‘สรรพากร’ สรุป 3 ประเด็น รีดภาษีค้าออนไลน์

03 ม.ค. 2561 | 11:36 น.
 

กรมสรรพากร สรุป 3 ประเด็น ร่างกฎหมายเก็บภาษีค้าออนไลน์ เตรียมเปิดประชาพิจารณ์อีกรอบเดือนนี้ มั่นใจประกาศใช้ปี 2561
เดือนนี้ กรมสรรพากรจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วไปอีกครั้งต่อการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เพื่อรองรับการจัดเก็บภาษี จากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) หลังจากที่เปิดรับฟังความคิดเห็นรอบแรก ไประหว่างวันที่ 21 มิถุนายน-11 กรกฎาคม 2560 พบว่ามีผู้แสดงความคิดเห็นทั้งสิ้น 64 ราย โดยเห็นด้วย 29 รายและไม่เห็นด้วย 35 ราย

750x422_743943_1488885665
ซึ่งการเปิดรับฟังความคิดเห็นใหม่นั้นจะปรับปรุงให้สอดคล้องกับความคิดเห็นชองประชาชนโดยแยกออกเป็น 3 ประเด็นดังนี้ คือ
ประเด็นแรก คือ สินค้าจากต่างประเทศที่ส่งทางไปรษณีย์จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) เหมือนกับสินค้าที่ส่งทางไปรษณีย์ในประเทศเช่นเดียวกัน จากเดิมที่สินค้าจากต่างประเทศที่ส่งทางไปรษณีย์มูลค่าไม่เกิน 1,500 บาทจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องจ่ายแวต
ประเด็นที่ 2 คือ ภาษีนิติ บุคคล ซึ่งจะต้องนิยามคำว่า สถานประกอบการในประเทศ (PE) ให้ชัดเจน ซึ่งหลังๆ ยังเป็นการใช้โดเมนท้องถิ่นในไทย ยึดธุรกรรมที่เกิดขึ้นในไทยเป็นหลัก หากมีการซื้อขายในไทย ไม่ว่าจะมีการชำระเงินด้วยสกุลเงินบาทหรือเงินตราต่างประเทศ ให้เสียภาษี หัก ณ ที่จ่ายสูงสุดไม่เกิน 15% แต่ในการจัดเก็บต้องแยกประเภทของกิจการอีกครั้งหนึ่ง โดยไม่จำเป็นต้องมาตั้งสำนักงานในไทย โดยที่ธนาคารพาณิชย์มีหน้าที่หักภาษีและนำส่งสรรพากร

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6-15
ประเด็นสุดท้าย คือ ภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) กำหนดให้การค้าขายออนไลน์ต้องเสียแวตด้วย จากส่วนใหญ่ยังไม่เสียแวต
นอกจากนี้ กรมสรรพากรยังเพิ่มช่องทางใหม่ให้ประชาชนแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลแหล่งภาษี ผ่านมือถือและเว็บไซต์กรมสรรพากร เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการเสียภาษีให้เกิดขึ้นพร้อมกับการขยายฐานภาษีเงินได้ไปพร้อมกัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไปด้วย