สภาหอฯบุกชายแดนตาก สํารวจลู่ทางการค้าเมียนมา

19 ม.ค. 2561 | 05:08 น.
สภาหอฯ ลงพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตาก ศึกษาสำรวจโอกาสทางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และโลจิสติกส์ พร้อมเดินทางไปเยือนเมียนมา เชื่อมความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดตาก รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ให้การต้อนรับ นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและคณะ ที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมดูงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก(แม่สอด) โดยร่วมประชุมและรับฟังการให้ข้อมูลด้านต่างๆ ทั้งทางเศรษฐกิจ-การค้า-การลงทุน-การท่องเที่ยว และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย- เมียนมา และการเป็นบ้านพี่เมืองน้อง (Sister City) ระหว่างเมืองแม่สอด (ตาก) กับเมืองเมียวดี สหภาพเมียนมา ที่ห้องประชุมสำนักงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

[caption id="attachment_250811" align="aligncenter" width="503"] นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก(ขวา) และนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย(ซ้าย) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก(ขวา) และนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย(ซ้าย)[/caption]

นอกจากนี้ คณะของสภาหอฯยังสำรวจโอกาสทางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และโลจิสติกส์ บนเส้นทาง East-West Economic Corridor -EWEC ซึ่งเป็นเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก หรือเรียกอีกอย่างว่า R9 (เส้นทางหมายเลข 9) เป็นเส้นทางในการขนส่งที่จะเปลี่ยนไปหลังจากที่เปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี (AEC) (Asean Economics Community) โดยคณะของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจะยังเดินทางเพื่อศึกษาลเส้นทางการค้าจากแม่สอด ไปยังจังหวัดผาอัน เมืองหลวงของรัฐกะเหรี่ยง เมืองเมาะละแหม่ง รัฐมอญ และกรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงทางเศรษฐกิจของสหภาพเมียนมา อีกด้วย โดยคณะสภาหอการค้าฯจะเยือนสหภาพเมียนมา เชื่อมสัมพันธ์หอการค้า ไทย-เมียนมา และเพื่อทำความรู้จักกับผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนท้องถิ่นของสหภาพเมียนมาอีกด้วย

ในการนี้ คณะสภาหอ การค้าไทยได้รับฟังบรรยายสรุปความก้าวหน้าการดำเนินงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก(แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด) พร้อมทั้งร่วมตอบข้อซักถามในประเด็นต่างๆ กับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อเป็นความรู้และเป็นข้อมูล ในการร่วมกันผลักดันวางแนวทางการพัฒนาศักยภาพในทุกมิติของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเเละจังหวัดตากได้ต่อไป ซึ่งการเดินทางมาของคณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ครั้งนี้มีนักธุรกิจระดับใหญ่ เดินทางมาจำนวนมาก จึงมีโอกาสที่กลุ่มทุนทางธุรกิจกลุ่มนี้จะมีแนวคิดและโอกาสมาลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด) ที่จะเชื่อมเส้นทางด้านเศรษฐกิจกับเมียนมา ทางด่านแม่สอด-เมียวดี

728x90-03 อนึ่ง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จังหวัดตาก มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยถนนเลี่ยงเมืองแม่สอดและสะพานข้ามแม่นํ้าเมยแห่งที่ 2 จะแล้วเสร็จ ในปี 2561 ส่วนการขยายทางหลวงหมายเลข 12 ตาก-แม่สอด ก็จะเปิดใช้งานในปี 2562 เช่นเดียวกับอาคารท่าอากาศยานแม่สอดแห่งใหม่ ก็เปิดงานในปี 2562 เช่นกันและกำลังมีแผนขยายความยาวของทางวิ่งเพื่อรองรับเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ปัจจุบัน มีการเปิดเส้นทางบิน แม่สอด-ย่างกุ้ง เพื่อรองรับนักธุรกิจที่มาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ส่วนการสร้างด่านศุลกากรแม่สอดแห่งที่ 2 ตรงสะพานข้ามแม่นํ้าเมย 2 และนิคมอุตสาหกรรมแม่สอด ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2563

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,332 วันที่ 18 - 20 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9