แอปเปิลประกาศจ่ายภาษีให้รัฐหลายหมื่นล้านดอลลาร์

18 ม.ค. 2561 | 05:40 น.
แอปเปิลประกาศนำเงินกำไรกลับประเทศมหาศาล พร้อมจ่ายภาษีรวมเป็นเงินกว่า 1.21 ล้านล้านบาท ตามแผนสร้างงานหลายหมื่นตำแหน่งให้ชาวอเมริกัน

- 18 ม.ค. 61 - บริษัท แอปเปิลประกาศจะจ่ายภาษีเป็นเงิน 38,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1.21 ล้านล้านบาท จากการนำเงินกำไรในต่างแดนกลับเข้าประเทศ พร้อมเพิ่มการลงทุนในประเทศมากขึ้น istudio

ทั้งนี้ เงินภาษีที่บริษัท แอปเปิลต้องจ่ายให้รัฐบาลนั้น จะได้รับการลดหย่อนจากผลของกฎหมายปฎิรูปภาษี ที่เริ่มบังคับใช้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และช่วยลดภาษีนิติบุคคลลงอย่างมาก ขณะที่ แหล่งข่าวใกล้ชิดกับทางบริษัทยืนยันว่า แอปเปิลยังมอบส่วนแบ่งผลกำไรให้กับพนักงานทั่วโลก ด้วยโบนัสกว่า 2,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 80,000 บาทในรูปของหุ้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ทวีตข้อความแสดงความยินดีว่า ข่าวนี้เป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของแรงงานอเมริกันและสหรัฐฯ

แอปเปิลอ้างว่าเป็นบริษัทที่จ่ายภาษีให้รัฐบาลมากที่สุด ในขณะเดียวกันก็เป็นผู้รับประโยชน์จากกฎหมายปฎิรูปภาษี ที่สภาคองเกรสอนุมัตเมื่อปลายปีที่แล้วด้วย โดยได้รับการลดหย่อนการนำเงินกำไรกลับเข้าประเทศ คิดเป็น 15% และลดภาษีนิติบุคคลจาก 35% เป็น 21% ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9