รถเมล์ 'NGV' ใกล้สรุป เน้นพลังงานสะอาด

03 ม.ค. 2561 | 07:13 น.
“อาคม” ยืนยันให้รถเมล์ขสมก.ป้อนระบบรถไฟฟ้า 10 สาย สั่งเร่งออกแบบให้ใช้งานได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย ใช้พลังงานสะอาด ครบครันด้วยระบบเทคโนโลยีทันสมัย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามในสัญญาโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ หรือ NGV จำนวน 489 คัน พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรถโดยสาร ระยะเวลา 10 ปีว่า การจัดซื้อรถเมล์ NGV ดังกล่าว เนื่องจากไม่มีรถเมล์ใหม่มาทดแทนรถเมล์เก่ามาเป็นเวลานาน มีค่าซ่อมแซมสูง เปลืองเชื้อเพลง ส่งผลให้ขสมก. มีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

1497269467522 อย่างไรก็ตามในอนาคตนั้น รถเมล์ของ ขสมก. จะต้องสามารถใช้งานได้ทุกกลุ่ม โดยการออกแบบในรูปแบบ Universal Design และจะเน้นให้ ขสมก.ใช้พลังงานเชื้อเพลิงสะอาด ใช้ระบบเทคโนโลยีให้มากขึ้น ทั้งการติดตั้ง GPS และ e-Ticket รวมถึงการพัฒนาการให้บริการด้วย

“ขณะเดียวกัน ตามที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมได้เดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ 1 จำนวน 10 สาย และแผนรถไฟฟ้า ระยะที่ 2 ที่อยู่ระหว่างการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทนั้น การให้บริการรถเมล์ของขสมก.จะเป็นระบบขนส่งเชื่อมต่อ (Feeder) เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ในการให้บริการ”

S__168083470 ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การจัดซื้อรถเมล์ NGV 489 คัน คณะกรรมการจัดซื้อได้ใช้ 2 หลักการ ทั้งการจัดซื้อจัดจ้างตามกระบวนการในพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 รวมถึงการเชิญผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เข้าร่วมกระบวนการทุกครั้ง โดยยืนยันว่า กระบวนการจัดหา และการคัดเลือกบริษัทเอกชนได้ปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับ โดยสุจริต และถูกต้อง

ขณะที่ การหารถโดยสารของ ขสมก.ในอนาคต จะเป็นรูปแบบใดนั้น นายไพรินทร์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ขสมก. ไปศึกษาความเหมาะสมและแนวโน้มในอนาคต ว่าจะเป็นเชื้อเพลิงไฟฟ้า หรือ NGV แต่เน้นว่า เรื่องของสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้ การเติมก๊าซ NGV 489 คันนั้น เชื่อว่าระบบของ ปตท.สามารถรองรับได้โดยขอยืนยันว่า ถ้ากระบวนการไม่ถูกต้อง ก็จะไม่มีการลงนามจัดซื้อในวันนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,328 วันที่ 4 - 6 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9