เงินบาทแข็งค่า 32.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลังจีนลดการซื้อพันธบัตรสหรัฐฯ กดดอลลาร์ผันผวน

11 ม.ค. 2561 | 03:27 น.
เงินบาทแข็งค่า 32.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลังตลาจีนส่งสัญญาณซื้อพันธบัตรสหรัฐฯ เหตุกังวลนโยบายกีดกันการค้า จับตาอีซีบีเดินนโยบายลดคิวอี กดเงินดอลลาร์ผันผวน

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นจาก 32.13 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยดัชนีดอลลาร์แกว่งตัวลดลงใกล้ระดับ 92.00 จุดได้ หลังมีรายงานข่าวว่า ทางการจีนมีแนวโน้มที่จะลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ลง โดยการตัดสินใจของทางการจีนอาจจะมีสาเหตุมาจากความกังวลต่อนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มจะตั้งกำแพงภาษีกับอุตสาหกรรมอะลูมิเนียมและเหล็ก ซึ่งจะกระทบกับการค้าของจีนโดยตรง

45534269_s สำหรับวันนี้ นักวิเคราะห์จะจับตารายงานการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เพื่อหาสัญญาณการลด หรือยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ (คิวอี) ซึ่งความเห็นต่อการปรับเปลี่ยนโครงการซื้อสินทรัพย์ จะสามารถกระทบค่าเงินยูโรได้อย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ดี เนื่องจากขาดรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ในระยะนี้ดังนั้น มองว่าค่าเงินดอลลาร์จะผันผวนตามความกล้าเสี่ยงของนักลงทุน (risk appetite) และแนวโน้มของบอนด์ยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ

วันนี้มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแข็งค่า และแกว่งตัวในช่วงกรอบ 32.05-32.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6-2