัตถุเสมือน หรือ AR เทคโนโลยีการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง รือ VR ไปจนถึงความก้าวหน้าของอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT) และคลาวด์ คอมพิวติ้ง ที่สร้างความเป็นไปได้จากการพัฒนาก้าวไกลทั้งเรื่องซอฟต์แวร์ การวิเคราะห์ไปถึงพลังที่ใช้ในการประมวลผล ที่จะช่วยเปลี่ยนองค์กร รวมถึงการใช้ชีวิตของทุกคนไปสู่ดิจิตอลในปี 2561

[caption id="attachment_253244" align="aligncenter" width="503"] อโณทัย เวทยากร รองประธานบริหาร บริษัทเดลล์ อีเอ็มซี ภูมิภาคอินโดจีน อโณทัย เวทยากร รองประธานบริหาร บริษัทเดลล์ อีเอ็มซี ภูมิภาคอินโดจีน[/caption]

โดยคำทำนายแรก AI จะจัดการ “งานที่ใช้ความคิด” ได้อย่างรวดเร็ว โดยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า AI จะเปลี่ยนรูปแบบโดยธุรกิจต่างๆ จะควบคุม AI ให้ “ทำงานที่ต้องใช้ความคิด” (thinking tasks) วิเคราะห์จากข้อมูลที่มีอยู่ เพื่อลดเวลาที่ต้องใช้ในการกำหนดขอบเขตด้านข้อมูล การถกประเด็น สำหรับการวางแผนสถานการณ์ในอนาคต และการทดสอบทุกนวัตกรรมใหม่

คำทำนายที่ 2 การเพิ่มความฉลาดให้กับสรรพสิ่ง หรือ Things โดยเริ่มต้นในปีนี้จะมุ่งสู่การก้าวหน้าขนานใหญ่ในการฝังตัว (Embed) สิ่งที่เป็นความฉลาดไว้ในตัวเมือง องค์กร บ้านเรือน และยานพาหนะที่ยกระดับไปสู่ศักยภาพด้าน IoT ด้วยราคาของพลังการประมวลผลที่ลดลง พร้อมทั้งโหนดเชื่อมต่อกันที่ลดลงจนเกือบเป็น 0 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีจำนวนอุปกรณ์เชื่อมต่อ 100,000 ล้านชิ้นในไม่ช้าและจะขยับขึ้นเป็นล้านล้านชิ้น ข้อมูลปริมาณมหาศาลที่เอามารวมกัน พลังประมวลผลด้วยขุมพลัง AI จะช่วยให้เครื่องกลควบคุมทรัพยากรทางกายภาพ รวมถึงทรัพยากรมนุษย์ได้ดีขึ้น

คำทำนายที่ 3 เราจะหันมาสวมใส่ AR headsets โดยอีกไม่นานเกินรอ เส้นแบ่งระหว่าง ความเป็นจริงที่ “เป็นจริง” และ เทคโนโลยีที่จำลองภาพเสมือนจริง หรือ AR จะเริ่มเลือนหายไป การนำ AR ไปใช้ในเชิงพาณิชย์เริ่มชัดขึ้น เช่น ทีมคนงานก่อสร้าง สถาปนิก และวิศวกร กำลังนำ AR headsets มาใช้จำลองภาพการสร้างสิ่งก่อสร้างใหม่ๆ ใช้ในความร่วมมือที่ต้องมีมุมมองเดียวกันในเรื่องของการพัฒนา และการฝึกอบรมแรงงานที่ต้องทำงานนั้นๆ ในเวลาที่ฝ่ายเทคนิคไม่สามารถไปดูด้วยตัวเองที่ไซต์งานในวันนั้นได้ ในการทำงาน AR จะนำผู้คนและมนุษย์มาอยู่รวมกัน ช่วยให้ผู้คนสื่อสารโต้ตอบกับข้อมูล โดยภูมิภาคนี้จะกลายเป็นโครงการวิจัย หรือ testbed สำหรับแอพพลิเคชันเหล่านี้ ในฐานะที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางไปสู่การควบคุมนวัตกรรม AR และการนำมาใช้งาน

728x90-03-3-503x62-3-503x62 คำทำนายที่ 4 สัมพันธภาพกับลูกค้าที่ลึกซึ้งขึ้น โดยดัชนีการปฏิรูปสู่ดิจิตอลของเดลล์ เทคโนโลยีส์ ชี้ให้เห็นว่า 52% ขององค์กรในเอเชีย-แปซิฟิก และญี่ปุ่น คิดว่าตัวเองจะล้าสมัยภายใน 3-5 ปีข้างหน้า และ 83% รู้สึกว่าถูกคุกคามจากองค์กรสตาร์ตอัพ สิ่งที่ทวีความสำคัญมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา ก็คือประสบการณ์ลูกค้าต้องมาก่อนสิ่งอื่นใดภายในปีหน้า ด้วยการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ ก็คือการเรียนรู้ของเครื่องจักรกล (ML-Machine Learning) และปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ช่วยให้องค์กรเข้าใจลูกค้ามากขึ้นและให้บริการได้ดีขึ้น

คำทำนายที่ 5 ต่อไปการเช็กอคติจะง่าย โดยภายในทศวรรษหน้า เทคโนโลยีเกิดใหม่ เช่น VR และ AI จะช่วยให้ผู้คนค้นพบและดำเนินการด้านข้อมูลโดยไม่มีอารมณ์หรืออคติจากภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง ในขณะที่ช่วยให้เพิ่มอำนาจในการตัดสินมนุษย์อย่างเหมาะสม

ในเวลาอีกไม่ช้านาน เราจะได้เห็นการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในกระบวนการจ้างและการโปรโมทคนเพื่อคัดกรองอคติอย่างมีสติและไม่มีสติ ในขณะเดียวกัน VR จะถูกนำมาใช้มากยิ่งขึ้นโดยเป็นเครื่องมือในการสัมภาษณ์เพื่อให้มั่นใจว่าจะมอบโอกาสเพื่อเป็นรางวัลตอบแทนคุณงามความดีเท่านั้น เช่น การใส่หน้ากากเพื่ออำพรางตัวตนจริงของพนักงานที่มุ่งหวังด้วยอวาตาร์ (Avatar) สุดท้ายแล้วการนำเทคโนโลยีเกิดใหม่มาใช้ ก็จะทำให้ในวันหนึ่ง “การเช็กอคติ” กลายเป็นสารฆ่าเชื้อ หรือ sanitizer ที่ทำกันจน เป็นกิจวัตร เหมือนกับการ “เช็กตัวสะกด” แต่ให้ประโยชน์กับสังคมในวงกว้าง

คำทำนายที่ 6 สื่อและความบันเทิงจะกลายเป็นพื้นที่แห่งใหม่สำหรับ อีสปอร์ต ปี 2561 จะเห็นผู้เล่นจำนวนมากขึ้น ที่นั่งอยู่หลังจอคอมพิวเตอร์ หรือใช้ VR headsets เพื่อต่อสู้ในจักรวาลที่สร้างขึ้นจากคอมพิวเตอร์ในความละเอียดภาพสูง เนื่องจากมีผู้เล่นและผู้ชมจำนวนหลายร้อยล้านคนเข้ามามีส่วนร่วม ทำให้ อีสปอร์ตกลายเป็นกระแสหลัก ทั้งนี้ เอเชีย-แปซิฟิก กำลังเดินหน้าสู่การตระหนักถึงการเปลี่ยน แปลง พร้อมกับมุ่งไปสู่เอเชี่ยนเกมส์ในปี 2022 ซึ่งมีการชิงเหรียญทองอีสปอร์ต

คำทำนายที่ 7 เราจะเดินทางเข้าสู่ “มัลติคลาวด์” โดยคลาวด์ไม่ใช่จุดหมายปลายทาง แต่เป็นรูปแบบไอทีที่มีการฝังเรื่องของระบบควบคุมการทำงานทั้งหมด ระบบอัตโนมัติ และระบบอัจฉริยะไว้ในโครงสร้างพื้นฐานไอที ในปีนี้องค์กรธุรกิจมุ่งไปสู่แนวคิดของมัลติคลาวด์เพื่อให้มีข้อได้เปรียบจากคุณค่าของคลาวด์ในทุกโมเดล ไม่ว่าจะเป็น ไพรเวตคลาวด์ พับลิก คลาวด์ ไปจนถึงการโฮสต์ การจัดการ และคลาวด์ในรูปของซอฟต์แวร์เชิงการบริการ หรือ SaaS
และคำทำนายที่ 8 ปีแห่งการเสียเหงื่อไปกับเรื่องเล็กๆ โดยในโลกที่มีการเชื่อมต่อระหว่างกันมากขึ้น การไว้วางใจในบุคคลที่ 3 จะเป็นเรื่องสำคัญมากขึ้น องค์กรจะไม่ได้เป็นแค่หน่วยเล็กๆ แต่จะมีระบบเชื่อมต่อระหว่างกันมากมายซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่มหาศาล การกระเพื่อมของความยุ่งเหยิงจะแผ่ไปไกลขึ้น เร็วขึ้น เพราะตอนนี้เทคโนโลยีเชื่อมต่อเราไปยังหนทางที่น่าพิศวง ลองพิจารณาว่าหนึ่งในช่องโหว่ข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นจากผู้โจมตีใช้หลักฐานอ้างอิงตัวตนล็อกอินเข้าไปที่ระบบ HVAC ของผู้อื่น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,334 วันที่ 25 - 27 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-11-503x62