ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดท่องเที่ยวปีใหม่สะพัด 3.4 หมื่นล้าน

29 ธ.ค. 2560 | 06:21 น.
 

นับถอยหลังเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561...การท่องเที่ยวไทยคึกคัก คาด 4 วัน รายได้ท่องเที่ยวประมาณ 34,150 ล้านบาท

ประเด็นสำคัญ

•เทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 บรรยากาศการท่องเที่ยวไทยยังดีต่อเนื่อง ทั้งการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยและการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย โดยเฉพาะในปีนี้ สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งกลับมาจัดงานเทศกาลปีใหม่กันอย่างคึกคัก เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ทยอยเดินทางท่องเที่ยว

•ในช่วง 4 วัน (ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2560-วันที่ 2 มกราคม 2561)  ของเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 นี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยน่าจะก่อให้เกิดรายได้สู่ภาคการท่องเที่ยวประมาณ 34,150 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สำหรับการเติบโตของรายได้การท่องเที่ยวเป็นผลมาจากบรรยากาศการจัดงานในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 กลับมาคึกคัก กอปรกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยช่วงนี้มีการเติบโตที่เร่งขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากฐานที่ต่ำเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

•จากการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรอง 55 จังหวัด โดยสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยว เช่น ที่พัก ที่ใช้จ่ายตามจริงสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561-31 ธันวาคม 2561 ซึ่งคาดว่ามาตรการฯ ดังกล่าวก็จะส่งผลดีต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวในเมืองรองในปี 2561

นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยช่วง Countdown ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 คึกคัก...กับการปักหมุดประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเลือกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 นี้ โดยหลายสถานที่ที่มีการจัดงานนับถอยหลังเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เป็นที่รู้จักและติดอันดับต้นๆ ของภูมิภาคเอเชียอย่าง กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และเกาะพงัน เป็นต้น

สำหรับบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติมายังประเทศไทยในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในปี 2561 นี้ มีความคึกคักจากปีที่ผ่านมา ด้วยบรรยากาศการท่องเที่ยวและการจัดกิจกรรมภายในประเทศที่กลับมาสู่ภาวะปกติ   กอปรกับตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่กลับมาเติบโตเร่งตัวขึ้น นอกจากนี้ตลาดนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปที่คาดว่าจะยังเป็นตลาดท่องเที่ยวที่สำคัญในช่วงนี้น่าจะยังมีทิศทางที่ดี เช่น นักท่องเที่ยวจากรัสเซีย หรือจากเยอรมัน เป็นต้น

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าในช่วง 4 วัน ของเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2560 ถึง 2 มกราคม 2561 รายได้จากการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยน่าจะมีมูลค่าประมาณ 22,870 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน การขยายตัวของรายได้การท่องเที่ยวมาจากการเติบโตที่เร่งตัวขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่ยังเติบโตดี และอีกส่วนหนึ่งมาจากผลของฐานที่ต่ำจากกรณีของนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงเนื่องจากการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญในช่วงเดียวกันของปีก่อน

การท่องเที่ยวของคนไทยในประเทศช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 บรรยากาศยังดี ...ความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวมากขึ้น ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวยอดดอยยังเป็นที่นิยมของคนไทย

การเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 นี้ ยังคงมีบรรยากาศที่คึกคัก แม้ในปีนี้จะไม่มีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างปีที่ผ่านมา แต่ด้วยบรรยากาศในประเทศที่เอื้อต่อการเดินทางท่องเที่ยวประกอบกับเมืองท่องเที่ยวหลายแห่งกลับมาจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลฯ

สำหรับจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยในฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ ยังคงเป็นการเดินทางไปท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวบนยอดดอยในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวต่างๆ อย่างพื้นที่ในภาคเหนืออย่าง จ.เชียงใหม่ ( ซึ่งเป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักหลายแห่ง) เป็นต้น  กอปรกับการที่หน่วยงานต่างๆ มีการประชาสัมพันธ์และมีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆเกิดขึ้นหลายแห่ง ทำให้นักท่องเที่ยวไทยมีการเดินทางท่องเที่ยวกระจายไปยังสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ เช่นกัน ซึ่งนัยหนึ่งเป็นผลดีต่อพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่นั้นๆ แต่ก็อาจจะมีผลต่อแหล่งท่องเที่ยวเดิมที่อาจจะได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ชะลอลง

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในประเทศในช่วง 4 วัน ของเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2560 ถึง 2 มกราคม 2561 น่าจะสร้างรายได้สู่ภาคการท่องเที่ยวเป็นมูลค่าประมาณ 11,280 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.9 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยสรุป ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 ในช่วง 4 วัน (ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2560 ถึง 2 มกราคม 2561) น่าจะสร้างรายได้สู่ภาคการท่องเที่ยวเป็นมูลค่าประมาณ 34,150 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับในช่วงเทศกาลนี้เป็นช่วงที่ในพื้นที่ท่องเที่ยวหลายแห่งมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่จะใช้โอกาสนี้ในการทำให้ผู้มาใช้บริการประทับใจและกลับมาใช้บริการอีกครั้ง นอกจากนี้ในระยะข้างหน้าผู้ประกอบการอาจมีการปรับใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการบริการให้เกิดความรวดเร็วและลดข้อผิดพลาด อาทิ เทคโนโลยีการชำระเงินอย่างการชำระสินค้าผ่าน QR code เพื่อรองรับการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวกลุ่มที่นิยมการชำระค่าสินค้าผ่านระบบ QR Code  หรือการทำการตลาดประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เป็นต้น kb1229-0 e-book-1-503x62