ฐานโซไซตี : อัยการอย่าซื้อเวลา ต้องเร่งชี้ขาด ถอนที่ดินสนามบินสมุย

13 ม.ค. 2561 | 12:11 น.
000121

6598-1 ปัญหาที่ดินบางส่วนของ สนามบินเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานีของบริษัท การบินกรุงเทพจำกัด (มหาชน)หรือ BA ซึ่งออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ทับที่สาธารณประโยชน์ พรุบางรักษ์และคลองบางทด โดยป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่และถูกต้นสังกัดลงโทษไปแล้ว พร้อมทั้งได้ส่งเรื่องให้“กรมที่ดิน” ดำเนินการเพิกถอนโฉนดที่ดินดังกล่าว และกรมที่ดิน ได้โยนเรื่องเพิกถอนโฉนดให้อัยการดำเนินการฟ้องศาลเพื่อเพิกถอนแต่อธิบดีอัยการแรงงานภาค 8 ได้แจ้งกรมที่ดินว่าคดีไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลจังหวัดเกาะสมุย
cg1
เนื่องจากอธิบดีกรมที่ดินสามารถใช้อำนาจเพิกถอนโฉนดที่ดินที่ออกโดยไม่ชอบได้อยู่แล้ว ตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา61แต่กรมที่ดินยังยืนยันให้อัยการฟ้องเพิกถอน โดยอ้างว่าอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 99 ทำให้อธิบดีอัยการแรงงานภาค 8 ไม่เห็นพ้องด้วย และได้ส่งเรื่องเสนอถึงอัยการสูงสุด(อสส.) ชี้ขาด

[caption id="attachment_249966" align="aligncenter" width="350"]  เข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด เข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด[/caption]

เรื่องการเพิกถอนโฉนดที่ดินสนามบินสมุยนั้น ทางกรมที่ดิน ได้ส่งเรื่องถึง “อัยการ” ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560 แล้ว และผ่านกระบวนการต่างๆ ล่วงเลยมาเกือบปี จนเรื่องมาตกอยู่ที่ เข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด จากปี 2560 ล่วงเข้าปี 2561 จนป่านนี้เรื่องก็ยัง “เงียบ” ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ จากอัยการ ไม่รู้เป็นเพราะอะไร และไม่รู้ว่าจะต้องใช้ระยะเวลายาวนานแค่ไหนในการพิจารณาเรื่องนี้ วาน “อัยการสูงสุด” ช่วยชี้แจงแถลงไขที  อย่าปล่อยให้เป็น“ความยุติธรรมที่ล่าช้าคือความไม่ยุติธรรม”เลย เพราะเรื่องนี้ทาง “กรมที่ดิน” เขาก็พร้อมที่จะดำเนินการต่อ หาก “อัยการสูงสุด” มีความเห็นอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา
cg2 728x90-03 ปิดท้ายที่ เมกาบางนา ศูนย์การค้าสำหรับทุกคนในครอบครัว พร้อมต้อนรับเทศกาลวันเด็กสุดสนุกในงาน “เมกา คิดส์เวิลด์ 2018: เจอร์นี่ ทู เดอะ จังเกิ้ล-ไขปริศนา ป่ามหัศจรรย์” (Mega Kids World 2018: Journey to the jungle)ระหว่างวันที่ 13 - 14มกราคม 2561ณลานกิจกรรมเอาต์ ดอร์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าเมกาบางนา และโซนเมกาฟูดวอล์ก(โซนใหม่) สนุกตื่นเต้นไปกับการผจญภัย ตะลุยด่านแสนสนุก พร้อมไขความลับที่ซ่อนไว้ เพื่อสร้างเสริมให้เด็กๆ เรียนรู้เรื่องธรรมชาติและสัตว์ต่างๆ ต่อยอดจินตนาการสร้างสรรค์ พร้อมลุ้นรับของขวัญของรางวัลมากมายตลอดงาน ฟรี!
..............
คอลัมน์ : ฐานโซไซตี /หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3331 ระหว่างวันที่ 14-17 ม.ค.
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9